Minh Lan ·
2 năm trước
 4419

Công trình cao 15 tầng xây dựng không phép giữa phố, có sự buông lỏng quản lý về trật tự xây dựng?

Dự án Khách sạn Quang Minh xây dựng công trình 15 tầng không phép nhưng đã trong giai đoạn dần hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Tuy nhiên, dù xây dựng không phép là vậy nhưng lại chưa thấy dấu hiệu xử lý triệt để của các cơ quan chức năng, phải chăng có sự buông lỏng quản lý xây dựng?

Công trình cao 15 tầng xây dựng không phép

Công trình cao 15 tầng này là Dự án Khách sạn Quang Minh do Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ du lịch Quang Minh làm chủ đầu tư, được xây dựng tại lô đất số 22, Khu đô thị mới ngã 5 - sân bay Cát Bi (thuộc phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng).

Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Bùi Xuân Tùng.

khách sạn quang minh xây dựng không phép

Hiện trạng công trình khách sạn Quang Minh đã xây 15 tầng nổi + 1 tầng hầm nhưng vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Theo Báo Tri thức và Cuộc sống, khách sạn Quang Minh đã hoàn thiện hầu hết các hạng mục, bên trong công trường không có bóng dáng công nhân, không có hoạt động xây dựng, chỉ còn vài đống vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang trên mặt đất.

Cửa ra vào công trình đã khóa trái, bên ngoài treo một tấm banner in nội dung: “UBND phường Đông Khê thông báo: Công trình đang bị dừng thi công, nghiêm cấm công nhân ra vào thi công công trình!”.

Ngoài ra, xung quanh công trình 15 tầng này cũng không đề bất kỳ thông tin nào liên quan đến dự án, cũng như các thông tin về chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng hay đơn vị tư vấn thiết kế.

Đã có quyết định xử phạt nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng công trình

Theo các văn bản do phường cung cấp, vào ngày 17/6/2020, UBND phường Đông Khê đã xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở đối với Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ du lịch Quang Minh.

Nội dung trong biên bản nêu rõ: “Tại thời điểm điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng 1 công trình. Khung bê tông cốt thép kích thước xây dựng 15,9m x 26,07m = 414,53m2; Công trình đang thi công đến tầng 5. Xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng”.

khách sạn quang minh xây dựng không phép

Hai ngày sau, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Trịnh Quang Trung đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ du lịch Quang Minh do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép.

Cùng với đó, ông Trung cũng yêu cầu ông Bùi Xuân Tùng phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Hết thời hạn này ông Bùi Xuân Tùng không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì phải áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Nhưng ngay sau đó, chủ đầu tư này vẫn “hiên ngang” trình văn bản đề nghị điều chỉnh phương án kiến trúc công trình khách sạn Quang Minh với diện tích đất xây dựng lúc này là 615m; mật độ xây dựng 80%; tầng cao 1 tầng hầm + 15 tầng nổi + tum thang. Tổng chiều cao 62,85m.

Luật sư nói gì về trường hợp này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Khê và cán bộ địa chính khẳng định, đến thời điểm này công trình vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

khách sạn quang minh xây dựng không phép

Phường đã lập biên bản, UBND quận Ngô Quyền cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư. Đến nay, chủ đầu tư đang xin điều chỉnh quy hoạch, xin giấy phép xây dựng.

Về việc này, ông Cao Đức Thắng – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết, việc xử lý công trình vi phạm thuộc về UBND quận Ngô Quyền và thanh Tra sở Xây dựng thành phố cũng đã có nhiều văn bản thúc đốc quận Ngô Quyền xử lý.

Qua đó ta có thể thấy, mặc dù đã bị phạt 40 triệu đồng nhưng Công ty Quang Minh vẫn tiếp tục vi phạm quy định xây dựng không phép công trình Dự án Khách sạn Quang Minh. Điều gì đã khiến Công ty Quang Minh này “ngông nghênh” và “trơ trẽn” đến vậy? Hẳn là một sự quyết tâm vô cùng lớn về việc xây dựng công trình Khách sạn Quang Minh!

Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho hay, Công ty Quang Minh có thể bị xử phạt từ 950 triệu đồng đến 1 tỷ đồng vì vẫn tiếp tục vi phạm quy định xây dựng không phép dù đã bị xử phạt 40 triệu đồng trước đó.

“Với vi phạm nêu trên, các cơ quan chức năng cần xem xét áp dụng yêu cầu phá rỡ công trình do cố ý vi phạm các quy định về xây dựng", luật sư Hoàng Tùng nói.

"Qua sự việc xảy ra có thể thấy rõ sự vô trách nhiệm trong hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng sở tại", luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

luật sư Hoàng nói về vi phạm của dự án khách sạn quang minh

Luật sư Tùng nhấn mạnh về việc vi phạm đã được cơ quan chức năng phát hiện từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, đến nay đã 1 năm trôi qua nhưng hành vi vi phạm của Công ty Quang Minh vẫn được tiếp tục thực hiện mà chính quyền lại không có các biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Điều này dẫn đến công trình vi phạm tồn tại và xây trót lọt lên tận 15 tầng.

Luật sư Tùng cho rằng, để xảy ra việc công trình khách sạn Quang Minh xây 15 tầng không phép ngoài lỗi vi phạm của chủ đầu tư, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng có lỗi không đôn đúc, cương quyết và cứng rắn trong việc xử lý vi phạm. Sự việc còn có biểu hiện của sự “ngó lơ” cho vi phạm dẫn đến hậu quả như hiện nay.

Luật sư Tùng kiến nghị, các cơ quan chức năng có thẩm quyền của thành phố Hải Phòng cần thanh tra, xem xét liệu sự việc có vi phạm trong hoạt động quản lý xây dựng của các cá nhân, cơ quan liên quan hay không. Nếu có cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Qua sự việc công trình Khách sạn Quang Minh xây dựng không phép trên khiến tôi thực sự “khâm phục” lòng quyết tâm và can đảm của Công ty Quang Minh khi luôn cố gắng vươn lên dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào bất chấp hậu quả xảy ra.

Tuy nhiên, lòng quyết tâm của Công ty Quang Minh có lẽ đã đặt ở sai chỗ, làm sai việc khi đã vi phạm quy định xây dựng công trình không phép và dù đã bị xử phạt vẫn tiếp tục ngang nhiên vi phạm.

Liệu lòng quyết tâm này thực sự là do Công ty Quang Minh “ngông nghênh”, hay có sự “ngó lơ” vi phạm từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền?

Thông tin từ Báo Tri thức và Cuộc sống