Trần Khánh ·
2 năm trước
 2372

Chính thức 'khai tử' dự án Resort TMS Cồn Sơn của TMS Group vì chậm tiến độ?

Vậy, câu hỏi đặt ra là với những chủ đầu tư đã nhận được quyết định chủ trương đầu tư nhưng không triển khai dự án dẫn đến lãng phí tài nguyên đất như trường hợp của MS Group đối với dự án Resort TMS Cần Thơ, thì cơ quan chức năng sẽ có hình thức xử lý thế nào để tránh tiền lệ? 

Ngày 8/9, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có văn bản thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án khu du lịch Cồn Sơn (resort TMS Cần Thơ) do TMS Group làm chủ đầu tư.

Theo quyết định này, TP Cần Thơ sẽ thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư số 893/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 về việc chấp thuận Công ty CP Toàn cầu TMS thực hiện dự án Khu du lịch Cồn Sơn tại phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. 

Resort TMS Cồn Sơn

Văn bản của UBND TP. Cần Thơ nêu rõ việc thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch Cồn Sơn (Resort TMS Cần Thơ) do Công ty CP Toàn cầu TMS làm chủ đầu tư. Ảnh: TL

Theo tìm hiểu, tháng 4/2019, dự án resort TMS Cồn Sơn được UBND TP Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 75 ha.

Khi xin chủ trương dự án, nhà đầu tư đã thiết kế hoành tráng: Dự án bao gồm toàn bộ khu vực Cồn Sơn khoảng 74,4 ha, trạm đón tiếp, bến đỗ xe, bến du thuyền trên đất liền (dự kiến nâng cấp, mở rộng bến tàu hiện hữu cuối đường Huỳnh Mẫn Đạt, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) khoảng 0,65 ha. 

Lãnh đạo TP.Cần Thơ cho rằng, đây là một trong những dự án "khủng" của TMS Group tại Cần Thơ với tổng vốn đầu tư trên 1.571 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, từ năm 2019 đến năm 2023. Thế nhưng kể từ khi có Quyết định chủ trương đầu tư, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp này lại không được thực hiện, triển khai theo đúng tiến độ đã cam kết.

Sau 2 năm, Cồn Sơn vẫn còn là cù lao xanh biếc, chưa có một dấu hiệu nào cho thấy dự án được triển khai. Nơi đây ban đầu gồm những hộ gia đình làm vườn và bè cá nhỏ lẻ. Sau này nó được phát triển thành điểm du lịch cộng đồng miệt vườn đầy mới mẻ của Cần Thơ.

Mặc dù UBND TP Cần Thơ đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan ban ngành nhắc nhở, hối thúc chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng chưa nhận được sự phối hợp.

Resort TMS Cồn Sơn

Sau 2 năm, Cồn Sơn vẫn còn là cù lao xanh biếc, chưa có một dấu hiệu nào cho thấy dự án được triển khai

Được biết, TMS Group tiền thân là Công ty CP Quốc tế Thái Minh được thành lập năm 2004. Doanh nghiệp này hoạt động theo mô hình tập đoàn đa ngành, gồm: du lịch, bán lẻ, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, hạ tầng cơ bản và bất động sản. Năm 2017, TMS Group thành lập thêm Công ty CP TMS Bất động sản (TMS Land), chính thức "lấn sân" sang lĩnh vực bất động sản.

Năm 2017, TMS Group thành lập thêm Công ty Cổ phần TMS Bất động sản (TMS Land), chính thức “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và không giấu giếm tham vọng của mình. Trong vòng 5 năm, TMS Group đã phát triển hàng loạt dự án khắp từ Bắc đến Nam bao gồm: TMS Grand City Phúc Yên quy mô 18,57ha (thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc); TMS Hotel Đà Nẵng (đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng) gồm 27 tầng với 228 phòng; TMS Hotel Quy Nhơn quy mô 42 tầng với 292 phòng khách sạn, 56 căn condotel và 690 căn hộ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư này có nhiều dự án khủng trên cả nước nhưng tiến độ triển khai chậm. Trong đó, TMS Land Đầm Cói của TMS Group đã lọt vào danh sách 66 dự án chậm tiến độ và có thể bị thu hồi đất trên địa bàn Vĩnh Phúc. Nguyên nhân bởi dự án treo gây lãng phí lớn nguồn tài nguyên đất và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút đầu tư. 

Dù theo cam kết của nhà đầu tư, công trình sẽ được khởi công xây dựng vào quý I/2011 và dự kiến hoàn thiện sau đó 1 năm. Vậy nhưng sau gần 10 năm, đất dự án vẫn đang bỏ không.

Vậy, câu hỏi đặt ra là với những chủ đầu tư đã nhận được quyết định chủ trương đầu tư nhưng không triển khai dự án dẫn đến lãng phí tài nguyên đất như trường hợp của MS Group đối với dự án Resort TMS Cần Thơ và trước đó là TMS Land Đầm Cói, thì cơ quan chức năng sẽ có hình thức xử lý thế nào để tránh tiền lệ? 

Việc thu hồi quyết định chủ trương đầu tư, chính thức "khai tử" dự án để xây dựng lại kế hoạch và trao cơ hội cho các nhà đầu tư khác là đúng. Tuy nhiên, trải qua một khoảng thời gian dài tài nguyên bị lãng phí, đất bị "ngâm" hoang hóa không triển khai, thì việc này chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm như thế nào? 

Nguồn: