Lan Hương ·
2 năm trước
 4593

Cổ phiếu công ty mẹ MWG có thực sự 'miễn nhiễm' với khủng hoảng tại Bách Hóa Xanh?

Vẫn còn quá sớm để kết luận cổ phiếu công ty mẹ MWG không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Thiết nghĩ, cần thêm ít nhất 2 phiên giao dịch về cuối tuần để kiểm tra khả năng “đề kháng” hay “miễn nhiễm” với vụ khủng hoảng tại Bách Hóa Xanh của mã cổ phiếu MWG!

Những ngày qua, cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động chứng kiến những phiên trồi sụt mạnh. Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 19/7, mã cổ phiếu MWG đã giảm giá 11.600 đồng (tương ứng -6,9%), tạm lùi xuống mức giá 156.500 đồng. Đây là mức giảm mạnh nhất trong nhiều tháng trở lại đây của mã cổ phiếu MWG. 

Đáng chú ý là giá cổ phiếu MWG lại giảm mạnh trong thời điểm đang duy trì được xu hướng tăng. Chỉ tính trong tháng 07, cổ phiếu MWG đã tăng tới 17.100 đồng, tức tăng 11.04%. Trong đó, phiên tăng kịch trần là ngày 07/07 khi thị giá cổ phiếu này tăng 10.800 đồng, tức tăng khoảng 6.97% và đứng ở mức 165.800 đồng/cổ phiếu.

Ngày 12/7, cổ phiếu MWG duy trì ở mức 176.600 đồng/cp, so với thời điểm hôm nay, đây có thể coi là "đỉnh" của cổ phiếu MWG trong tháng 7 này, nếu so với đầu tháng, thì MWG đã tăng tới hơn 16%. Tuy nhiên ngay sau đó, cổ phiếu MWG nhanh chóng mất phong độ như đã thấy. 

cổ phiếu MWG

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 19/7, mã cổ phiếu MWG đã giảm giá 11.600 đồng (tương ứng -6,9%), tạm lùi xuống mức giá 156.500 đồng. Đây là mức giảm mạnh nhất trong nhiều tháng trở lại đây của mã cổ phiếu MWG

Theo đà giảm chung của chỉ số VN-Index và nhiều cổ phiếu trên thị trường, mức giảm gần sàn trong phiên giao dịch ngày 19/7 của MWG là bị cuốn theo đà giảm chung của cả thị trường do bị ảnh hưởng từ các thông tin COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành phía Nam, cũng như phản ứng tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường trong ngày đầu tiên 19 tỉnh thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng, dù là một phiên giảm mạnh của MWG nhưng có thể thấy chưa phải là phiên giảm thảm họa của mã cổ phiếu này.

Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng, cổ phiếu MWG xuống giá sâu có liên quan đến việc Bách Hóa Xanh hứng chịu làn sóng tẩy chay của khách hàng khi bị phản ánh bán hàng không đúng giá niêm yết, thái độ làm việc của nhân viên gây nhiều trải nghiệm không tốt cho khách hàng, đặc biệt là tăng giá bán lẻ trong thời điểm dịch bệnh khó khăn,...

Có thể thấy, thời điểm gần đây, Bách Hóa Xanh vướng phải không ít "lùm xùm" tại cửa hàng. Nhiều người tiêu dùng vẫn không thể chấp nhận lý do phía Thế giới Di động đưa ra bởi lẽ tình hình dịch bệnh khó khăn, nhưng một số siêu thị khác vẫn cam kết giữ nguyên giá, bình ổn giá để hỗ trợ khách hàng vượt qua mùa dịch. Họ cho rằng, việc Bách Hóa Xanh tăng giá bán hàng hóa là vô cảm trong bối cảnh nhiều địa phương nằm trong tâm dịch Covid-19, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Vậy nhưng khi bước vào phiên giao dịch ngày 20/7 trên sàn HoSE, diễn biến của cổ phiếu MWG nhìn chung vẫn đi theo diễn biến chung trên thị trường chứ không cho thấy có biến động ngược chiều khi thị trường chung tăng điểm mạnh vào phiên chiều.

Kết phiên giao dịch ngày 20/7, giá MWG tăng chung với đà tăng của thị trường, và thêm một lần nữa cho thấy khủng hoảng thương hiệu tại chuỗi Bách Hóa Xanh trong những ngày qua tiếp tục chưa phản ánh vào giá cổ phiếu của công ty mẹ Thế Giới Di Động.

Thế nhưng, mặc dù có thể biến động cổ phiếu không bị ảnh hưởng nhiều bởi làn sóng tẩy chay từ người tiêu dùng có liên quan đến Bách Hóa Xanh đi chăng nữa, thì việc một doanh nghiệp mang đến trải nghiệm không tốt cho người dùng cũng là một việc phải thay đổi. Không một doanh nghiệp nào có thể trụ vững khi không quan tâm đến lợi ích khách hàng. 

Thêm nữa, vẫn còn quá sớm để kết luận cổ phiếu công ty mẹ MWG không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Thiết nghĩ, cần thêm ít nhất 2 phiên giao dịch về cuối tuần để kiểm tra khả năng “đề kháng” hay “miễn nhiễm” với vụ khủng hoảng tại Bách Hóa Xanh của mã cổ phiếu MWG!