Bích Ngọc ·
20 tuần trước
 10289

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng 85 bị can bị truy tố

Hôm nay (ngày 15/12), VKSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng 85 bị can.

Theo đó, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Các bị can bị truy tố về các tội bao gồm: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Được biết, bà Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Có 5 bị can hiện đang bỏ trốn gồm: Đinh Văn Thành (sinh năm 1971, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (sinh năm 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (sinh năm 1961, Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (sinh năm 1974, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (sinh năm 1969, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Ngân hàng SCB).

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khẳng định truy tố và đề nghị xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật đối với 5 bị can bỏ trốn trong vụ án này nếu như họ không ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước và thực hiện quyền tự bào chữa.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tài liệu của cơ quan tố tụng cho biết, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là một loại hình Công ty Cổ phần hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và cũng là một Tổ chức tín dụng, hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng.

Bà Trương Mỹ Lan dù không nắm giữ chức vụ nào tại Ngân hàng SCB thế nhưng lại là người có quyền hạn tại nhà băng này vì từ khi sáp nhập đến nay, bị can Trương Mỹ Lan hoặc các cá nhân thân tín luôn nắm giữ cổ phần chi phối từ 85% đến 91,5% tổng số cổ phiếu Ngân hàng SCB. 

Mọi hoạt động của Ngân hàng này đều cơ bản phục vụ hoạt động của Trương Mỹ Lan bởi bà nắm giữ số cổ phần lớn chi phối hoạt động, bố trí người thân tín giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại Ngân hàng SCB (Hội đồng quản trị, Ban điều hành).

Cáo trạng xác định: Ngân hàng SCB được phép "nhận tiền gửi" của các cá nhân, tổ chức, quản lý tiền huy động để hoạt động kinh doanh "cấp tín dụng" cho khách hàng vay vốn phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Tuy vậy, Ngân hàng SCB được Trương Mỹ Lan sử dụng để huy động vốn, thay vì điều hành hoạt động theo quy định của pháp luật, Trương Mỹ Lan lại sử dụng quyền hạn của mình để chỉ đạo các đồng phạm hợp thức hồ sơ để rút tiền phục vụ cho mục đích cá nhân.

Được biết, từ khi Ngân hàng SCB sáp nhập đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập một số lượng lớn các hồ sơ vay vốn khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn sử dụng vào các mục đích của bà Lan. Theo đó, kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 7/10/2022, bị can Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn rút tiền chiếm đoạt của Ngân hàng SCB, đến nay các khoản vay này còn nợ hơn 545.039 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt này đều phục vụ cho mục đích cá nhân của bà Lan.

Về tội Tham ô tài sản đối với bị can Trương Mỹ Lan, Cơ quan điều tra cáo buộc về bản chất việc đưa tài sản bảo đảm vào SCB chỉ là phương thức, thủ đoạn phạm tội. Có nhiều tài sản bảo đảm mặc dù không có giá trị pháp lý, không đủ điều kiện để làm tài sản thế chấp nhưng vẫn được định giá, nâng khống giá trị, đưa vào thế chấp tại Ngân hàng SCB làm phương án vay.

Từ khi bị kiểm soát đặc biệt đến nay, ngân hàng SCB đã thông báo đóng cửa tổng cộng 42 phòng giao dịch tại 9 tỉnh, thành phố.

Mới đây, ngân hàng này vừa thông báo chấm dứt hoạt động 3 Phòng giao dịch tại Hà Nội và Vũng Tàu. Cụ thể:

Kể từ ngày 12/12, chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Thắng Nhất - Chi nhánh Vũng Tàu, địa chỉ: Số 6K3, đường Nguyễn Thái Học, phường 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ ngày 15/12 chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Hàng Gà - Chi nhánh Thăng Long, địa chỉ: Số 53 Hàng Gà, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Từ ngày 15/12 chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Phương Mai - Chi nhánh Hai Bà Trưng, địa chỉ: Tầng 1, 2, 3 số 75 Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7184972748229086/?