Lan Anh ·
2 năm trước
 2114

Công an vào cuộc xác minh 10 dự án tại KĐT Điện Nam - Điện Ngọc của Bách Đạt An

Tại sao ngay cả khi chính quyền và tòa án đã xét xử như vậy nhưng trách nhiệm của chủ đầu tư Bách Đạt An vẫn chưa hoàn thành? Ít nhất khoảng 1.000 khách hàng đang "mắc kẹt" tại các dự án của Bách Đạt An. Vậy đâu sẽ là đơn vị đứng ra đốc thúc và giám sát thực hiện nghĩa vụ sau khi tuyên án?

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Quảng Nam đã vào cuộc xác minh, kiểm tra 10 dự án bất động sản tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. 

Thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho hay: "Đơn vị đã gửi công văn cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Điện Bàn đề nghị cung cấp chứng cứ, tài liệu về các dự án này để kiểm tra, xác minh lại xem có sai sót gì không. Việc kiểm tra này bình thường thôi". 

Bách Đạt An

Các dự án Công ty Bách Đạt An (Quảng Nam) làm chủ đầu tư hiện vẫn chưa hoàn thành, việc thi hành các phán quyết của tòa án cũng chưa được thực hiện

Theo đó, PC03 đang xác minh vụ việc liên quan đến việc đầu tư 10 dự án gồm: dự án khu đô thị An Phú Quý; dự án khu dân cư An Cư 1; dự án khu đô thị Sentosa Riverside; dự án khu đô thị số 7B; dự án khu đô thị Bách Đạt; dự án khu đô thị Hera Complex Riverside; dự án khu đô thị 7B mở rộng; dự án khu đô thị Bách Thành Vinh; dự án khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng; dự án khu dân cư và chợ Điện Dương.

Trong đó, riêng tại 3 dự án là dự án khu đô thị 7B mở rộng, dự án Bách Đạt 1 và dự án Hera Complex Riverside ở thị xã Điện Bàn đã có khoảng 1.000 khách hàng "mắc kẹt" tại các dự án này. Người dân đã đi "đòi đất" từ 4 năm nay nhưng không thành.

Bách Đạt An

Người dân kéo đến trụ sở của Công ty CP Bách Đạt An đòi sổ đỏ trước đó

Trước đó, tại bản án phúc thẩm ngày 8/5/2020 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng về vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền tại dự án 7B mở rộng giữa nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An và bị đơn là Công ty Hoàng Nhất Nam, HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của Công ty CP Bách Đạt An; giữ nguyên bản án Sơ thẩm ngày 28/11/2019; buộc Bách Đạt An tiếp tục thực hiện Hợp đồng số 1407/2017/HDĐC/BĐA-CN (ngày 14/7/2017) giữa 2 doanh nghiệp; nhanh chóng thúc đẩy triển khai DA, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Hiện Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã đưa các vụ án có liên quan đến Công ty Bách Đạt An vào diện theo dõi.

Tại Dự án Khu đô thị Bách Đạt 1 (Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc), ngày 14/10/2020, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cũng đã đưa ra xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới bất động sản giữa Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An.

Tại phiên tòa này, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn đã yêu cầu Công ty Bách Đạt An có nghĩa vụ làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, để thực hiện thủ tục pháp lý ra sổ cho người dân; đồng thời, yêu cầu 2 bên tiếp tục thực hiện hợp đồng theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn trong việc phân phối 347/348 lô với 233 khách hàng.

Thế nhưng đã hơn một năm trôi qua sau khi các bản án này có hiệu lực, việc thi hành án dân sự (THADS) vẫn gần như "dậm chân tại chỗ”. Điều này khiến cho người dân hết sức bức xúc, lo lắng như ngồi trên đống lửa bởi đã phải bỏ số tiền lớn ra mua đất để rồi mất thời gian chạy vạy khắp nơi đề nghị ngành chức năng can thiệp, giải quyết.

Điều này khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi rằng, tại sao ngay cả khi chính quyền và tòa án đã xét xử như vậy nhưng trách nhiệm của chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành? Đâu sẽ là đơn vị đứng ra đốc thúc và giám sát thực hiện nghĩa vụ sau khi tuyên án? 

Thêm nữa, có một điều đặc biệt là công ty này có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin đổi tên chủ đầu tư tại các dự án bất động sản trên địa bàn đã cấp cho Công ty Bách Đạt An trước đó sang tên mới. Tất nhiên trong bối cảnh chủ đầu tư đang phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại tại các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nên việc đổi tên được yêu cầu phải giữ nguyên tên Công ty Bách Đạt An.

Tuy nhiên, động thái này khiến dư luận đặt ra nghi vấn về một màn "ve sầu thoát xác" của Bách Đạt An?