Bích Ngọc ·
15 tuần trước
 9888

Chuyên gia đề xuất đánh thuế khi giao dịch vàng miếng nhằm ngăn hành vi đầu cơ với mục đích đẩy giá

Các chuyên gia cho rằng, thời gian qua tại các điểm bán vàng miếng xuất hiện một số đối tượng có hành vi thuê người xếp hàng mua gom vàng, đầu cơ với mục tiêu đẩy giá. Do đó, để ngăn hành vi này, chuyên gia đề xuất đánh thuế khi giao dịch vàng miếng.

Từ ngày 3/6, 4 ngân hàng quốc doanh gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank và Công ty SJC đã mở bán vàng miếng trực tiếp tới người dân với mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới, với mục đích bình ổn giá vàng trong nước.

Ở những ngày mở bán đầu tiên, tại các điểm bán vàng của 5 đơn vị nói trên đều có rất nhiều người xếp hàng chờ mua vàng. Không những thế còn có điểm bán thông báo hết vàng chỉ sau 5 phút mở cửa. Điều này làm dấy lên tin đồn thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước chiều hôm qua (ngày 9/6), các chuyên gia nhận định việc mua vàng là quyền của người dân. Tuy vậy, tại nhiều điểm bán vàng thời gian qua, một số đối tượng có hành vi thuê người xếp hàng mua gom vàng, đầu cơ với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Dựa trên kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới về việc quản lý lượng giao dịch vàng với người dân và đánh thuế trên từng giao dịch, các chuyên gia đã có một số những đề xuất với Ngân hàng Nhà nước về giải pháp điều tiết.

Theo đó, ông Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng trong bối cảnh người dân đi mua vàng đầu cơ tích trữ, đến một lúc nào đó, Nhà nước có thể sử dụng thuế như là một công cụ để điều tiết, không chỉ điều tiết thu nhập mà còn là điều tiết hành vi của người tiêu dùng.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Mùi, Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia cũng  nhận định, việc đánh thuế vào đầu tư vàng không chỉ đảm bảo sự bình đẳng giữa các kênh đầu tư mà trong bối cảnh hiện nay cũng là một trong các giải pháp tạo điều kiện cho giá vàng và thị trường vàng từng bước ổn định.

Theo ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia, ông cũng tin rằng các biện pháp hành chính chưa chắc đã có hiệu quả bằng công cụ thuế. Tuy nhiên vị chuyên gia này lưu ý rằng cần đánh thuế vừa phải để những người kinh doanh trong nước cũng có lời và các đối tượng buôn lậu không có lợi.

Liên quan đến vấn đề trên, Ngân hàng Nhà nước cho hay hiện đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường.

Ngân hàng Nhà nước cũng đang duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, cùng với đó chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Trước thông tin thất thiệt đang lan truyền là Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán, cơ quan quản lý tiền tệ khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Được biết, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng, từ ngày 11/6/2024, Agribank sẽ mở thêm một số điểm cung ứng vàng miếng SJC phục vụ khách hàng trên địa bàn TP. Hà Nội là trụ sở Agribank Chi nhánh Hà Tây, số 2, phố Vũ Trọng Khánh, phường Mộ Lao, quận Hà Đông và trụ sở Agribank Chi nhánh Cầu Giấy, số 99 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, ngân hàng này cho biết, dự kiến sẽ mở thêm các điểm bán vàng miếng SJC mới (thời gian mở bán cụ thể sẽ thông báo sau) như sau: Trụ sở Agribank Chi nhánh Long Biên, số 562 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội; trụ sở Agribank Chi nhánh Nam Sài Gòn, tòa nhà V5 Sunrise City South, số 23 Đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM; trụ sở Agribank Chi nhánh Phú Nhuận, số 135A Phan Đăng Lưu, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sựu thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7923151697744517