Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1938

Chứng khoán Everest (EVS) báo lỗ hơn 146 tỷ đồng trong quý 3/2022 sau khi liên tiếp bị phạt về thuế và phát hành trái phiếu

Chứng khoán Everest (Mã: EVS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 với kết quả kinh doanh đi xuống cả về doanh thu và lợi nhuận. Chứng khoán Everest còn liên tiếp nhận ba quyết định xử phạt vào nửa cuối tháng 9 với tổng số tiền phạt, truy thu thuế, nộp chậm thuế lên tới hơn 600 triệu đồng.

Mới đây, Chứng khoán Everest ghi nhận doanh thu hoạt động trong quý 3 đạt 87,5 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 69,3%.

Được biết, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu là lãi từ bán các tài sản tài chính FVTPL ghi nhận 40,5 tỷ đồng (giảm 80,8%). Bên cạnh đó, khoản thu từ hoạt động môi giới chứng khoán cũng giảm 53,7% (còn 16,7 tỷ đồng). Lãi từ các khoản cho vay và phải thu của Chứng khoán Everest trong quý III tăng 10% (lên 27 tỷ đồng). Thu từ khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn là 1,5 tỷ đồng (gấp 2,5 lần cùng kỳ).

Trong kỳ chi phí hoạt động của EVS cũng ghi nhận 259 tỷ đồng (tăng 14,6%). Chủ yếu do đánh giá lại khoản lỗ từ các tài sản tài chính FVTPL tăng lên 224,8 tỷ đồng. Chi phí hoạt động tư vấn tài chính cũng tăng gấp 5 lần (lên hơn 7,5 tỷ đồng).

Kết quả, Chứng khoán Everest đã báo lỗ trước thuế quý 3 hơn 187 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 33,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hoạt động EVS tăng 11% lên 738 tỷ đồng, thế nhưng lợi nhuận sau thuế âm 4,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ báo lãi 205 tỷ đồng.

Vào 30/9, Chứng khoán Everest có tổng tài sản là 2.484 tỷ đồng, so với thời điểm cuối quý 2 giảm 236 tỷ đồng. Ngày 30/6, quy mô cho vay margin của công ty giảm từ 974,8 tỷ đồng xuống còn hơn 631 tỷ đồng.

Giá trị sổ sách của danh mục FVTPL hơn 999 tỷ đồng và giá trị thị trường là 1.011 tỷ đồng. EVS hạ tỷ trọng trong quý 3 với nhiều cổ phiếu như ACB, OGC và bán toàn bộ các cổ phiếu như VHM, HPG, FPT, VIB, SSI, MSB, PVT và VIC.

Trong đó, giá gốc khoản đầu tư cổ phiếu niêm yết giảm từ 624,9 tỷ đồng xuống còn 424,1 tỷ đồng. Đó là lý do công ty đã bán hạ tỷ trọng với các cổ phiếu ACB, OGC và bán toàn bộ các cổ phiếu như VHM, HPG, FPT, VIB, SSI, MSB, PVT và VIC.

Hiện tại, cổ phiếu NVB với gần 14,4 triệu cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của EVS. Tuy vậy, khoản đầu tư này đang lỗ hơn 10 tỷ đồng. EVS cũng còn nắm giữ gần 5 triệu cổ phiếu ACB và ghi nhận khoản lỗ hơn 14,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, Chứng khoán Everest trong quý 3 liên tiếp nhận ba quyết định xử phạt chỉ trong khoảng nửa cuối tháng 9, tổng số tiền phạt, truy thu thuế, nộp chậm thuế lên tới hơn 600 triệu đồng.

Được biết, Chứng khoán Everest kê khai nhầm chỉ tiêu trên tờ khai thuế GTGT; kê khai giảm doanh thu không chịu thuế tiền nợ của khách hàng không đúng quy định nhưng không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp. Về thuế TNDN, Công ty hạch toán thiếu doanh thu, thừa chi phí. Không những thế, công ty còn khai sai chỉ tiêu số thuế TNCN đã khấu trừ trên tờ khai quyết toán thuế TNCN 2021 nhưng không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp; kê khai thiếu mã số thuế của cá nhân. Với những vi phạm trên, EVS bị phạt, truy thu, nộp tiền chậm nộp hơn 215 triệu đồng.

Trong đó, Chứng khoán Everest chi nhánh Bà Triệu bị phạt 13,1 triệu đồng vì kê khai nhầm chỉ tiêu doanh thu bán ra không chịu thuế nhưng không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp; khai sai chỉ tiêu số thuế TNCN đã khấu trừ trên tờ khai quyết toán thuế TNCN 2021 nhưng không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp và kê khai thiếu mã số thuế của cá nhân.

Trước đó, do không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được doanh nghiệp này đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt số tiền 250 triệu đồng. Theo đó, Chứng khoán Everest là tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán cho Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông thực hiện đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ với mã trái phiếu WTPCH2125003. Tuy vậy, Công ty chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu riêng lẻ theo quy định.

Tiếp đó, do báo cáo có nội dung sai lệch Chứng khoán Everest cũng bị phạt tiền 150 triệu đồng.

Như vậy, 400 triệu đồng là tổng mức xử phạt của Chứng khoán Everest.

Ngoài xử phạt hành chính, UBCKNN cũng yêu cầu EVS thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cải chính thông tin, quy định tại khoản 4 Điều 43 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo điểm c khoản 34 Điều 1 Nghị định số 128/2021/NĐ-CP.