Lan Hương ·
2 năm trước
 2328

Chung cư Discovery Complex phản đối vì không được hỗ trợ giảm tiền điện do lỗi từ CĐT, cách giải quyết nào cho cư dân?

Nhiều hộ dân sinh sống tại chung cư 302 Cầu Giấy không "với tay" đến chủ trương giảm tiền điện của Chính phủ bởi chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy chưa hoàn thiện PCCC dẫn đến việc không đủ điều kiện kí hợp đồng với đơn vị điện lực nhà nước. CĐT sẽ làm gì để "bù đắp" lại những thiệt thòi này?

Gần đây, nhiều hộ dân sinh sống tại chung cư 302 Cầu Giấy (tên thương mại là Discovery Complex) tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã đồng loạt treo băng rôn kiến nghị được ký hợp đồng với đơn vị điện lực nhà nước để được hưởng chính sách miễn giảm tiền điện của Chính phủ.

Vào cuối tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm tiền điện tiền điện đợt 4 cho người dân sử dụng điện sinh hoạt ở các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Đây là chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân trong hoàn cảnh bị giảm hoặc mất thu nhập do dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên, theo phản ánh, các hộ dân cư tại Discovery Complex lại không được hưởng chính sách giảm tiền điện của Chính phủ.

Chung cư Discovery Complex

Nhiều cư dân căng băng rôn đòi quyền lợi chính đáng cho mình (Ảnh: Vietnammoi)

Theo vietnamfinance, chị T.N., đại diện của ban đại diện cư dân sinh sống tại đây, cho biết cư dân nhiều lần thắc mắc và chính thức có văn bản gửi tới Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Cầu Giấy ngày 23/8 để thắc mắc và đề nghị được giảm tiền điện theo chính sách của Chính phủ. 

Vậy nhưng đến ngày 24/8, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Cầu Giấy đã có văn bản số 1447 gửi tới ban quản lý toà nhà 302 Cầu Giấy để truyền đạt lại ý kiến của chủ đầu tư cho cư dân tại đây. Thông báo cho biết chủ đầu tư không được ngành điện hỗ trợ theo chủ trương của Chính phủ trong tháng 8 và tháng 9/2021.

Thay vào đó, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ giảm cho các hộ dân từ 10-15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện phát sinh tại căn hộ cho các khách hàng là cư dân toà nhà sử dụng đến 200 kW/tháng. Thời gian hỗ trợ trong tháng 8 và tháng 9. Song chỉ áp dụng đối với các căn hộ đã thanh toán phí dịch vụ đến hết tháng 7/2021.

Trong khi đó về vấn đề phí dịch vụ giữa CĐT và cư dân tòa nhà vẫn còn nhiều mâu thuẫn, chưa thống nhất. Theo người dân phản ánh, do cách tính phí của CĐT có dấu hiệu không phù hợp theo quy định của Bộ Xây dựng nên hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Vậy nên khi nhận được thông báo không được giảm tiền điện theo chủ trương của Chính phủ, dân cư tại Discovery Complex hết sức bất ngờ và bức xúc. “Việc các cư dân không được hưởng chính sách ưu đãi giá điện từ Chính phủ là lỗi từ chủ đầu tư và việc không được hưởng giảm giá tiền điện khiến chúng tôi rất thiệt thòi”, chị N. cho hay.

Mặc dù công ty điện lực Cầu Giấy rất thiện chí và sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ đầu tư cũng như cư dân tại chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy trong việc phục vụ bán lẻ điện tới các căn hộ tại công trình. Tuy nhiên, vì phía chủ đầu tư chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) nên công ty điện lực Cầu Giấy không thể bán lẻ điện tới từng hộ dân. 

Theo Doanh Nghiệp Niêm Yết, vị đại diện Công ty điện lực Cầu Giấy, ông Ngô Trí Đức, cho biết công ty không được ký hợp đồng cho các dự án chưa nghiệm thu PCCC.

“Căn cứ Công văn số 4748/BCT-ĐTĐL ngày 6/8/2021 của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 4, Công ty diện lực Cầu Giấy không đủ cơ sở để thực hiện giảm tiền điện cho các hộ dân đang sinh hoạt tại tòa nhà”, văn bản nêu rõ.

Chung cư Discovery Complex

Cư dân mong muốn CĐT nhanh chóng hoàn thiện hệ thống PCCC để người dân được cấp sổ hồng

Tìm hiểu được biết, người dân tại Discovery Complex đã về ở nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng, chung cư Discovery Complex chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) dẫn đến việc không đủ điều kiện để ký hợp đồng mua điện trực tiếp với EVN, việc này khiến cho cư dân không được hưởng chính sách giảm tiền điện của Chính phủ trong đại dịch Covid-19.

Được biết, chung cư Discovery Complex chưa được nghiệm thu PCCC, điều này chưa đảm bảo an toàn và chủ đầu tư chưa được phép cho cư dân vào ở. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, CĐT Discovery Complex đã bàn giao ít nhất 412 căn hộ cho khách hàng.

Chính vì lý do này mà người dân chưa được đăng ký thường trú, tạm trú. Con cái cũng vì thế mà không được đi học đúng tuyến và bị ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác. 

Như vậy, có thể thấy quá nhiều bất cập tại khu chung cư này. Trách nhiệm hoàn thiện hệ thống PCCC là của chủ đầu tư. Tuy nhiên, nghĩa vụ này đã không được hoàn thành và thiệt thòi cho cư dân là vấn đề đầu tiên trông thấy rõ. Giữa lòng Thủ đô, rất nhiều hộ gia đình vẫn không thể nào "với tay" đến với chủ trương giảm tiền điện của Chính Phủ. 

Mặc dù UBND phường Dịch Vọng đã yêu cầu chủ đầu tư phải quản lý dự án, quản lý toà nhà tuân thủ theo pháp luật, đồng thời tiếp tục gia hạn việc cung cấp điện cho các căn hộ, và CĐT cũng cho biết đang trong quá trình hoàn thành nghiệm thu hệ thống PCCC toàn dự án. Tuy nhiên, bao giờ hoàn thành và bao giờ quyền lợi của người dân mới được đảm bảo lại là một câu hỏi chưa có lời đáp.

Trước những thiệt thòi này, CĐT có thể đảm bảo bù đắp quyền lợi thông qua việc giảm 10-15% giá điện trên hoá đơn tiền điện đối với các căn hộ đã thanh toán phí dịch vụ? Trong khi đó vấn đề chi phí lại là vấn đề nhiều tranh cãi? 

Chừng nào hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu để đảm bảo giải quyết được các vấn đề tối thiểu cho cư dân về sổ học, an toàn phòng cháy, việc đi học đúng tuyến, cấp điện... thì giấc mơ an cư của người dân tại chung cư Discovery Complex vẫn còn xa vời.

Theo vietnamfinance.vn