Thành Vũ ·
18 tuần trước
 8006

Chủ đầu tư lên tiếng việc xây trụ điện gió trên đất rừng phòng hộ ở Quảng Trị

Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 26/12 liên quan đến tình hình thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 tại Quảng Trị, các ngành chức năng, địa phương đã báo cáo những sai phạm, vướng mắc liên quan 2 dự án.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, đây là những dự án thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo do Công ty cổ phần Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu làm chủ đầu tư, thực hiện trên địa bàn huyện Hướng Hóa, đi vào hoạt động từ năm 2016 – 2017.

Trước đó, trong quá trình vận hành, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Trị do Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì đã phát hiện Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 xây dựng 24 trụ điện gió ngoài diện tích được cơ quan chức năng cấp phép.

Trong đó, dự án Hướng Linh 1 có 15 trụ điện gió và dự án Hướng Linh 2 có 9 trụ điện gió. Ngoài ra, có 16 móng trụ của tuyến đường dây điện 110kV được xây dựng trên phần đất chưa được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất.

Đoàn liên tỉnh Quảng Trị xác định, với việc xây dựng trụ điện gió và trụ móng đường dây ở vị trí không đúng quy định, chủ đầu tư 2 nhà máy điện gió đã sử dụng đất lâm nghiệp với diện tích khoảng 1,72ha (đất rừng phòng hộ 1,46ha; đất rừng sản xuất 0,26ha).

Với sai phạm đó, hiện tại chủ đầu tư bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 600 triệu đồng về hành vi sử dụng đất để xây dựng các trụ điện gió nhưng chưa được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép.

Song song đó, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã đề nghị UBND tỉnh xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan để xử lý.

Xẻ núi để thi công dự án điện gió ở miền núi tỉnh Quảng Trị.

Chủ đầu tư lý giải sai phạm

Ông Mai Văn Huế - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu - chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 (xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nói rằng - 2 nhà máy điện gió nói trên triển khai đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị, lúc đó cơ chế chưa có, luật cũng chưa có.

Dự án hoàn thành, đi vào hoạt động trước năm 2019, thì năm 2020 mới có luật rõ ràng, và để hoàn thành, chủ đầu tư vừa làm vừa tìm hiểu, phối hợp với địa phương và tham vấn Bộ Công Thương.

Lý giải việc xây 24 trụ điện gió sai vị trí, và chồng lên diện tích đất rừng phòng hộ như Lao Động đã phản ánh, ông Mai Văn Huế cho hay, khi các thủ tục thu hồi đất, đền bù ở vị trí đất được cấp phép để thi công trụ điện gió hoàn tất, thì chủ đất ngăn cản, không đồng ý để thi công. Có trường hợp người dân rời khỏi địa phương, không rõ đi đâu nên không giải phóng mặt bằng được, có gia đình 5 đến 7 người, người này đồng ý thì người kia phản đối, nên không thống nhất được. Do người dân không cho làm, nên phải làm sang vị trí khác.

Ông Huế cũng thông tin thêm rằng, đã mua đất của các hộ dân (có diện tích đất người dân canh tác nhưng là đất rừng phòng hộ, nằm trong sổ đỏ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông) ở các vị trí lân cận, tiến hành đền bù rồi thi công các trụ điện gió. Vì áp lực tiến độ thi công, nên chưa hoàn tất các thủ tục. Ông Huế còn cho rằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị giai đoạn đó cũng liên tục hỏi về tiến độ và ủng hộ, nên dự án làm trước rồi hoàn thiện thủ tục sau.

Chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện, hỗ trợ hoàn tất các thủ tục, cấp sổ đỏ gắn liền tài sản trên đất và chấp nhận kết quả nghiệm thu để dự án hoạt động thuận lợi.

Thống nhất phương án xử lý, tháo gỡ đảm bảo theo đúng quy định

Tại cuộc họp ngày 26/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cũng đã tổ chức cuộc họp để nghe các ngành chức năng, địa phương báo cáo tình hình thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 trên. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát các nội dung để thống nhất phương án đề xuất UBND tỉnh xử lý, tháo gỡ đảm bảo theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế (trường hợp cần thiết, tham vấn ý kiến các Bộ, ngành về chuyên môn); hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 1/2024.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các Sở, ngành địa phương thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định. Quá trình thực hiện, nếu gặp những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ...

Theo tìm hiểu được biết, dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 đều do Tổng công ty Tân Hoàn Cầu (sau điều chỉnh thành Công ty Cổ phần điện gió Hướng Linh 2, có trụ sở tại Quảng Bình) làm chủ đầu tư.

Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 gồm 15 tua bin với tổng vốn đầu tư 1.700 tỉ đồng tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, được vận hành từ cuối tháng 10/2019.

Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 cũng gồm 15 tua bin, nhưng vốn đầu tư là 1.400 tỉ đồng.

Trước đó, để thực hiện các dự án này, công ty Tân Hoàn Cầu đã ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân.

Theo Thành Vũ/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7231774150215612/