Tùng Bách ·
2 năm trước
 3226

Chung cư Green City (Minh Khai): Dân của 972 căn hộ "đòi" sổ hồng và 40 tỉ đồng phí bảo trì

Giấc mơ an cư của người dân Hòa Bình Green City (Minh Khai) chưa bao giờ thôi chông chênh, hết lần này đến lần khác dân cư đã xuống đường biểu tình đòi CĐT là Công ty TNHH Hòa Bình sổ hồng và số tiền quỹ bảo trì 40 tỷ đồng. Nhưng tin vui là mới đây, Hà Nội vừa ra chỉ đạo giải quyết vụ việc này, liệu với sự chỉ đạo từ UBND TP Hà Nội, chặng đường đòi sổ hồng và phí bảo trì của người dân chung cư Hòa Bình Green City liệu đã đến hồi kết?

Dự án "dát vàng" 7 năm chưa cấp sổ hồng cho dân

Chung cư Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) do Công ty TNHH Hòa Bình làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế với 2 tòa tháp cao 27 tầng, xây dựng trên diện tích đất 1,7ha. Chung cư này được quảng cáo là chung cư cao cấp “dát vàng” với chất lượng 6 sao, chất lượng xây dựng cao, dịch vụ hoàn hảo, cư dân đã bỏ tiền tỷ ra để được sử hữu căn nhà “trong mơ” tại dự án.

Chung cư Hòa Bình Green City đã bắt đầu bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2014, tuy nhiên từ khi bàn giao cư dân tại chung cư “dát vàng” này đã nhiều lần xuống đường căng băng rôn đòi quyền lợi “tố” chủ đầu tư với các nội dung như: “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ đỏ cho cư dân Hòa Bình Green City 505 Minh Khai”, “Chủ đầu tư 505 Minh Khai cố tình chiếm dụng tiền của dân, không giải chấp”….

Công ty TNHH Hòa Bình - chủ đầu tư dự án Hòa Bình Green City bị phạt 125 triệu đồng do chậm bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị chung cư

Trao đổi về vấn đề này, đại diện ban quản trị (BQT) toà B cho biết, vừa qua ban quản trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị Văn phòng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện trách nhiệm của mình theo luật định.

Còn vấn đề về sổ hồng, vị này cho biết hiện toàn bộ cư dân đã hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, đã đóng hết 99% giá trị căn hộ và nghĩa vụ với nhà nước, nhưng sau 5 năm về sinh sống, chưa có một căn hộ nào trong số 768 căn hộ của toà B chung cư Hoà Bình Green City được cấp sổ hồng.

Hà Nội chỉ đạo giải quyết vụ 40 tỉ đồng phí bảo trì và sổ hồng của chung cư Green City

Vừa qua, văn phòng UBND TP Hà Nội cũng vừa có văn bản số 3957 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn giải quyết kiến nghị của cư dân chung cư Hòa Bình Green City, số 505 Minh Khai, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng.

Liên quan đến kiến nghị này, UBND Q.Hai Bà Trưng cho biết trong thời gian qua mặc dù ban quản trị tòa nhà chung cư đã nhiều lần phản ánh, yêu cầu nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao kinh phí bảo trì (khoảng 40 tỉ đồng) cho ban quản trị tòa nhà.

Ngoài ra, do chủ đầu tư chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính nên 972 căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng). UBND Q.Hai Bà Trưng cho biết đơn vị này và UBND P.Vĩnh Tuy đã nhiều lần họp, đôn đốc chủ đầu tư.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở: Tài chính, Tài nguyên và môi trường, Cục Thuế TP, UBND Q.Hai Bà Trưng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, quy định.

"Đề xuất báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền. UBND Q.Hai Bà Trưng thường xuyên theo dõi, bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn" - nội dung văn bản cho biết.

Liệu với sự chỉ đạo từ UBND TP Hà Nội, thì chặng đường đòi sổ hồng và phí bảo trì của người dân chung cư Hòa Bình Green City liệu đã đến hồi kết?

Chủ đầu tư không có kinh phí bảo trì để bàn giao cũng sẽ bị cưỡng chế kê biên tài sản

Cuối tháng 3-2021, Chính phủ ban hành nghị định số 30 sửa đổi, bổ sung nghị định số 99 năm 2015, quy định, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở, cưỡng chế kê biên tài sản chủ đầu tư đối với trường hợp không có kinh phí bảo trì bàn giao.

Đối với những chủ đầu tư không có nhà, đất để kê biên thì xác định tài sản khác có giá trị tương đương để bán đấu giá thu hồi đủ kinh phí chuyển giao cho ban quản trị nhà chung cư.

Với các trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định thì ban quản trị nhà chung cư có văn bản đề nghị UBND tỉnh yêu cầu bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định.

Ngoài ra, trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cưỡng chế của UBND cấp tỉnh, tổ chức tín dụng đang quản lý tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì có trách nhiệm chuyển kinh phí này sang tài khoản do ban quản trị nhà chung cư lập để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về nhà ở.