Linh Anh ·
2 năm trước
 3024

Chuyện Công ty Tiến Đạt khai thác đất đá trái phép, UBND huyện Kim Bảng từ chối thông tin

Ở Hà Nam có một công ty khai thác trái phép, tận thu tài nguyên khoáng sản của Nhà nước. Đó là câu chuyện mà người ta đang bàn tán nhiều về công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt (thuộc xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng). Phóng viên ngay lập tức vào cuộc điều tra, truy tận gốc trách nhiệm này thuộc về những bên nào. Nhưng khi theo dõi những thông tin vụ việc này, người ta thật sự thất vọng về cách trả lời của lãnh đạo UBND Kim Bảng. Thất vọng về điều gì ư? Từ chối trả lời báo chí, từ chối cung cấp thông tin! Để rồi chúng ta phải tự đặt ra câu hỏi, rằng UBND huyện Kim Bảng chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu trên theo Điều 8 Luật Khoáng sản, hay còn có lý do nào khác?

Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt có dấu hiệu khai thác đất, đá trái phép

Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt (thuộc xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng) được đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu theo quyết định số 325/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của UBND tỉnh Hà Nam.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, thì từ năm 2018 đến nay, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt có dấu hiệu khai thác đất, đá trái phép, sau đó vận chuyển ra ngoài để tiêu thụ, gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản; gây ra ô nhiễm môi trường; làm ảnh hưởng đến việc canh tác của nhiều hộ dân lân cận.

Để biết thông tin này có đúng hay không, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, ngày 15/10/2020, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định số 21/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt do ông Nguyễn Văn Diễn - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty là người đại diện theo pháp luật.

Theo đó, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt đã có hành vi vi phạm hành chính là: khai thác khoáng sản không phải khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi dự án đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 325/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của UBND tỉnh Hà Nam, nhưng không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép để cho phép theo quy định, đã vi phạm Khoản 2, Điều 17 Luật Khoáng sản năm 2010 về trách nhiệm bảo vệ khoáng sản của tổ chức, cá nhân. Số tiền xử phạt là 100 triệu đồng.

Đồng thời, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt dừng ngay việc khai thác, thu hồi khoáng sản trái phép; Kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng khoáng sản đã khai thác, thu hồi; Nộp đủ các khoản thuế, phí với khối lượng khoáng sản đã khai thác, thu hồi.

Phớt lờ quyết định nêu trên, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt đã không chủ động tiến hành đóng nộp phạt. Trước động thái này, buộc Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam phải ra Quyết định số 23/QĐ-CCXP cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản số 48210000468939 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Hà Nam để thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước đó (Quyết định số 21/QĐ-XPVPHC).

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt

Như vậy, có thể thấy phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt có dấu hiệu khai thác đất, đá trái phép là có cơ sở.

UBND huyện Kim Bảng từ chối cung cấp thông tin 

Để làm rõ trách nhiệm quản lý của địa phương trong vấn đề nêu trên, phóng viên đã về UBND xã Liên Sơn, UBND huyện Kim Bảng đặt lịch làm việc, đề nghị tiếp cận các văn bản kiểm tra, báo cáo, xử lý vi phạm hành chính nếu có của UBND huyện Kim Bảng, UBND xã Liên Sơn đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt.

Tuy nhiên, qua hàng chục lần liên lạc, từ bộ phận văn phòng UBND huyện, Chánh văn phòng UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, phóng viên vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Đến ngày 23/4/2021, cuối cùng lãnh đạo UBND huyện Kim Bảng cũng có buổi làm việc với báo chí. 

Khu vực mỏ tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng

Thông tin tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng, ông Lưu Trần Sơn từ chối thông tin và cung cấp các văn bản kiểm tra, báo cáo, xử lý vi phạm hành chính của xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng đối với Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt với lý do vụ việc đang trong quá trình thanh tra.

Qua câu chuyện trên, dư luận đặt câu hỏi cho tính minh bạch của sự việc. Việc viện lý do đang trong quá trình thanh tra để không thông tin, cung cấp cho báo chí các văn bản kiểm tra, báo cáo, xử lý vi phạm hành chính trong vụ việc của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt khiến dư luận rất thất vọng.

Trong khi đó rõ ràng việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản, việc báo cáo UBND cấp trên … là nhiệm vụ thường xuyên của UBND cấp xã, huyện. Chắc hẳn nhiệm vụ này, UBND xã Liên Sơn, UBND huyện Kim Bảng phải thực hiện hằng năm. Vậy tại sao lãnh đạo UBND huyện lại từ chối thông tin và cung cấp tài liệu?

Phải chăng, UBND xã Liên Sơn, UBND huyện Kim Bảng chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu trên theo Điều 8 Luật Khoáng sản, hay còn có lý do nào khác?

Hi vọng với sự phản ánh của báo chí, UBND tỉnh Hà Nam sẽ sớm vào cuộc để làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của UBND huyện Kim Bảng, UBND xã Liên Sơn trong vụ việc này, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với tập thể và các cá nhân vi phạm.