Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 2561

Có thật sự chuyện xe buýt xả khói đen trên đường phố Hà Nội là 'rất ít' gặp?

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chánh Văn phòng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội xác nhận những vụ việc xe buýt xả khói đen trên đường phố như thế này là "rất ít". Thế nhưng tôi muốn nói rằng tình trạng xe buýt xả khói đen thật ra không hề hiếm gặp trên đường phố Hà Nội, liệu câu trả lời này có mâu thuẫn với hiện trạng hay không?

Mới đây, một người dùng Facebook đã đăng tải trên một diễn đàn lớn về hình ảnh chiếc xe buýt mang biển kiểm sát 29B-12368 xả khói đen kịt khi lưu thông trên đường phố. Những hình ảnh nay đăng kèm dòng trạng thái "Đi sau xe buýt kiểu này chắc chết ngạt". Cùng với đó, người này đặt câu hỏi về công tác bảo dưỡng xe ra sao khiến chiếc xe xả khói đen và gây ô nhiễm đến vậy.

Tuy nhiên, sáng ngày 25/10, không hiểu vì lý do gì bài viết này đã không còn tìm thấy trên diễn đàn nữa.

xe buýt xả khói đen

Một người dùng Facebook đã đăng tải trên một diễn đàn lớn về hình ảnh chiếc xe buýt mang biển kiểm sát 29B-12368 xả khói đen kịt khi lưu thông trên đường phố. Tuy nhiên sau đó bài viết này đã không thể tìm thấy 

Được biết, chiếc xe buýt mang biển kiểm sát 29B-12368 kể trên thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội. Phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng – Chánh Văn phòng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội về tình trạng xe buýt xả khói đen trên đường phố. Ông Hùng cho hay nguyên nhân chủ yếu khiến xe buýt xả khói đen do xe buýt là loại xe có trọng tải, chạy dầu, khi ra vào bến nếu lái xe không nhịp nhàng thì sẽ bị tình trạng này. “Tổng Công ty vẫn đang ghi nhận và thường xuyên, nhắc nhở chấn chỉnh lái xe” – ông Hùng nói. 

Ông Hùng cũng xác nhận những vụ việc tương tự như thế này là "rất ít", và một năm chỉ có một vài trường hợp. Ông Hùng cho biết công tác bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt là đầy đủ, đúng quy định. 

Thế nhưng, tình trạng xe buýt xả khói đen thật ra không hề hiếm gặp trên đường phố Hà Nội. Thừa nhận rằng một số tài xế vận hành xe thường ép ga, ép số, thay đổi tốc độ đột ngột, gây nhiều khói đen. Lỗi này có thể nhắc nhở và điều chỉnh tài xế, tuy nhiên chuyện xe buýt xả khói đen liệu có thể nói rằng "ít gặp" hay không? Trong khi nhiều năm nay chuyện này đã trở thành nỗi bức xúc của người đi đường? Liệu câu trả lời này có mâu thuẫn với hiện trạng xe buýt đang lưu thông ngoài đường phố hay không?

Vậy nên nhiều người vẫn đặt câu hỏi về công tác bảo dưỡng xe buýt, bởi việc xe buýt không đảm bảo tiêu chuẩn phát khí thải khi vận hành cũng xả khói đen như vậy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Khí thải từ các phương tiện giao thông có thể nói là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí. Ở các nước phát triển, những loại xe xả khói đen như vậy không được phép lưu thông ngoài đường. Thế nhưng thật khó để phân biệt được lỗi xả khói đen khi nào là do tài xế, khi nào là do chất lượng xe buýt.

Tuy nhiên đây là một vấn đề cần khắc phục càng sớm càng tốt để đảo bảo chất lượng không khí thành phố. Thiết nghĩ, nếu như chiếc xe buýt chất lượng tốt, nguyên nhân gây xả khói đen nếu như do tài xế đi chưa nhịp nhàng hoặc có nhiều cách xử lý không cần thiết gây nhiều khói, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cần đào tạo lại nghiệp vụ cho lái xe để hạn chế tình trạng này. 

Tôi cho rằng giảm khí thải là trách nhiệm chung, với doanh nghiệp vận tải điều này lại càng cần thiết. Dù có là nguyên nhân gì đi chăng nữa, khi để phương tiện vận tải xả khói đen nhiều và bị phản ánh, trách nhiệm đầu tiên là thuộc về doanh nghiệp, phải làm thế nào để giải quyết, qua đó giải tỏa nỗi bức xúc cho những người tham gia giao thông, nhất là khi số lượng xe buýt lưu thông tại Hà Nội hàng ngày nhiều như hiện nay!