Bích Ngọc ·
28 tuần trước
 11669

Doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát nợ lô trái phiếu 4800 tỷ do tài khoản bị phong tỏa?

Doanh nghiệp này sở hữu loạt đất vàng khách sạn thế nhưng lại chậm thanh toán lãi và gốc lô trái phiếu trị giá 4.800 tỷ đồng. Được biết, đây là doanh nghiệp nằm trong danh sách liên quan Vạn Thịnh Phát.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) đã có công bố tình hình thanh toán gốc và lãi trái phiếu trong nửa đầu năm nay.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã không thanh toán 4.800 tỷ đồng gốc trái phiếu và hơn 668 tỷ đồng lãi. Nguyên nhân được Bông Sen đưa ra là do “tài khoản bị phong tỏa”.

Bông Sen không thanh toán 4.800 tỷ đồng gốc trái phiếu cùng hơn 668 tỷ đồng lãi trái phiếu. Nguồn ảnh: Internet.

Lô trái phiếu có mã BSECH2126003 được phát hành ngày 15/10/2021 có kỳ hạn 5 năm. Theo kế hoạch ngày thanh toán là 30/6/2023. Số tiền gốc phải thanh toán là 4.800 tỷ đồng. Lãi và lãi phạt phải thanh toán là hơn 668 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đã không thanh toán gốc và lãi trong kỳ.

Vào ngày 30/8, đại hội đồng cổ đông bất thường của Bông Sen đã thông qua phương án chuyển tiền vào tài khoản chỉ định theo yêu cầu của Cơ quan điều tra Bộ Công An để khắc phục hậu quả của vụ án.

Bên cạnh đó, đại hội này cũng thông qua việc xử lý tài sản của công ty để thực hiện nghĩa vụ trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành. Các tài sản bao gồm: phần góp vốn của bà Trần Thi Phơ; cổ phần Công ty Daeha; và hồ sơ thế chấp một loạt tài sản là bất động sản (tại 55-56 Nguyễn Huệ - Khách sạn Palace; 61-63 Hai Bà Trưng – khách sạn Bông Sen 2; số 5 Nguyễn Thiệp, 93-95-97 Đồng Khởi…)

Lưu ý, trường hợp xử lý tài sản đảm bảo không đủ chi trả nghĩa vụ trái phiếu, thì sẽ xử lý các tài sản khác thuộc Bông Sen để tất toán toàn bộ nghĩa vụ trái phiếu.

Tại đại hội, bà Vũ Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Bông Sen cho biết, trong các tài sản mà Bông Sen đưa vào để làm tài sản đảm bảo tại hồ sơ phát hành trái phiếu có tài sản đảm bảo là cổ phần tại CTCP Daeha. Đây là cổ phần sở hữu thuộc CTCP Hợp Nhất 1 và Bông Sen có sở hữu cổ phần chi phối tại công ty này.

Bà Hạnh cũng cho biết, Bông Sen trước đó đã phải báo cáo thống kê tất cả các khoản thu chi, dòng tiền hoạt động để Cơ quan điều tra kiểm tra xem dòng tiền của Bông Sen, dòng tiền hoạt động của công ty thu vào, trừ các khoản chi phí hoạt động, lương nhân viên, công nợ phải trả, nghĩa vụ thuế cho Nhà nước…, còn lại dòng tiền dôi ra phải chuyển vào tài khoản chỉ định.

Còn về việc Bông Sen có liên quan đến Vạn Thịnh Phát hay không và nguồn tiền sẽ được xử lý như thế nào, theo bà Hạnh, doanh nghiệp đang trong quá trình làm việc và chờ kết luận của Cơ quan điều tra của Bộ Công an. Toàn bộ dòng tiền của việc phát hành trái phiếu cũng đang trong quá trình làm việc điều tra và chưa có kết luận cuối cùng.

Cũng theo bà Hạnh, Bông Sen có nằm trong danh sách 762 công ty có liên quan đến Công ty Vạn Thịnh Phát.

Được biết, Bông Sen phát hành trái phiếu theo nghị quyết đại hội cổ đông vào ngày 6/9/2021. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm với giá trị 4.800 tỷ đồng (lãi được trả định kỳ 3 tháng/lần). Trái phiếu được phát hành với mục đích để đầu tư vào dự án 152 Trần Phú. Bông Sen đã trả lãi cho trái chủ 3 kỳ. Sau đó, do phía đơn vị mà Bông Sen hợp tác đầu tư không thực hiện cam kết nên đa làm gián đoạn việc trả lãi cho trái chủ.

Cơ quan điều tra đang làm việc về các nội dung trái phiếu trong đó có trái phiếu của Bông Sen. Bông Sen cũng xin phê duyệt nội dung thanh lý tài sản để xử lý trái phiếu sẽ thực hiện sau khi có kết luận và phương án xử lý của Cơ quan điều tra. Bông Sen không được phép thực hiện các việc thay đổi dịch chuyển tài sản lúc này.

Kinh doanh bết bát

Theo tìm hiểu, Bông Sen là một cái tên có tiếng trên thị trường bất động sản phía Nam, sở hữu hàng loạt nhà hàng, khách sạn ở những khu vực “đất vàng” tại trung tâm TP.HCM.

Khách sạn Palace Sài Gòn. Nguồn ảnh: Internet.

Tuy sở hữu nhiều đất vàng nhưng Bông Sen lại có kết quả kinh doanh yếu kém. Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp này lỗ 280 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lỗ 82 tỷ đồng). Trong năm 2022 và 2021 doanh nghiệp này cũng làm ăn thua lỗ.

Tính đến giữa năm 2023, vốn chủ sở hữu giảm khoảng 700 tỷ đồng so với cùng kỳ (xuống còn dưới 7.000 tỷ đồng). Dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu là 0,69 lần (tương đương khoảng 4.811 tỷ đồng).

Trước đó, Bông Sen từng phát hành 4 lô trái phiếu khác, trong đó có lô trái phiếu phát hành với mục đích đảo nợ cho lô trái phiếu cũ.

Trong lô trái phiếu cuối cùng và đang lưu hành trên thị trường, tổ chức lưu ký là CTCP Chứng khoán Tân Việt làm tổ chức lưu ký.

Tân Việt là một trong những đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông - doanh nghiệp liên quan đến bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát). Bà Lan đã bị khởi tố, bắt tạm giam do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng trong thời gian năm 2018 - 2019, xảy ra tại CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6943904482335915/?