Trần Loan ·
2 năm trước
 3046

Chuyện lạ: Indonesia lai tạo muỗi để chống lại dịch...sốt xuất huyết

Để ngăn chặn bệnh bệnh sốt xuất huyết, các chuyên gia Indonesia đã lai tạo một loài côn trùng khác có chứa loại vi khuẩn có thể ngăn chặn virus sốt xuất huyết.

 Indonesia lai tạo muỗi để chống dịch sốt xuất huyết

Trứng muỗi Wolbachia trong xô ấp trứng ở Yogyakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), Wolbachia là một loại vi khuẩn phổ biến xuất hiện tự nhiên ở 60% các loài côn trùng, bao gồm một số loài muỗi, ruồi giấm, bướm đêm và chuồn chuồn. Tuy nhiên, nó không được tìm thấy ở muỗi Aedes aegypti mang bệnh sốt xuất huyết, theo Chương trình Muỗi Thế giới (WMP), tổ chức phi lợi nhuận khởi xướng nghiên cứu.

Purwanti, một nhà nghiên cứu của WMP cho biết: “Về nguyên tắc, chúng tôi đang nhân giống những con muỗi "tốt". Muỗi mang bệnh sốt xuất huyết sẽ giao phối với muỗi mang vi khuẩn Wolbachia, từ đó sinh ra muỗi Wolbachia - loại muỗi "tốt". Vì vậy, loài muỗi này đốt người cũng không ảnh hưởng gì”.

 Indonesia lai tạo muỗi để chống dịch sốt xuất huyết

Heti Varyani, 44 tuổi, người dân địa phương, treo xô trứng muỗi Wolbachia bên ngoài ngôi nhà của mình ở Yogyakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Từ năm 2017, một nghiên cứu chung do WMP thực hiện tại Đại học Monash của Australia và Đại học Gadjah Mada của Indonesia đã thả muỗi Wolbachia được lai tạo trong phòng thí nghiệm ra một số “vùng đỏ” của bệnh sốt xuất huyết ở thành phố Yogyakarta, Indonesia.

Kết quả thử nghiệm được Tạp chí Y học New England công bố vào tháng 6 cho thấy việc triển khai muỗi mang vi khuẩn Wolbachia đã giảm 77% số ca sốt xuất huyết và 86% số ca nhập viện do căn bệnh này.

Ông Adi Utarini, Trưởng nhóm nghiên cứu của WMP, người đang làm việc tại Chương trình Loại trừ Sốt xuất huyết của Indonesia từ năm 2011, chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng vào công nghệ này, đặc biệt tại những khu vực nơi muỗi Aedes aegypti là nhân tố gây bệnh cao nhất”.

 Indonesia lai tạo muỗi để chống dịch sốt xuất huyết

Các tình nguyện viên kiểm tra xô giống muỗi Wolbachia tại một ngôi nhà ở Yogyakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các ca nhiễm sốt xuất huyết trên toàn cầu đã gia tăng nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây, với khoảng một nửa dân số thế giới đang có nguy cơ mắc bệnh. Ước tính có khoảng 100-400 triệu ca nhiễm được báo cáo hàng năm.

Ông Sri Purwaningsih, 62 tuổi, tình nguyện viên tham gia chương trình WMP cho biết: “Cả ba người con của tôi đều bị sốt xuất huyết và phải nhập viện. Tôi đang tìm cách để giữ cho nơi sinh sống của mình luôn sạch sẽ và giúp mọi người khỏe mạnh”.

Nguồn