Lan Hương ·
2 năm trước
 3234

Chuyện con ruột cựu Chủ tịch Agribank và cũng là con rể của “chúa đảo” Tuần Châu bị Agribank "siết nợ"

Ngân hàng Agribank vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ xấu hơn 12 tỉ đồng của công ty thời trang Luala và Công ty TNHH nhà hàng Nhã Nam. Đáng ngạc nhiên hơn, chủ của 2 doanh nghiệp này chính là ông Đỗ Ngọc Minh, là con rể của "chúa đảo" Tuần Châu, con trai của Chủ tịch Agribank. Nhiều người cho rằng, việc bị ông Minh bị ngân hàng “réo tên” với khoản nợ xấu cũng không phải quá lớn là một điều khá đáng tiếc...

Agribank rao bán khoản nợ xấu của con trai cựu Chủ tịch

Ngân hàng Agribank vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ xấu của doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, chính là con rể của “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển và cũng là con trai ruột của cựu Chủ tịch Agribank.

Cụ thể, vào ngày 21/6 tới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ tiến hành đấu giá khoản nợ xấu hơn 12 tỉ đồng (bao gồm nợ gốc, lãi và tiền chậm nộp) của công ty thời trang Luala và Công ty TNHH nhà hàng Nhã Nam. Công ty Cổ phần Thời trang Luala và Công ty TNHH MTV Nhà hàng Nhã Nam đều do ông Đỗ Ngọc Minh làm người đại diện theo pháp luật.

Theo thông báo của Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, tổng nợ gốc và lãi của 3 hợp đồng tín dụng ngân hàng cấp cho chi nhánh Công ty Cổ phần thời trang Luala và Công ty TNHH MTV nhà hàng Nhã Nam vào năm 2013 là 12,339 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc là 4,54 tỷ đồng, số còn lại là lãi tồn đọng và lãi phạt quá hạn.

Đỗ Ngọc Minh

Ngân hàng Agribank vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ xấu của doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, chính là con rể của “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển và cũng là con trai ruột của cựu Chủ tịch Agribank

Khoản nợ này được ông Đỗ Ngọc Minh thế chấp bằng 1,5 triệu cổ phần của CTCP T&H Hạ Long do vợ của ông là bà Đoàn Thị Đoan Trang đứng tên sở hữu được thế chấp tại Agribank. Giá trị tài sản xác định thời điểm cho vay gần nhất là 12 tỷ đồng.

Số cổ phiếu trên hiện vẫn chưa được T&H Hạ Long niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nên không thể thực hiện các dịch vụ tại Trung tâm lưu ký chứng khoán. Các hợp đồng thế chấp không được công chứng, không đăng ký giao dịch bảo đảm, không có xác nhận của Công ty Cổ phần T&H Hạ Long là đơn vị phát hành cổ phần.

Theo thông tin từ Cafeland, hồ sơ pháp lý của khoản nợ trên bao gồm: (1) Hợp đồng thế chấp tài sản bên thứ ba số 1900-LCP-201300413 ngày 27/06/2013 giữa Chi nhánh Công ty Cổ phần Thời trang Lua La (bên vay), ông Đỗ Ngọc Minh – bà Đào Thị Đoan Trang (bên thế chấp) và Agribank Chi nhánh Mạc Thị Bưởi; với phạm vi đảm bảo gốc 6 tỷ đồng và lãi phát sinh, phí (nếu có); (2) Hợp đồng thế chấp tài sản bên thứ ba số 1900.131.434.598/TC ngày 08/07/2010 giữa Công ty TNHH MTV Nhà hàng Nhã Nam (bên vay), bà Đào Thị Đoan Trang (bên thế chấp) và Agribank Chi nhánh Mạc Thị Bưởi; Phạm vi đảm bảo gốc 7,5 tỷ đồng và lãi phát sinh, phí (nếu có).

Agribank cho biết khoản nợ đã bị quá hạn nhiều ngày và chuyển sang nhóm nợ xấu do bên vay vốn vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Toàn bộ khoản nợ được bán đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức “có sao bán vậy”.

Thanh thế "khủng"của doanh nhân Đỗ Ngọc Minh

Về ông Đỗ Ngọc Minh, ông Minh từng có thời gian học cao học tại Úc và nhận hai tấm bằng thạc sỹ về kinh tế tại Úc, chuyên viên cao cấp của một ngân hàng đầu tư tại Singapore. Đỗ Ngọc Minh cho biết quyết định đầu tư kinh doanh hàng hiệu quốc tế là bởi không muốn "chảy máu" ngoại tệ.

Đến năm 2009, ông Đỗ Ngọc Minh thành lập công ty DX Fashion và trở thành đối tác liên doanh với nhiều hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới như Canali, Escada, Etro, Van Laack, Hiltl... và mở nhiều địa chỉ phân phối ở Hà Nội và TP.HCM.  

Ngoài Công ty Cổ phần thời trang Luala và Công ty TNHH MTV nhà hàng Nhã Nam, ông Đỗ Ngọc Minh còn là người đại diện của một loạt các doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH Quảng cáo SOI; Công ty TNHH Quảng cáo Minh Nam; Công ty TNHH Đất Xanh; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ cao Tuần Châu.

Đỗ Ngọc Minh

Công ty CP thời trang Luala của ông Đỗ Ngọc Minh sở hữu chuỗi cửa hiệu thời trang cao cấp LUALA và điều hành hệ thống hàng hiệu Milano.

Công ty cổ phần T&H Hạ Long – nơi bà Đào Thị Đoan Trang, vợ ông Đỗ Ngọc Minh đang nắm giữ cổ phần, là công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái Tập đoàn Tuần Châu của ông Đào Hồng Tuyển.

Thế nhưng, doanh nhân Đỗ Ngọc Minh được dư luận biết đến nhiều sau khi tham gia chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế” mùa 2 năm 2015- 2016. Tại chương trình này, người xem biết đến hình ảnh 2 bố con gia đình hào môn nhưng cực kỳ giản dị, hòa đồng. “Tôi thường nói với các con là những gì bố kém hoặc chưa làm được thì chắc chắn các con sẽ làm được hoặc làm tốt hơn. Các cháu luôn thoải mái với việc có một ông bố không hoàn hảo”- trên các phương tiện truyền thông, vị doanh nhân này từng chia sẻ. Cũng từ chương trình này, nhân thân “khủng” của ông Đỗ Ngọc Minh được “phổ cập” nhiều hơn.

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường về vấn đề ngân hàng hiện nay đang rao bán các khoản nợ xấu, Luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu, nợ khó đòi là cần thiết và đã nhiều ngân hàng thực hiện.

Luật sư Hùng cho biết thêm, việc rao bán, đấu giá nợ nhằm đảm bảo đồng vốn thay vì phải mất công theo dõi, quản lý và tổ chức nhân lực cho việc đòi nợ với hiệu quả không cao.

Tuy nhiên, theo Luật sư này, lâu nay, việc bán, đấu giá các khoản nợ xấu, nợ khó đòi cũng rất khó khăn. Nguyên nhân khó bán là các tổ chức tín dụng khi thẩm định giá trị tài sản thế chấp cho vay cao hơn nhiều lần so giá thẩm định khi kê biên đấu giá, dẫn đến khó bán. Giá bán khởi điểm cao, trong khi đây là tài sản nợ xấu.

“Ông Đỗ Ngọc Minh là ông chủ của rất nhiều doanh nghiệp, được xem là người có tiếng trong làng kinh doanh hàng hiệu. Việc bị ngân hàng “réo tên” với khoản nợ xấu cũng không phải quá lớn là điều khá đáng tiếc. Việc này phần nào ảnh hưởng ít nhiều đến danh tiếng của ông Minh”, Luật sư Hùng nói.

Có thể thấy, ông Minh là người được công chúng biết đến là một đại gia trong ngành thời trang cao cấp và đam mê nghệ thuật, là nhà phân phối nhiều thương hiệu thời trang quốc tế xa xỉ tại Việt Nam. Không chỉ được biết đến là con rể của "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển, mà bên cạnh đó, ít người biết ông Minh là con trai duy nhất của cựu Chủ tịch Ngân hàng Agribank Đỗ Tất Ngọc.

Thế nhưng nhiều người đặt câu hỏi rằng, với số nợ hơn 12 tỷ đồng không phải là quá lớn đối với khối tài sản mà ông Minh có thể huy động được, tại sao ông Minh không tính toán đến việc trả nợ, để vấn đề nợ nần không bị ảnh hưởng đến uy tín kinh cựu chủ tịch của Agribank và người cha vợ là một tỷ phú danh tiếng của Việt Nam?