Bích Ngọc ·
39 tuần trước
 8778

Chứng khoán Việt Nam dao động ra sao sau khi Fed tăng lãi suất?

Mở đầu phiên sáng nay thị trường chứng khoán không có biến động lớn, chỉ số VN-Index duy trì xanh nhẹ.

Hiện Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong vòng 22 năm và nhằm ngỏ khả năng sẽ tiếp tục có một đợt tăng lãi suất khác, mở đầu phiên sáng nay thị trường chứng khoán không có biến động lớn, chỉ số VN-Index vẫn duy trì xanh nhẹ.

Tại thời điểm 9 giờ 40 phút, VN-Index đang “giằng co” tại mốc tham chiếu. Số mã tăng giá vẫn nhiều hơn số mã giảm. Bên cạnh đó, HNX-Index tăng gần 1 điểm và UPCOM-Index tăng 0,55 điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, rổ cổ phiếu VN30 cũng có diễn biến khá phân hóa, trong đó có 11 mã tăng và 13 mã giảm, 7 mã đứng giá. Đáng chú ý, các mã cổ phiếu có mức độ tăng giảm là không lớn.

Tại các nhóm cổ phiếu sắc xanh, đỏ đan xen, do đó thời điểm này chưa rõ xu hướng của thị trường.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tại thời điểm 9 giờ 45 phút có diễn biến nổi bật với nhiều mã tăng giá. Tuy vậy, mức tăng của các cổ phiếu không lớn, chính vì vậy sức nâng đỡ thị trường cũng không nhiều.

Với động thái của Fed thì đây là lần tăng lãi suất thứ 11 trong 12 cuộc họp gần nhất, nâng lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương Mỹ lên khoảng 5,25% - 5,50% (đây là mức cao nhất kể từ năm 2001).

Trước đó, trong phiên giao dịch 26/7 thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) đã có diễn biến đáng chú ý ngay sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Tại Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones 0,07% lên 35.464,15 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 0,19% xuống còn 4.558,96 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,32% xuống còn 14.099,31 điểm.

Một cá nhân bị phạt hơn nửa tỷ đồng do thao túng cổ phiếu

Theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCKNN cho thấy, ông Trần Việt Thắng (ở 58 Xuân Thuỷ, phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh) đã có hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Cụ thể, ông Trần Việt Thắng đã sử dụng các tài khoản đứng tên mình và đứng tên người khác để thực hiện giao dịch mua, bán, khớp đối ứng cổ phiếu giữa các tài khoản với nhau mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn (mã Ck: FRM) và cổ phiếu Công ty CP Đầu tư nhãn hiệu Việt (mã Ck: ABR).

Hành vi này vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 12 Luật Chứng khoán 2019, khoản 2 Điều 70 Nghị định số 58/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán. Do đó, theo quy định, UBCKNN ban hành xử phạt ông Thắng 575.000.000 đồng. Cùng với đó, ông Thắng còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là 87.243.324 đồng.

Hiện tượng cổ phiếu bị làm giá trên thị trường chứng khoán do những nhà đầu tư kinh nghiệm có nhiều quan hệ trên thị trường trong tay có nhiều vốn (tiền mặt) hay cổ phiếu liên kết lại với nhau để làm giá chứng khoán, họ còn liên kết với các môi giới chứng khoán, Công ty niêm yết để thực hiện việc đánh lên hay dìm giá cổ phiếu. Một nhóm các nhà đầu tư thường lợi dụng điều đó để thông đồng liên kết với nhau, tập trung vào một số mã cổ phiếu nhất định, tạo ra cung cầu ảo (tự mua tự bán) nhằm thu hút các nhà đầu tư khác trên thị trường cùng tham gia mua bán mã cổ phiếu đó. Những lần tạo ra giá lên, giá xuống được gọi là sóng chứng khoán, khi giá cổ phiếu lên cao, họ sẽ bán tháo để thu lợi nhuận.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6669329616460071/?