Huyền My ·
1 năm trước
 3687

Chung tay xây dựng trường học xanh "không rác thải"

Hưởng ứng tuần lễ “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2022, nhiều trường học đã tổ chức chương trình hoạt động giáo dục trong giáo viên, học sinh về chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng trường học không rác thải.

Nhận thức tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục môi trường trong khuôn khổ giáo dục phổ thông, GreenHub đã cùng một đơn vị xây dựng Liên minh “Trường học không rác và hơn thế nữa - ZHub”, nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức và thói quen hướng tới thực hành không rác thông qua giáo dục từ trường học.

Các em học sinh tham gia Hội trại Trải nghiệm “Trường học không rác và hơn thế nữa”. (Ảnh: Internet)

Hội trại trải nghiệm được tổ chức trong bởi ZHub, Trường Tiểu học, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục cùng Công ty TNHH H&M Hennes & Mauritz Việt Nam với mong muốn giúp các em học sinh nâng cao nhận thức về sống xanh và những thực hành không rác thải tại trường học và gia đình.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh, hoạt động giới thiệu về trường học không rác thải và tuyên bố chính thức khai mạc. Hội trại đã được triển khai tại từng lớp thay vì tập trung tại sân trường. Trong buổi hội trại, các em học sinh được tham gia chiến dịch “Thu gom quần áo cũ” do Công ty H&M tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động thu gom tái chế của H&M trải dài khắp đất nước. Ngoài ra, 2 hội trại được dựng theo chủ đề “Tiết giảm - Tái chế - Ủ compost” cũng mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các em cùng những phần quà “xanh mơn mởn”.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) đã thực hiện Bàn giao cơ sở vật chất cho Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục nhằm hỗ trợ trường thực hiện cam kết phân loại rác tại nguồn cũng như có sân chơi cho học sinh thực hành ủ rác và trồng cây tại khu vực phục hồi vật liệu (MRF).

Bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Sáng lập ZHub cho biết: “Vào ngày 17/11/2021, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục đã ký thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình “Trường học không rác và hơn thế nữa”.

Từ khoảng thời gian đó đến nay, với các chuỗi tập huấn cho giáo viên - học sinh, những trao đổi giữa trung tâm và nhà trường, cùng với sự phối hợp chặt chẽ, một số hoạt động và cơ sở vật chất liên quan tới các thùng rác phân loại và xây dựng khu vực phục hồi vật liệu đã được thống nhất. GreenHub mong muốn chương trình phối hợp giữa hai bên đạt nhiều hiệu quả và thành công hơn nữa”.

Bà Lê Thị Mai Hương, Phó hiệu trưởng Phụ trách Hoạt động giáo dục môi trường của Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục chia sẻ: “Hoạt động giáo dục môi trường của trường thực nghiệm đã được thực hiện trong nhiều năm nhưng nhà trường mong muốn đây không chỉ dừng lại ở phong trào mà là một hoạt động bền vững.

Trong thời gian qua, GreenHub đã giúp nhà trường rất nhiều trong việc thay đổi nhận thức của giáo viên và học sinh thông qua tập huấn. Bước đầu đã có sự thay đổi về nhận thức. Học sinh được bắt đầu tiếp cận việc phân loại rác và thực hiện quy trình phân loại – xử lý rác thải.

GreenHub đã hỗ trợ nhà trường cung cấp công cụ: thùng rác, hướng dẫn phân loại, khu vực xử lý rác. Các em học sinh hết sức hào hứng. Với sự hỗ trợ của GreenHub, nhà trường sẽ đồng hành cùng các em và thực hiện bền vững hoạt động này”.

Hội trại trải nghiệm “Trường học không rác và hơn thế nữa” được đồng tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh - GreenHub, Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục, được tài trợ bởi H&M.

Lâm Đồng: Giáo viên, học sinh chung tay xây dựng trường học không rác thải

Chương trình được tổ chức tại Trường Tiểu học Trạm Hành (xã Trạm Hành, Đà Lạt) có sự tham gia của đội ngũ giáo viên và các em học sinh toàn trường.  Với các hoạt động vui chơi sôi nổi như tổ chức trò chơi, khuyến khích các em biến nhựa thành trang sức và tặng thùng rác, hoạt động thu gom rác thải tái chế và mang tới đổi quà là vở, bút chì, xà bông, bông tai…

Nhiều trò chơi được tổ chức lồng ghép  kiến thức về bảo vệ môi trường - vệ sinh trường học, phân loại rác thải, giúp cho các em có sức khoẻ cũng như giữ cho trường lớp luôn sạch đẹp. Chương trình được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh và cộng đồng về vai trò của việc bảo vệ môi trường, khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh trong việc phân loại rác thải để có một  ngôi trường không rác. Chương trình sẽ tiếp tục được thầy cô và học sinh của trường duy trì để xây dựng một mái trường xanh - sạch.

Đặc biệt, chương trình còn trao tặng 2 máy lọc nước, bộ thiết bị y tế và nhiều thùng rác cho Trường Tiểu học Trạm Hành với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028 của Liên đoàn Lao động TP.Đà Lạt thông qua nguồn vận động, xã hội hóa của các nhà tài trợ.