Bích Ngọc ·
5 tuần trước
 9870

Công ty AIT bị phạt vì phá rừng tự nhiên

Hiện nay, rừng đang trong tình trạng bị đe dọa nghiêm trọng khi nạn chặt phá rừng đang ở mức báo động. Mới đây, một công ty đã bị xử phạt do phá hàng chục nghìn m2 rừng tự nhiên làm trạm điện.

Được biết, Công ty Cổ phần ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (Công ty AIT) đã thực hiện các hành vi phá rừng trái pháp luật với diện tích 26.100 m2 (tương đương 2,61ha), tại phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo đó, quá trình thi công san ủi, Công ty AIT đã thuê Công ty TNHH xây dựng và vận tải Ngọc Yến Nghi Sơn đưa máy móc, thiết bị vào để san gạt đất theo hợp đồng thi công đã ký kết giữa hai công ty. Công ty AIT có trách nhiệm phải bàn giao mặt bằng đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan để công ty TNHH xây dựng và vận tải Ngọc Yến Nghi Sơn thi công san ủi.

Công ty Ngọc Yến Nghi Sơn không biết việc dự án chưa được cấp có thẩm quyền quyết định cho chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác.

Công ty AIT sau đó đã bị xử phạt số tiền là 325 đồng, đồng thời UBND tỉnh Thanh Hóa buộc doanh nghiệp này phải thanh toán chi phí trồng lại rừng đến khi thành rừng theo suất đầu tư được áp dụng ở địa phương tại thời điểm vi phạm hành chính. Chi phí trồng lại rừng tạm tính là hơn 953 triệu đồng.

Cùng với đó, yêu cầu Công ty AIT nộp tiền ủy thác trong rừng qua Quỹ Bảo vệ, phát triển rừng và Phòng chống Thiên tai tỉnh. Trường hợp đơn giá trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, ban hành cao hơn đơn giá tạm tính thì Công ty AIT phải nộp bổ sung; nếu đơn giá chính thức thấp hơn giá tạm tính thì Công ty AIT được hoàn trả lại số tiền chênh lệch đã nộp.

Hậu quả của việc chặt phá rừng

Rừng - Lá Phổi Xanh của Trái Đất, đây được coi là nguồn sống xanh của con người. Nhưng không phải ai cũng nghĩ tới điều đó, có những người chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân sẵn sàng phá hoại “lá phổi” ấy. 

Nạn chặt phá rừng hiện nay đang trong tình trạng bị đe dọa nghiêm trọng ở mức báo động. 

Tại nước ta, diện tích hệ sinh thái rừng tự nhiên đang bị suy giảm một cách nghiêm trọng. Trong thống kê, độ che phủ rừng chỉ còn nằm trong con số là chưa đầy 40%. Diện tích mặt hệ sinh thái rừng nguyên sinh còn khoảng 10%. Rừng mất đồng nghĩa với việc con người phải gánh chịu những thiên tai như: Lũ quét, lũ đầu nguồn, sạt lở đất, biến đổi khí hậu khiến trái đất nóng dần lên làm cho băng tan ở Bắc Cực khiến cho mực nước biến ngày một dâng lên,… Những tình trạng này kéo theo chất lượng cuộc sống suy giảm, đói kém, bệnh tật sinh sôi khắp nơi.

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, nếu tình trạng chặt phá rừng tiếp tục diễn ra như hiện tại thì trong năm 2060 sẽ có khoảng 2 tỷ người, chiếm khoảng 20% dân số thế giới sẽ bị thiếu nước trầm trọng.

Hiện tại nạn chặt phá rừng tại Việt Nam vẫn đang diễn ra theo chiều hướng gia tăng. Các cơ quan nhà nước vẫn “đau đầu” chưa thể làm cách nào để có thể ngăn chặn một cách triệt để tình trạng lâm tặc cướp rừng. Tình trạng này đang ngày càng có dấu hiệu trắng trợn và nguy hiểm hơn.

Theo báo cáo mới nhất của chương trình lương thực thế giới, Việt Nam được coi là một trong 5 Quốc Gia phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thiên tai, nhất là tình trạng mưa bão và lũ quét, lũ lụt.

Là đất nước có nhiều đồi núi nhưng hiện nay Việt Nam lại không thể làm tăng được màu xanh của rừng, mà số lượng còn có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng. Do đó nước ta thường xuyên phải chịu những cơn lũ đầu nguồn, lũ quét vào tình trạng sạt lở đất.

Những năm gần đây, nạn chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn khiến cho Việt Nam liên tục phải gánh chịu các trận lũ lụt, phá hủy đi hàng ngàn ha nông sản của bà con nông dân và thiệt hại cả về tính mạng con người.

Qua đó có thể thấy tính nghiêm trọng của nạn chặt phá rừng, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức bản thân, lên án gay gắt những hành vi vi phạm để bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Công ty AIT được thành lập vào năm 2010, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là truyền tải và phân phối điện. Công ty có địa chỉ trụ sở tại tầng 5, 6 tòa văn phòng khu A, số 705, đường Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Ông Hoàng Thanh Hải là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm người đại diện theo pháp luật. Bên cạnh đó, ông Hải còn đại diện cho cả Công ty Cổ phần đầu tư và quản lý lưới điện Miền Trung.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7830624516997236