Lâm Anh ·
2 năm trước
 3641

Chùm ảnh: Giải cứu đàn voi Châu Phi mắc kẹt và đã mệt lả trong đầm lầy

Ban đầu chỉ có một con voi bị mắc kẹt, tuy nhiên sau nỗ lực giải cứu bất thành, cả đàn 3 con voi đã bị rơi xuống vùng đầm lầy... Bài này mình thấy trên tinnhanhchungkhoan.vn, ghi lại một nhiệm vụ đặc biệt của đội cứu hộ động vật nên share lại cho các bạn cùng xem.

Tiến sỹ Kieran Avery, cùng đội ngũ thành viên hùng hậu bao gồm các bác sỹ thú y, nhà bảo tồn động vật hoang dã... mới đây đã phải tập trung thành một nhóm để cùng hóa giải một nhiệm vụ cực kỳ hóc búa.

Mọi chuyện bắt đầu từ những lời kêu cứu đến từ cộng đồng về việc một gia đình ba con voi đang bị mắc kẹt trong vùng đầm lầy ở hoang mạc Kenya.

giải cứu voi Châu Phi

giải cứu voi Châu Phi

Đàn voi gồm voi mẹ và hai voi con bị kẹt trong vùng đầm lầy ở Khu bảo tồn động vật Isiolo County, Kenya

Có vẻ như tình trạng của gia đình voi đang diễn biến rất xấu nên nhóm giải cứu phải cực kỳ khẩn trương để có mặt tại hiện trường. Tiến sỹ Kieran Avery được giao trọng trách dẫn đầu biệt đội giải cứu do có nhiều kinh nghiệm giải cứu động vật hoang dã ở những tình huống ngặt nghèo.

voi Châu Phi

Để giải cứu chúng, một nhóm các chuyên gia được dẫn đầu bởi tiến sỹ Kieran Avery đã ngay lập tức có mặt ở hiện trường

Theo tiến sỹ Avery, công việc tương đối vất vả nên cả nhóm đã phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ mới có thể giải cứu được gia đình voi đang gặp sự cố tại Khu bảo tồn động vật Isiolo County. Để làm được điều đó, cả nhóm đã phải tập trung lên kế hoạch cẩn thận mà vẫn làm sao đảm bảo sự nhanh, gọn và an toàn khi hành động.

Tính chất của hành động lần này yêu cầu nhóm các chuyên gia phải làm sao đeo những dây đai lên người từng con voi rồi làm sao để máy kéo có thể nhấc chúng ra khỏi vùng bùn mà vẫn đảm bảo chúng không thể dùng vòi của mình để kéo bất kỳ ai trong quá trình giải cứu. Nếu điều này xảy ra có thể dẫn đến những sự cố, thương tích không cần thiết cho nhóm người giải cứu.

giải cứu đàn voi Châu Phi

Công cuộc giải cứu tương đối phức tạp bởi kích thước của voi rất lớn

Nói về nguyên nhân dẫn đến vụ việc, tiến sỹ Avery cho biết: "Theo suy đoán của chúng tôi, có lẽ voi mẹ hoặc một trong số những voi con đã bị rơi xuống đầm lầy, các thành viên khác trong gia đình đã tiến đến để giúp đỡ. Tuy nhiên, có vẻ như nỗ lực của đàn voi đã không thành công, kết quả là nguyên cả gia đình voi đã bị kẹt cứng dưới vùng đầm lầy. Nên nhớ voi là loài động vật có tính đùm bọc và trung thành rất cao, do đó chúng sẽ không bao giờ bỏ rơi bất kỳ thành viên nào trong đàn của mình".

giải cứu voi Châu Phi

Bằng sự nỗ lực của mình, nhóm các chuyên gia giải cứu gia đình voi thành công. Bộ dạng kiệt sức sau nhiều giờ bị mắc kẹt của đàn voi

Bằng sự nỗ lực và phối hợp nhuần nhuyễn của nhóm, cuối cùng cuộc giải cứu đã diễn ra thành công tốt đẹp, không một con voi nào trong đàn bị chấn thương mặc dù chúng có dấu hiệu của kiệt sức.

Tất cả các con voi đã được chuyển đến khu vực an toàn và sau một hồi nghỉ ngơi chúng đã bắt đầu tỉnh táo lại. Con voi nhỏ nhất lại là con hồi sức nhanh nhất, tiếp đến là con voi lớn hơn và sau cùng là con voi mẹ. Voi mẹ có vẻ rất mệt mỏi nên đã phải nghỉ gần nửa tiếng đồng hồ mới có thể bắt đầu những bước đi chập chững đầu tiên của mình.

giải cứu voi Châu Phi

Voi mẹ có vẻ quá mệt nên mất nhiều thời gian hơn mới có thể hồi phục

Voi châu Phi là loài có nguy cơ tuyệt chủng rất cao, chúng hiện đang nằm trong Sách đỏ của Liên minh bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN). Ngày nay, chỉ còn 2/6 loài voi châu Phi còn tồn tại đó là voi đồng cỏ châu Phi và voi rừng châu Phi. Bốn loài voi châu Phi khác đã tuyệt chủng từ thế kỷ thứ 18 - 20, tất cả những gì còn xót lại của chúng chỉ những hóa thạch được các nhà khoa học tìm thấy.