Vân Anh ·
2 năm trước
 3267

Công ty Mạnh Đức (Bắc Ninh): Vì sao có thể trúng thầu loạt dự án "khủng" trong thời gian ngắn như vậy? 

Năng lực tài chính vừa phải và từng "dính" vi phạm xây dựng, nhưng không hiểu vì lý do gì, Công ty Mạnh Đức (Bắc Ninh) hết lần này đến lần khác "ôm" trọn hàng loạt dự án khủng. Dưới đây là hàng loạt bất thường về Công ty Mạnh Đức. Người ta hoàn toàn có cơ sở để đặt câu hỏi rằng làm sao trong một thời gian ngắn, Công ty Mạnh Đức có thể "ôm" trọn hàng loạt dự án "khủng" đến như vậy? 

Công ty Mạnh Đức: "Ôm" trọn một loạt dự án lớn trong thời gian ngắn

Mới đây, Công ty Mạnh Đức đã gây chú ý khi được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt chọn làm nhà đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Quế Võ III - phân khu 2 tại Bắc Ninh. 

Dự án có quy mô khoảng 208ha với tổng vốn đầu tư hơn 2.779 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 430 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại các xã Việt Hùng, Phù Lương và Quế Tân thuộc huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh. Theo quyết định, Công ty Mạnh Đức - TNHH sẽ là nhà đầu tư của dự án. Dự án sẽ được thực hiện trong 36 tháng kể từ ngày giao đất. 

Công ty Mạnh Đức đầu tư khu công nghiệp 208ha tại Bắc Ninh.

Tìm hiểu có thể thấy, chỉ trong có vài năm, một doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh ban đầu là bán buôn tre, nứa, gỗ cây và gỗ chế biến, sau mới bổ sung ngành nghề đầu tư, xây dựng được giao nhiều dự án (Doanh nghiệp này đăng ký tới 61 ngành nghề kinh doanh, từ lĩnh vực xây dựng, tư vấn quản lý dự án và đấu thầu, cho đến khai thác vật liệu xây dựng, bán buôn, bán lẻ hàng hóa...). Và đây không phải dự án "khủng" đầu tiên mà Công ty Mạnh Đức được lựa chọn làm nhà đầu tư.

Tại Bắc Ninh, Công ty Mạnh Đức hiện đang là chủ đầu tư dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp với quy mô 8,2ha tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn. Được biết, đây là dự án đối ứng cho dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ TL.295B đến QL.l A mới) trung tâm thị xã Từ Sơn theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Cuối năm 2020, Công ty Mạnh Đức cũng trúng thầu một dự án theo hình thức BT khác tại thị xã Từ Sơn là dự án đầu tư xây dựng cải tạo hồ Đại Đình và nâng cấp đường chợ Lã phường Tân Hồng với giá 64,952 tỷ đồng.

Cách đây hơn 2 năm, Công ty Mạnh Đức đã được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn để tạo vốn đối ứng cho Dự án cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ TL.295B đến QL.1A mới) cũng do Công ty Mạnh Đức thực hiện dưới hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Để làm được Dự án này, Công ty Mạnh Đức được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt 8,2 ha đất. Theo giới doanh nghiệp xây dựng trên Bắc Ninh, thời điểm đó, sự việc trên đã gây ngạc nhiên vì đây quả là một "món quà" lớn với một doanh nghiệp chưa có tên tuổi. Bởi vì sao? Bởi vì dự án đường Lý Thái Tổ lúc đó không phải là một con đường mới mà đó là con đường cũ, chỉ dài có hơn 1 km, chỉ trải thảm nhựa, lát lại vỉa hè, làm thêm dải phân cách... mà được phê duyệt tổng mức đầu tư trên 370 tỷ đồng để được đổi lại một diện tích đất khá lớn, vị trí đẹp ở Từ Sơn (Bắc Ninh).

Đây cũng không phải dự án dạng cấp bách không cần phải chỉ định thầu. Nếu được tổ chức đấu thầu, đấu giá công khai thì có thể thay đổi chi phí, thậm chí hoàn toàn có thể tăng thu hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. 

Khu đất 8,2 ha mà UBND tỉnh Bắc Giang giao cho công ty Mạnh Đức để làm Khu nhà ở và DVTM tổng hợp tại phường Tân Hồng

Chưa hết, gần đây (chủ yếu trong năm 2020), lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh lại tiếp tục gây ngạc nhiên khi liên tiếp ký văn bản giao nhiều dự án, nhiều khu đất khác cho doanh nghiệp này.

Cụ thể, sau dự án trên, ngày 17/8/2020, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao hơn 4.000 m2 tại phường Đồng Kỵ cho Công ty Mạnh Đức để xây dựng nâng cấp đường vành đai từ khu phố Tư đi khu phố Nghè.

Đến ngày 9/12/2020, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh lại ký quyết định chấp thuận cho Mạnh Đức thực hiện dự án đầu tư xây dựng cải tạo hồ Đại Đình và nâng cấp đường chợ Lã phường Tân Hồng. Tổng mức đầu tư là 64,95 tỷ đồng. Mạnh Đức được khai thác giá trị quyền sử dụng đất khu B thuộc dự án khu nhà ở phường Tân Hồng có diện tích khoảng 3,15ha.

Năng lực tài chính vừa phải và từng "dính" vi phạm xây dựng

Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù Công ty Mạnh Đức được tín nhiệm giao nhiều dự án "khủng", tuy nhiên, theo thông tin trên hệ thống đăng ký, Công ty Mạnh Đức lại thể hiện năng lực tài chính ở mức vừa phải.

Vốn điều lệ của Công ty Mạnh Đức hiện là 518 tỷ đồng được góp bởi 2 thành viên. Trong đó, ông Nguyễn Thế Mạnh góp 453,25 tỷ đồng, tương đương 87,5% vốn điều lệ, bà Nguyễn Thị Thành góp 64,75 tỷ đồng, tương đương 12,5%.

Đáng chú ý, trong quá khứ, doanh nghiệp này từng bị Thanh tra UBND tỉnh Bắc Ninh kết luận là có vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu thương mại và làng nghề thuộc xã Phù Khê - Hương Mạc (thị xã Từ Sơn) với diện tích gần 26.000m2. Vi phạm điển hình là xây dựng hơn 30 công trình với nhà kiên cố và nhà tạm trên đất dự án, mặc dù chưa được cấp phép xây dựng.

Năng lực tài chính vừa phải (so với các gói thầu), hơn nữa cũng từng có vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, nhưng Công ty Mạnh Đức vẫn được lựa chọn trở thành chủ đầu tư của hàng loạt dự án lớn. Việc doanh nghiệp này lại được lựa chọn thực hiện một loạt dự án trên là khá bất thường. Người ta hoàn toàn có cơ sở để đặt câu hỏi rằng làm sao trong một thời gian ngắn, Công ty Mạnh Đức có thể "ôm" trọn hàng loạt dự án "khủng" đến như vậy?