Bích Ngọc ·
1 năm trước
 9489

Công ty Ngọc Thiên dù lợi nhuận "hạt tiêu" nhưng vẫn phát hành gần 1.300 tỷ đồng trái phiếu?

Báo cáo tài chính của công ty Ngọc Thiên có sự đột biến như thế nào ở tất cả các chỉ tiêu?

Từ năm 2021 đến nay, theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), 1.253 tỷ đồng trái phiếu đã được phát hành riêng lẻ bởi một nhóm công ty mang thương hiệu “Ngọc Thiên” .

Được biết, vào tháng 11/2021, Công ty TNHH Ngọc Thiên đã phát hành trái phiếu, huy động 500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tháng 4/2021 công ty cổ phần Tập đoàn Ngọc Thiên Global (công ty mẹ của Công ty TNHH Ngọc Thiên) phát hành một đợt trái phiếu, huy động 300 tỷ đồng (lãi suất 11%/năm) với mục đích đầu tư vào công ty con là công ty TNHH Ngọc Thiên để xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất. Tất cả số trái phiếu này đều được mua bởi 1 tổ chức trong nước.

Vào cuối năm 2021 đợt thứ 2 được thực hiện và hoàn tất vào ngày 28/03/2022, huy động 453 tỷ trong quý 1 và không công bố lãi suất.

Ngày 29/11/2010, đăng trên website, công ty này được giới thiệu thành lập tại Hưng Yên tiền thân là một cơ sở ở làng nghề đúc chì, tái chế kim loại từ lâu đời.

Ngọc Thiên Global kinh doanh nhiều ngành nghề và sở hữu nhiều công ty thành viên. Lĩnh vực ban đầu của công ty là sản xuất và xuất nhập khẩu kim loại màu, công ty này liên tục phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh mới: bất động sản công nghiệp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, phát triển rừng bền vững,…

Trong đó, ông Trịnh Phan Thiên (SN 1982) – Tổng giám đốc là người đại diện pháp luật, đồng thời ông cũng là Phó Tổng giám đốc của Công ty TNHH Ngọc Thiên.

Ông Trịnh Phan Thiên

Đáng chú ý không chỉ ở lượng vốn huy động lớn, CTCP Ngọc Thiên Global còn gây chú ý bởi Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 với sự đột biến trong tất cả các chỉ tiêu tài chính.

Theo bảng cân đối kế toán hợp nhất của Ngọc Thiên Global, tại thời điểm cuối năm 2021 tổng tài sản đạt gần 15.183 tỷ đồng trong khi đầu năm chỉ ở mức 3.300 tỷ đồng.

Đặc biệt, chỉ riêng khoản phải thu ngắn hạn đã lên tới 13.841 tỷ đồng (tăng 430% so với đầu năm) chiếm 92% tổng tài sản.

Được biết, nguồn vốn của công ty này được tài trợ chủ yếu từ phải trả người bán ngắn hạn (gần 10.300 tỷ đồng - tăng gần 10 lần so với cùng kỳ), phải trả ngắn hạn khác (gần 2.430 tỷ đồng).

Không chỉ thế, các khoản phải trả cũng được ghi nhận phần lớn với chính các công ty phát sinh các khoản phải thu bên trên.

Ngoài ra, hơn 1.700 tỷ đồng cổ đông được công ty ghi nhận đóng góp chờ tăng vốn. Vốn góp của chủ sở hữu vẫn ở mức 990 tỷ đồng, không thay đổi.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Ngọc Thiên Global, doanh thu thuần năm 2021 đạt gần 12.000 tỷ đồng (tăng gấp 6 lần so với năm 2020). Tuy vậy, giá vốn cũng lên tới 11.920 tỷ đồng và lợi nhuận gộp chưa đầy 32 tỷ đồng. Cuối cùng, công ty “nghìn tỷ” này chỉ lãi sau thuế hơn 8 tỷ đồng.

Danh sách các bên phải thu của Ngọc Thiên Global và các công ty con tập trung vào một nhóm công ty gồm: Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trung Thành, Công ty TNHH Thương mại Thuận Toan, Công ty TNHH Ắc quy Tùng Bách, Ắc quy Thuận Phát, Công ty Xuất nhập khẩu Thái Bình Việt Nam, CTCP Global Win Group....

Với BCTC này, kiểm toán cho biết, tại thời điểm 31/12/2021 họ không được tham gia chứng kiến kiểm kê tiền mặt và hàng tồn kho của Công ty. Thủ tục kiểm toán thay thế do họ thực hiện cũng không đảm bảo thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp. Theo đó, họ không đưa ra ý kiến về tính hiện hữu của các khoản mục nêu trên, cũng như ảnh hưởng của chúng (nếu có) đến các khoản mục khác có liên quan được trình bày trên BCTC kết thúc ngày 31/12/2021 của công ty.

Ngọc Thiên Global đã đưa ra những con số về tình hình kinh doanh trong quá khứ trong một bài quảng cáo doanh nghiệp đăng trên website. Thấy rằng  quy mô trước năm 2021 nhỏ hơn rất nhiều so với những con số trong BCTC nói trên.