Lan Anh ·
2 năm trước
 2024

Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội: Bị nợ lương cho tới khi nào?

Cuộc sống của công nhân vệ sinh môi trường vốn khó khăn, thế mà nay lại bị nợ lương, không phải 1 tháng 2 tháng mà rất nhiều tháng liên tiếp. Vậy nhưng khi báo chí vào cuộc, phỏng vấn ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội thì ông Tuấn khẳng định mình không có trách nhiệm đối với các khoản nợ lương công nhân này, hãy để cho công an làm việc... Với những thông tin này, người công nhân lại tiếp tục hoang mang, vì chẳng biết sẽ bị nợ lương cho đến bao giờ...

Gần đây, rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (Trước đây có tên là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân) phản ánh rằng họ bị nợ lương. Tệ hơn, họ bị công ty nợ lương không phải chỉ 1, 2 tháng, mà là vài tháng liên tiếp.

Gần đây, 27 người từng là công nhân vệ sinh môi trường Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội đã đồng loạt ký vào lá đơn gửi tới cơ quan báo chí để trình bày về việc họ bị nợ lương 5 tháng của năm 2020 đến nay chưa được thanh toán. Hy vọng cơ quan báo chí có thể giúp họ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, hy vọng đòi lại được số tiền mồ hôi nước mắt của mình để trang trải cuộc sống. 

Công nhân Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại.

Để làm rõ về câu chuyện Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội nợ lương công nhân, một số cơ quan báo chí đã vào cuộc tìm hiểu. Gần đây, khi Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội và bà Nguyễn Thị Bích - người tự giới thiệu là quản lý chung của công ty trên tiếp báo chí, bà Bích đã nói rằng: “Chúng tôi cũng nhận rất nhiều đơn kiến nghị. Họ còn gửi cả đến các cơ quan chức năng. Cuối năm ngoái nhiều người kiện nhưng không giải quyết được”.

Người này cung cấp một bản thỏa thuận chuyển nhượng. Theo đó, tháng 11/2020, ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc, người đại diện pháp luật hiện tại của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội và bà Mai Thị Loan đã mua lại 50% cổ phần công ty (mỗi người 25%), tương ứng số tiền 29,5 tỷ đồng, từ bà Cao Thị Thúy An (người giữ 96,9% cố phẩn vào thời điểm đó).

Theo thỏa thuận chuyển nhượng giữa các bên, từ ngày 20/11/2020, ông Trần Quang Tuấn tham gia quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đối với các giao dịch mới phát sinh.

“Trách nhiệm đại diện pháp luật là của chúng tôi, nhưng trong bản thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa hai bên có phân định rất rõ ràng, sếp Tuấn (ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc – PV) chịu trách nhiệm các vấn đề phát sinh từ 1/1/2021 trở đi. Sếp mua cổ phần như thế này, đang tập trung cho gói thầu mới, bây giờ cái gì cũng đẩy sang bên này là không đúng”, bà Bích phân trần.

Còn về phía ông Tuấn, ông khẳng định ông không có trách nhiệm đối với các khoản nợ lương công nhân này. “Việc này phải hỏi ông Quân chứ làm sao tôi biết được? Cái nợ từ năm ngoái đúng không? Cái này để cho công an vào làm việc. Tôi tiếp quản công ty, các vấn đề phát sinh từ 1/1/2021 tôi chịu trách nhiệm. Còn tất cả những gì liên quan tồn đọng, nợ nần từ 1/1/2021 trở về trước do ông Cao Xuân Quân chịu trách nhiệm. Năm ngoái, tôi đã bỏ bao nhiêu tiền ra cho ông ấy rồi. Tôi hoàn toàn hợp tác, nhưng tiền đâu tôi bỏ mãi như thế được” - Ông Tuấn cho hay. 

Vị giám đốc nói thêm: “Ngày xưa công ty này là Minh Quân (Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân – PV), tôi tiếp quản rồi chuyển tên thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội. Một năm ông Quân thay bao nhiêu đời giám đốc. Về pháp lý bây giờ là ông ấy chẳng dính líu gì cả".

Bị công ty nợ lương, chị Lê Thị Thịnh phải đi vay lãi để trang trải cuộc sống gia đình. Và với những câu trả lời của vị giám đốc kể trên, hẳn ngày được thanh toán đầy đủ lương là ngày nào, thì công nhân vệ sinh môi trường tại Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội vẫn còn mơ hồ chưa rõ...

Hiện tại, rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường đang sốt sắng muốn đòi lại khoản tiền lương mà công ty đã nợ của người lao động. Cuộc sống của những người công nhân vệ sinh đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Được biết, có công nhân bị nợ tới 11 tháng lương mà chưa được thanh toán. Liên hệ với người quản lý của mình thì cũng chỉ nhận được lời khất lương.

Và với những câu trả lời của vị giám đốc kể trên, hẳn ngày được thanh toán đầy đủ lương là ngày nào, thì công nhân vệ sinh môi trường tại Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội vẫn còn mơ hồ chưa rõ...