Bích Ngọc ·
44 tuần trước
 12086

Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) từ đầu năm đến nay đã bị phạt bao nhiêu tiền do các vi phạm liên quan đến trái phiếu và cấp margin?

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã có quyết định đình chỉ hoạt động giao dịch của Công ty Chứng khoán Tân Việt bắt đầu từ ngày 27/06/2023 cho đến khi không còn nằm trong diện bị kiểm soát đặc biệt.

Bị đình chỉ một phần hoạt động giao dịch

Theo đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã quyết định đình chỉ hoạt động mua chứng khoán trên thị trường chứng khoán niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch (UPCOM) đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

VNX cho biết, nguyên nhân bị đình chỉ là vì TVSI đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quyết định ngày 18/5 của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Thời gian đình chỉ áp dụng (từ ngày 27/6) cho đến khi TVSI được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trước đó đã ban hành quyết định đưa TVSI vào diện kiểm soát đặc biệt nguyên nhân là báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính đến ngày 31/12/2022 của công ty không được kiểm toán, trong đó thời hạn kiểm soát đặc biệt là từ ngày 18/5 đến 17/9/2023.

Cũng có nghĩa là TVSI sẽ không được chi trả cổ tức cho các cổ đông, không chia lợi nhuận, chia thưởng cho thành viên góp vốn, cùng với đó không được chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của mình.

Theo đó, TVSI cũng không được tham gia góp vốn thành lập công ty con và không được đầu tư bất động sản, đồng thời hạn chế đầu tư vào các tài sản có mức độ rủi ro cao hay thực hiện các hoạt động kinh doanh làm tăng giá trị rủi ro, giảm vốn khả dụng.

Bên cạnh đó, Chứng khoán Tân Việt chỉ được quản lý tiền giao dịch chứng khoán theo phương thức khách hàng của công ty chứng khoán mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do công ty lựa chọn để quản lý tiền giao dịch chứng khoán.

Bị phạt bao nhiêu tiền do các vi phạm liên quan đến trái phiếu và cấp margin (vay giao dịch ký quỹ) chứng khoán?

Trước đó, vào ngày 30/5 Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã quyết định xử phạt 125 triệu đồng với TVSI, nguyên nhân là do TVSI đã vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ (cho khách hàng vay quá hạn mức margin).

Bên cạnh đó, căn cứ kết quả kiểm tra việc cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp (trong thời kỳ từ ngày 01/01/2021 đến 05/9/2022, ngày 11/01/2023), SSC đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với TVSI, trong đó tổng số tiền lên đến 745 triệu đồng.

Có thể thấy, TVSI tính từ đầu 2023 đến nay đã bị cơ quan quản lý phạt gần 1 tỷ đồng do các vi phạm liên quan đến trái phiếu và cấp margin (vay giao dịch ký quỹ) chứng khoán.

Lãnh đạo TVSI cho hay, công ty năm nay sẽ tập trung giải quyết các vấn đề về trái phiếu và duy trì hoạt động môi giới cơ sở.

Theo tìm hiểu, Chứng khoán Tân Việt là một trong những đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan từng làm chủ tịch. Hiện bà Trương Mỹ Lan đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra xác định, trong giai đoạn năm 2018-2019 bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân. Cùng với bà Lan, trong số các bị can bị bắt còn có ông Hồ Bửu Phương - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Còn vào đầu tháng 10/2022 ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Chứng khoán Tân Việt đã đột ngột qua đời

Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6576270602432640/?