Nguyễn Duy Thanh ·
2 năm trước
 2414

Công nhân môi trường bị nợ lương vỡ òa xúc động khi nhà hảo tâm tặng tiền, hỗ trợ nơi ở và khám bệnh

Thật mừng vì những người công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương nay đã được cộng đồng chung tay chia sẻ, cùng giúp đỡ vượt qua khó khăn. Số tiền tuy không lớn, nhưng có lẽ cũng là niềm an ủi, giúp họ có thể co kéo chi tiêu trong những ngày tháng mòn mỏi này. Hy vọng Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội giữ đúng lời hứa thanh toán toàn bộ lương vào ngày 10/7/2021 này để những người công nhân vệ sinh có thể trang trải cuộc sống sau nửa năm trời chi tiêu trong nợ nần. Liệu lời hứa này, công ty có thực hiện trọn vẹn không?

Gần đây, chuyện 200 công nhân môi trường Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội (Trước đây là Công ty Minh Quân) bị nợ lương nhiều tháng ròng đã gây bức xúc trong dư luận. Nhiều người lâm vào cảnh túng quẫn, phải đi vay nợ để sống do số tiền bị công ty nợ quá lớn, kéo dài trong suốt khoảng thời gian từ tháng 6/2020 - 12/2020.

Thông cảm cho hoàn cảnh khó khăn của những người lao động bị nợ lương, nhiều nhà hảo tâm đến trực tiếp tặng tiền, hỗ trợ chỗ ở mới, đưa đi khám bệnh,... khiến những người công nhân môi trường này vô cùng xúc động. 

Ngày 25/6, bà Nguyễn Thị Phương, tổ trưởng tổ môi trường phụ trách trả lương cho công nhân ở 2 phường Cầu Diễn và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), cho biết các nhà hảo tâm đã tặng 16 anh chị em có hoàn cảnh khó khăn nhất số tiền 3 triệu đồng và hoa quả trái cây để mọi người liên hoan.

Theo những gì Tuổi Trẻ ghi nhận thì một số anh chị em khác cũng ở trong tổ thì được hỗ trợ thêm tiền do hoàn cảnh éo le. Ngoài ra, có người thì được đưa đi khám bệnh, hỗ trợ nơi ở, không phải ngủ ngoài đường nữa.

Chị Nguyễn Thị Khuynh (xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ như trên khi được các nhà hảo tâm tìm đến tặng tiền. Chị Khuynh rưng rưng: "Vui lắm anh ạ. Được tặng 3 triệu đồng, gần bằng một tháng lương rồi. Em cầm 2 triệu đi đóng học cho cháu ngay, còn hơn 1 triệu thì đi mua gạo, muối, mắm, nước rửa bát...".

nợ lương công nhân

Công nhân môi trường được nhà hảo tâm tặng tiền - Ảnh: Tuổi trẻ

"Công ty Minh Quân mới trả cho em được một tháng lương, vẫn còn năm tháng lương nữa. Mong là công ty giữ đúng lời hứa với chị em công nhân, trả nốt số tiền còn lại trước 10-7 để có cái trang trải cuộc sống. Hôm nhận được một tháng lương bị nợ, em đã mang đi trả tiền vay trước đó…" - chị Khuynh tâm sự.

Cảm xúc như chị Khuynh, chị Doãn Thị Cam (ở xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ: "Ngoài bố mẹ ra thì chưa ai cho mình số tiền lớn như vậy. Ôi mừng quá, hôm nhà hảo tâm trao tiền mình không được đi nhận trực tiếp vì bận việc nhưng được xem clip quay lại thấy vui lắm".

Chị Cam nói: "Trước đây không ai biết nghề lao công vất vả ra sao, qua báo chí mọi người biết, chia sẻ với công việc của mình nhiều hơn. Công ty không trả lương nhưng chị em vẫn động viên nhau tích cực làm.

"Với nhiều người, số tiền 3 triệu đồng là nhỏ nhưng đối với anh chị em công nhân môi trường thì đây là số tiền rất lớn và hơn thế nữa khi nhận được tiền nhiều chị em òa khóc vì được quan tâm, được chia sẻ, xem trọng công việc của họ đang làm…", bà Phương chia sẻ.

Trước đó, để ổn định tình hình trên địa bàn quận Hà Đông (nơi Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đóng trụ sở), đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, ngày 17/6 vừa qua, các cơ quan chức năng quận Hà Đông đã làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội, yêu cầu bố trí kinh phí thanh toán tiền nợ lương của công nhân.

Đến ngày 19/6 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đã chi trả 500 triệu đồng cân đối cho 46 công nhân vệ sinh môi trường tổ Cầu Diễn, tổ Tây Mỗ. 

Bà Trần Thị Bích - đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội cho biết, để thanh toán hết tiền lương còn nợ của công nhân vệ sinh môi trường khu vực quận Nam Từ Liêm, Ban lãnh đạo công ty đã thống nhất chi trả theo hai đợt: Đợt 1, công ty tạm ứng 500 triệu đồng thanh toán cho 46 công nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc tổ vệ sinh môi trường Cầu Diễn và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); Đợt 2, khoảng 1,3 tỉ đồng, công ty cam kết thanh toán cho số công nhân còn lại xong trước ngày 10/7/2021.

Nếu sau ngày 10/7/2021, công ty không trả số tiền nợ lương cho người lao động thì tập thể người lao động sẽ gửi đơn ra Toà án để giải quyết.

Nhìn gương mặt mừng rỡ hạnh phúc của những người công nhân này khi cầm trên tay số tiền được tặng, tôi cũng cảm thấy cái nắng Hà Nội đỡ oi ả đi một chút. 

Thật mừng vì những người công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương nay đã được cộng đồng chung tay chia sẻ, cùng giúp đỡ vượt qua khó khăn. Số tiền tuy không lớn, nhưng có lẽ cũng là niềm an ủi, giúp họ có thể co kéo chi tiêu trong những ngày tháng mòn mỏi này. 

Hiện nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội cũng đã hứa hẹn một ngày thanh toán toàn bộ số tiền còn nợ lương là ngày 10/7/2021. Tôi, và những người đang quan tâm đến câu chuyện này, sẽ cùng chờ đợi ngày 10/7/2021 - Ngày công nhân bị nợ lương sẽ được thanh toán theo lời hứa của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội.

Hy vọng Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội giữ đúng lời hứa này để những người công nhân vệ sinh có thể trang trải cuộc sống sau nửa năm trời chi tiêu trong nợ nần. Với những người công nhân này, trông mong trước mắt chỉ có vậy thôi!