Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 10213

Công ty Cao su Thống Nhất: Xử phạt hơn 120 triệu đồng do vi phạm về thuế và hoá đơn, mức phạt này có quá ‘nhân từ’?

Công ty Cổ phần Cao su Thống Nhất (Mã chứng khoán: TNC) đã nộp 120 triệu tiền phạt vi phạm hành chính về thuế và hoá đơn. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên công ty này vi phạm về thuế!

Theo thông tin từ Báo Bnews, Công ty Cổ phần Cao su Thống Nhất đã nộp đủ 120 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng truy thu và tiền chậm nộp tiền thuế.

Bên cạnh đó, công ty này còn phải nộp thêm 1 triệu đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính do không lập hoá đơn bán ra đối với khoản quà tặng cho khách hàng theo quy định pháp luật.

công ty cao su thống nhất bị xử phạt hơn 120 triệu đồng do vi phạm thuế và hoá đơn

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Cao su Thống Nhất đã kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế đã nộp nên buộc phải nộp đủ số tiền thuế giá trị gia tăng thiếu vào ngân sách Nhà nước.

Trước đó, vào năm 2015, Cao su Thống Nhất cũng đã bị truy thu và nộp thuế gần 1 tỷ đồng cùng lý do trên. 

Cụ thể, theo Nhịp sống Doanh nghiệp, Cao su Thống Nhất bị cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy thu tổng số tiền trên 635 triệu đồng. Trong đó, thuế Giá trị gia tăng 98 triệu và thuế thu nhập doanh nghiệp 537 triệu đồng. 

Số tiền chậm nộp tiền thuế sẽ được tính theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền khai thuế khai thiếu và số ngày chậm nộp. Tổng số tiền chậm nộp tiền thuế là 274 triệu đồng. Bên cạnh đó, Cao su Thống Nhất cũng phải nộp phạt tiền phạt thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền trên 65 triệu đồng. Tổng cộng tất cả các khoản mà công ty này phải nộp lên tới trên 975 triệu.
 
Về tình hình kinh doanh, theo thông tin Báo Đầu tư, quý đầu năm nay, Cao su Thống Nhất ghi nhận doanh thu thuần gần 15 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ còn 6.8 tỷ đồng do năm ngoái có khoản doanh thu lớn từ hoạt động tài chính. 
 
Bên cạnh đó, Cao su Thống Nhất có 1 khoản đầu tư dài hạn với vốn góp xấp xỉ 1.8 triệu USD và nắm 12% vốn điều lệ Công ty cổ phần Dịch vụ xuất nhập khẩu nông lâm sản và phân bón Bà Rịa (Baria Serece).
 
Bên cạnh việc phát triển cây cao su, công ty này định hướng tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao thông qua các khoản đầu tư vào một số cây trồng thị trường tiêu thụ ổn định như chuối cấy mô, mít Changai,…
 
Có thể thấy, đây không phải lần đầu tiên Cao su Thống Nhất vi phạm kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, liệu rằng công ty có tiếp tục vi phạm về thuế nữa hay không? Điều này không phải không có căn cứ khi đã 2 lần công ty này sai phạm đều cùng 1 lí do.
 
Hy vọng Cao su Thống Nhất cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm túc các quy định về thuế, bởi khi bị phát hiện sai phạm, ngoài truy thu vẫn còn chịu phạt và có nhiều "dấu tích lý lịch" không mấy sáng sủa cho doanh nghiệp!
 

Công ty Cổ phần Cao su Thống Nhất tiền thân là Công ty Cao su Thống Nhất, được thành lập ngày 05/11/1991. Ngày 26/06/2006, Công ty chuyển đổi mô hình sang CTCP. Công ty có trụ sở chính tại số 256 Đường 27/04, P.Phước Hưng, TX.Bà Rịa, T.Bà Rịa Vũng Tàu.

Công ty là doanh nghiệp nhà nước với tổng số vốn điều lệ là 192.500.000.000 đồng được chia thành 19.250.000 cổ phần. Trong đó, cổ đông Nhà nước chiếm 51% (do ông Nguyễn Hữu Mạnh Nhường, Chủ tịch HĐQT công ty đang đại diện); cổ đông chiến lược là 9,8%; cổ phần ưu đãi cho người lao động là 2,91%; cổ phân bán đấu giá công khai là 36,3%.