TM ·
2 năm trước
 42504

Chuyên gia khuyến cáo: Người dân tỉnh táo trước thông tin ‘làm quá’ di chứng hậu Covid-19

Nhiều khuyến cáo về hậu Covid-19 từ các trung tâm y tế, bệnh viện tư nhân khiến nhiều người dân không khỏi hoang mang khi rơi vào “ma trận” thông tin.

Cẩn thận trước “ma trận” thông tin về hậu Covid-19

Thời gian vừa qua, có nhiều thông tin về di chứng hậu Covid-19 được một số cơ quan báo chí đăng tải để cảnh báo người dân. Theo như thông tin của một bệnh viên trên địa bàn TP.HCM, các bệnh nhân chỉ có triệu chứng nhẹ thì các di chứng nặng lên phổi vẫn xảy ra. Và đưa ra lời khuyến cáo tốt nhất là tất cả những người F0 sau khi điều trị khỏi Covid-19 đều nên đi tầm soát di chứng.

Khi được hỏi về vấn đề này, BS Trương Hữu Khanh, làm việc tại khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) giải thích: Tình trạng hậu Covid-19 thường diễn ra với người có tiền sử nhiễm bệnh và vẫn còn nhiều triệu chứng, kéo dài ít nhất trong vòng 6 tuần mà không thể giải thích bằng các chuẩn đoán thay thế khác.

BS Khanh cho hay: “Nếu sau khi đã khỏi Covid-19, người bệnh không còn bất kì triệu chứng nào thì không cần thiết phải đi tầm soát hậu Covid-19”.

Chuyên gia khuyến cáo: Người dân tỉnh táo trước thông tin ‘làm quá’ di chứng hậu Covid-19 - Ảnh 1
Người bệnh không cần quá lo ngại di chứng hậu Covid-19.

Theo BS Khanh, hiện nay, tại Việt Nam và các nước trên thế giới cũng đã có thông tin chính thức về các vấn đề liên quan đến hậu Covid-19. Tuy nhiên, các di chứng để lại không quá nhiều như thông tin một số đơn vị nêu ra. Bên cạnh đó, tỉ lệ mắc di chứng hậu Covid-19 rất thấp, phần lớn sẽ tự hết theo thời gian. Đối với các trường hợp còn lại cũng không đáng lo ngại, chỉ cần áp dụng phương pháp tập luyện và vật lí trị liệu tại các cơ sở uy tín.

HậuCovid-19cũng như các di chứng sau cảm thông thường 

Theo ghi nhận tại một bệnh viện, trường hợp bệnh nhân gặp tình trạng đau nhức xương khớp sau khi khỏi Covid-19 đến viện khám ngày càng tăng. Trong số đó có 15-30% người được phát hiện dương tính sau 2-14 ngày khởi phát bệnh. Sau khi điều trị khỏi bệnh, người bệnh vẫn còn các triệu chứng sưng đau nhức khớp, đau mỏi yếu cơ. Đồng thời, đưa ra thống kê tỷ lệ người bị đau nhức xương khớp sau khi khỏi bệnh có thể lên đến 50%.

Lý giải về trường hợp trên, BS Khanh cho rằng: Sau Covid-19 người bệnh có thể gặp các hiện tượng như đau khớp, đau cơ, đau toàn thân. Nhiều trường hợp còn xuất hiện hiện tượng đau đầu, đau tay chân hoặc đau không xác định được vị trí.

Đối với đối tượng đã từng đau trước khi nhiễm bệnh thì sau khi hết, đa phần sẽ gặp tình trạng đau nhức nhiều hơn. Đặc biệt, với người ít vận động, khi mắc phải Covid-19 nặng, cộng thêm yếu tố tâm lý lo lắng cũng sẽ khiến tình trạng đau nhức sau đó tăng nhiều hơn.

Chuyên gia khuyến cáo: Người dân tỉnh táo trước thông tin ‘làm quá’ di chứng hậu Covid-19 - Ảnh 2
BS Trương Hữu Khanh.

Nếu cơn đau không ảnh hưởng đến sinh hoạt thì theo thời gian sẽ thuyên giảm từ từ. Tốt nhất, người bệnh nên tăng cường vận động thể lực, tham gia các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe, giúp quá trình giảm đau đạt hiệu quả hơn. Trong trường hợp cơn đau xuất hiện ngoài tầm kiểm soát, nên phối hợp uống thuốc hay bôi các loại thuốc giảm đau.

Đối với các triệu chứng ho kéo dài sau khi mắc Covid-19, BS Khanh cũng cho rằng, đây cũng là những di chứng thông thường ở các loại bệnh cảm khác.

Điển hình cụ thể: Các cơn ho có thể xuất hiện khi cười, nói, hít không khí lạnh, hít phải mùi lạ, thay đổi tư thế, đôi khi ảnh hưởng đến cả chất lượng giấc ngủ. Kèm theo các triệu chứng như ngứa họng, ho khan.

Đặc biệt, các bệnh nhân có tiền sử bị cơ địa dị ứng, trào ngược và suyễn rất dễ gặp tình trạng ho kéo dài sau covid. Để xử lý tình trạng này, người bệnh chỉ cần tập thở, ăn uống điều độ và sử dụng các loại thuốc, kẹo giảm ho. Đồng thời, chữa trị các bệnh đã gặp phải trước đó.

Ngoài ra, BS Khanh khuyến cáo, hiện nay, vấn đề liên quan tới nhiều các trung tâm, bác sĩ thông tin “quá nghiêm trọng” về hậu Covid-19 là việc không thể tránh khỏi.

Người dân nên tỉnh táo và lạc quan hơn, cứ xem những triệu chứng của hậu covid cũng như triệu chứng sau cảm và các loại bệnh thông thường. Với trường hợp người dân lo lắng về tình trạng của mình, trước hết nên tìm hiểu, liên lạc đến các bệnh viện, bác sĩ thuộc hệ thống bệnh viện uy tín để hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn cao. Không tự ý dùng thuốc, sử dụng những phương pháp không có khoa học tràn lan trên mạng xã hội để tránh những hệ quả về sức khỏe. Đồng thời, tránh mất “tiền oan” do tin vào các “lương y” tư vấn hậu covid.

Huỳnh Mai

Nguồn: Kinh tế Môi trường