Trần Hoàng ·
3 năm trước
 6426

Chung cư Intracom 1 Trung Văn bị "tuýt còi" vì dính hàng loạt sai phạm, Shark Việt nói gì?

Dù có hàng loạt sai phạm trong kỹ thuật xây dựng chung cư, thế nhưng Intracom 1 Trung Văn vẫn sừng sững tựa toà lâu đài vững chắc. Và đến tận mới đây, Thanh tra Chính phủ mới vào cuộc…

Chung cư Intracom 1 Trung Văn do Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) của "Shark Việt" (ông Nguyễn Thanh Việt, chủ tịch HĐQT Công ty Intracom) đầu tư xây dựng tại khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Trong thời gian gần đây, Thanh tra Chính phủ đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhiều người dân tại khu chung cư Intracom 1 Trung Văn. Tuy nhiên, một số công dân vẫn khiếu nại với thái độ bức xúc. Vì thế, TTCP đã lập Tổ công tác theo Văn bản số 1977/TTCP-BTCDTW ngày 16/11/2020 để kiểm tra và đã có kết luận.

Vậy, những sai phạm ấy là gì và đã được Thanh tra Chính phủ xử lý như thế nào? 

chung cư intracom 1 trung văn sai phạm hàng loạt

Tự ý thay đổi công năng các tầng, “hô biến” tăng số căn hộ để bán

Theo Báo Tiền Phong, Công ty Intracom tự thay đổi về chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum nhằm tăng số căn hộ để bán.

Cụ thể, tầng kỹ thuật tòa nhà được Công ty Intracom xây tường ngăn chia và chuyển đổi thành 11 căn hộ để bán; tăng chiều cao tầng áp mái 0,2m, xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán; giảm chiều cao tầng tum 0,15m, mở rộng diện tích tầng tum thêm 996m2, sau đó xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán.

Công ty Intracom cũng tự ý giảm 0,17m chiều cao các tầng từ 2-25 của tòa nhà; giảm bề rộng hành lang từ 2m xuống 1,9m để tăng diện tích căn hộ

Đối với hành vi tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum thành 33 căn hộ để bán, TTCP đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, truy thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Intracom nếu có.

Liên quan tới việc cư dân tố cáo Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội bao che cho chủ đầu tư, không xử lý dứt điểm các sai phạm, theo kết quả kiểm tra của TTCP, tháng 4/2015, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng cùng với UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn đã phát hiện sai phạm, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính Intracom 40 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm 930 triệu đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng không có văn bản phối hợp hay chuyển hồ sơ vụ việc đến UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng để yêu cầu, hướng dẫn thực hiện việc điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch thiết kế.

“Sổ đỏ” trên đống lửa

Theo Báo Nông nghiệp, theo quy hoạch được phê duyệt thì chủ đầu tư được phép xây dựng 2 tầng hầm, 25 tầng nổi và 1 tầng kỹ thuật (KT). Tuy nhiên, lợi dụng sự buông lỏng trong quản lý của cơ quan chức năng, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng 29 tầng nổi, thay đổi chức năng của tầng KT thành các căn hộ và thêm tầng M và T, mỗi tầng gồm 11 căn hộ, tổng số là 33 căn hộ để bán kiếm lời nhiều chục tỷ đồng.

Số tiền bán những căn hộ xây dựng trái phép này đã được thanh toán nhưng thủ tục không rõ ràng theo quy định của Nhà nước khiến cho những khách hàng đã trót bỏ một đống tiền ra mua như ngồi trên đống lửa, luôn thắc mắc không biết đến bao giờ mới có “sổ đỏ”?

Ngoài ra, Công ty đã ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng chưa đúng mẫu Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư do Bộ Xây dựng ban hành. Việc phân định tài sản sở hữu chung, tài sản sở hữu riêng đã được phân định trong hợp đồng mua bán căn hộ, tuy nhiên, Chủ đầu tư đã không thể hiện rõ “các phần diện tích và thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu trong nhà chung cư” mà Bộ Xây dựng đã quy định.

Những nội dung này, người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

sai phạm hàng loạt tại chung cư intracom 1 trung văn

Từ 2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn nhưng không kiến nghị, xử lý dứt điểm.

Vì thế, cư dân phải gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Thanh tra Chính phủ đề nghị vào cuộc làm rõ các sai phạm của Công ty Intracom và sự bao che của các cơ quan chức năng liên quan.

Vậy câu hỏi đặt ra là nếu như người dân không kiến nghị vượt cấp, thì sai phạm sẽ còn tồn tại cho tới khi nào? 

Shark Việt: "Có những sai lầm phải trả giá bằng 10 năm và hơn thế nữa"

Liên quan đến các sai phạm tại chung cư Intracom 1 Trung Văn, Shark Việt cũng thừa nhận, để xảy ra những việc như vậy cũng là do lỗi của tôi trong công tác điều hành, quản lý.

Sáng ngày 17/6, trên trang Facebook cá nhân ông Nguyễn Thanh Việt (hay còn gọi là Shark Việt) - Chủ tịch HĐQT Công ty Intracom bất ngờ nhận lỗi về vụ sai phạm.

Shark Việt đăng dòng trạng thái nhận lỗi về vụ sai phạm tại chung cư Intracom 1 kèm bức ảnh: "Có những sai lầm phải trả giá bằng 10 năm và hơn thế nữa". 

Intracom 1 Trung Văn

Shark Việt đăng dòng trạng thái nhận lỗi về vụ sai phạm tại chung cư Intracom 1 kèm bức ảnh: "Có những sai lầm phải trả giá bằng 10 năm và hơn thế nữa"

“Từ năm 2015, các sở ban ngành cũng đã thanh tra, kiểm tra và chúng tôi đã chấp hành các nội dung xử phạt và thực hiện các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết, một số giải pháp của chúng tôi vẫn chưa nhận được sự đồng thuận với một số cư dân dẫn đến việc khiếu nại vẫn tiếp tục”, Shark Việt cho hay.

“Hiện các cơ quan chức năng cũng đã thanh, kiểm tra lại một lần nữa và đưa ra kết luận, hướng dẫn giải pháp để giải quyết dứt điểm các nội dung này. Intracom sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương để xử lý các vướng mắc còn lại trong thời gian sớm nhất.
Tôi nói ra ở đây không phải để biện minh mà muốn khẳng định rằng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng”, Shark Việt thông tin.

Hy vọng với công tác thanh tra kể trên, và sự thừa nhận lỗi lầm của ông chủ Intracom, thì công tác vận hành quản lý chung cư kể trên sẽ được quan tâm, tháo gỡ những mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư trong suốt những năm qua...

Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) do ông Nguyễn Thanh Việt – “Shark Việt” làm Chủ tịch HĐQT.

Được biết, ngoài dự án Intracom 1 Trung Văn, Công ty Intracom là chủ đầu tư của dự án Intracom Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Dự án Intracom Riverside tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Công ty Intracom cũng được biết đến là chủ đầu hàng loạt dự án thủy điện lớn như: Dự án Thủy điện Nậm Pung, dự án thủy điện Tà Lơi 1, 2 và 3, dự án thủy điện Cẩm Thủy 1; dự án Bệnh viện Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm)...

 

Tư liệu từ Báo Tiền phong/Nông nghiệp/Tuổi trẻ Nhà đất/Kienthuc.net