Kim Oanh ·
3 năm trước
 2208

Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam: Bị phát hiện chôn lấp hàng tấn chất thải tại nơi thực hiện dự án

Lực lượng chức năng phát hiện Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam có hoạt động chôn lấp nhiều mảnh vụn có kích thước khác nhau (nghi là chất thải công nghiệp), ước khoảng 2 tấn tại khu vực thực hiện dự án. Hiện các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp khai quật tang vật vi phạm và đấu tranh làm rõ sự việc này. Liệu còn bao nhiêu tán rác thải bị chôn lấp trong lòng đất? Chất thải này cụ thể là gì và gây nguy hại như thế nào cho môi trường?

Phát hiện Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam chôn lấp lượng lớn chất thải tại nơi thực hiện dự án

Mới đây, Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường ra Quyết định kiểm tra công tác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ mội trường đối với 3 doanh nghiệp là Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam, Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam và Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam.

Trước những dấu hiệu bất thường của Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam, lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp này có hoạt động chôn lấp nhiều mảnh vụn có kích thước khác nhau (nghi là chất thải công nghiệp), ước khoảng 2 tấn tại khu vực thực hiện dự án. Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam trụ sở tại Cụm công nghiệp Lan Sơn, thuộc xã Lan Mẫu và Yên Sơn (Lục Nam).

Khai quật chất thải được chôn lấp tại trong khu vực dự án của Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam. (Ảnh Báo Bắc Giang)

Trao đổi với Thượng tá, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Đỗ Gia Hảo được biết, hiện lực lượng chức năng đang khai quật tang vật, sử dụng máy múc để múc chất thải đã chôn lấp dưới đất. Tính đến sáng ngày 9/5, lượng chất thải được khai quật tại khu vực trên ước 10 tấn. 

Công an tỉnh, các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp khai quật tang vật vi phạm và đấu tranh làm rõ sự việc. Được biết, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hành vi vi phạm về môi trường, Công an tỉnh đang kiểm tra Công tác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam, Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam, Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam. Các doanh nghiệp này đều có trụ sở tại huyện Lục Nam. 

Chất thải sau khi được múc lên

Nhà máy nhựa Khải Hồng Việt Nam vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)?

Theo tìm hiểu, hiện nay Cụm công nghiệp Lan Sơn và nhà máy nhựa Khải Hồng Việt Nam vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do đã thay đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần thứ nhất (1/3/2017) từ Cụm công nghiệp Lan Sơn thành dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Lan Sơn và nhà máy nhựa Khải Hồng Việt Nam. Vì vậy việc chủ đầu tư xây dựng công trình theo ĐTM đã được Bộ TN&MT phê duyệt ngày 13/6/2017 cho Cụm công nghiệp Lan Sơn là có dấu hiệu không đúng với quy định pháp luật.

Đối với Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam, trong quá trình hoạt động doanh nghiệp này đã từng bị định xử phạt hành chính 560 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 3 tháng, yêu cầu phải khắc phục ngay những sai phạm trong lĩnh vực tái chế nhựa, sản xuất bao bì.

Còn với Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam, doanh nghiệp này cũng bị sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính số tiền 80 triệu đồng về công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Được biết, Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam có quy mô đầu tư khoảng 69,4 ha. Tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng, ngành nghề sản xuất chính là sản phẩm từ plastic. Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam có diện tích 122.000m2 với quy mô sản xuất 25.000 tấn/năm và chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa, nhựa tái sinh, các sản phẩm khác từ bìa và giấy. Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam có diện tích nhà máy lên tới 200.000 m2, với sản lượng 8000 tấn/năm, ngành sản xuất chính là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm về nhựa.