Mỹ Hoa ·
2 năm trước
 5540

Cư dân CT1 chung cư Viện 103 'tố' Sông Đà 7 bán dự án không có lối đi như quảng bá, chủ đầu tư giải thích ra sao?

Thậm chí đại diện cư dân tòa CT1 chung cư Viện 103 cho biết: “Nếu cư dân biết trước vụ việc thuê đất để làm đường tạm trên hay chủ đầu tư nói rõ nội dung trên cho người mua nhà thì chúng tôi không bao giờ mua nhà”, như vậy, cư dân cho rằng chủ đầu tư Sông Đà 7 đã quảng bá sai sự thật để bây giờ người dân không có lối đi, vậy chủ đầu tư đã giải thích sự việc này như thế nào?

Những ngày gần đây, người dân ở tòa CT1 chung cư Viện 103 (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) tỏ ra rất lo lắng khi đường đi trước sảnh 1 bị rào sắt chắn cố định không cho xe qua lại. 

Tòa nhà CT1 chung cư Viện 103 được Công ty Cổ phần đầu tư và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Sông Đà 7) đầu tư xây dựng trên khu vực đất thuộc làng Yên Xá, huyện Thanh Trì. Chung cư này đã đi vào hoạt động từ năm 2016 đến nay.

chung cư CT1 bị chặn

Đường đi bị chặn khiến người dân lo ngại trong việc phòng cháy chữa cháy. Ảnh Cao Nguyên

Người dân ở tòa CT1 chung cư Viện 103 'tố' Chủ đầu tư là Sông Đà 7 quảng bá sai sự thật, bán dự án không lối đi

Theo Tiền Phong ghi nhận, tòa nhà có tổng cộng 384 căn hộ. Những người dân sống ở đây phản ánh rằng khi mua nhà, chủ đầu tư quảng bá là tòa nhà có một con đường thẳng tắp phía trước, (nối thẳng với đường Nguyễn Khuyến) thuận lợi về giao thông nên mới quyết định mua. Tuy nhiên, ở được một thời gian thì bất ngờ con đường này bị rào cố định, người dân buộc lòng phải đi lối sau, gây tắc đường và nguy hiểm vì đường nội bộ phía sau rất nhỏ.

Tìm hiểu thì người dân mới vỡ lẽ rằng phần đất hiện đang bị rào mà trước đây vốn đi lại không phải đất của chủ đầu tư, mà chủ đầu tư đã thuê để làm đường đi cho chung cư. Bây giờ đã hết thời hạn thuê, cư dân chung cư muốn có đường đi phải tự trả tiền thuê đất cho người dân.

Cụ thể,  Vào tháng 1/2021, Ban Quản trị tòa nhà nhận được thông tin đường đi trước sảnh 1 của Tòa nhà có một phần thuộc quyền sử dụng của ông Trương Ngọc Hải, bà Nguyễn Thị Vân Anh và cư dân làng Yên Xá. Đến ngày 20/7 vừa qua, Ban Quản trị tiếp tục nhận được thông tin từ ông Trương Ngọc Hải đòi lại phần đất hiện là đường đi trước sảnh 1 tòa nhà, không cho cư dân tòa nhà tiếp tục sử dụng.

Bởi lẽ đó, người dân rất bức xúc vì cho rằng đã bị chủ đầu tư quảng cáo không đúng sự thật về dự án. Hơn nữa, người dân CT1 chung cư Viện 103 còn tỏ ra lo lắng vì việc dựng hàng rào sắt cố định đầu như hiện nay còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về PCCC. 

Nhìn vào hiện trạng kể trên, người dân phản ánh gay gắt vì cho rằng đường đã bị rào nên nếu xảy ra tai nạn, hỏa hoạn thì xe chữa cháy không thể chạy vòng quanh được; cũng như gây khó khăn cho việc sơ tán người dân khi xảy ra sự cố. 

Chủ đầu tư Sông Đà 7 nói gì?

Theo Báo Giao Thông ghi nhận, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Urinco7), chủ đầu tư dự án cho biết con đường vào chung cư đang bị rào chặn là quy hoạch đường Nguyễn Khuyến kéo dài, mặt cắt 40m của thành phố. Chủ đầu tư thuê nhằm mục đích phục vụ thi công, bảo đảm tiến độ. Sau khi có GPXD đã thông báo khởi công đến UBND xã Tân Triều, niêm yết công khai thông tin dự án bao gồm tổng mặt bằng và chỉ tiêu kiến trúc. Còn đường nội bộ cư dân đã đổ bê tông đi lại bình thường.

"Anh chịu trách nhiệm tất cả lời anh nói. Đường đó không nằm trong chỉ giới. Trước khi bàn giao anh có văn bản xác định con đường này không nằm trong chỉ giới và gửi xã Tân Triều, huyện Thanh trì và Ban Lâm thời ban quản trị rồi", ông Thắng nói.

Ông Đặng Ngọc Quyền, Chủ tịch xã Tân Triều cũng xác nhận, con đường trên là quy hoạch đường Nguyễn Khuyến kéo dài.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, sau khi đưa vào sử dụng, hợp đồng thuê đất vẫn còn hiệu lực nên chủ đầu tư để cư dân tiếp tục sử dụng đến khi hết hợp đồng thuê đất.

Còn chuyện người dân phản ánh rằng ảnh hưởng đến an toàn về PCCC, chủ đầu tư cho biết chung cư Viện 103 có các đường giao thông phục vụ PCCC theo các hướng Tây Bắc, Tây Nam, Đông Nam được hoàn thiện trong ranh giới ô đất được giao, đảm bảo yêu cầu phục vụ PCCC, được cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiệm thu PCCC, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

chung cư CT1 bị chặn

Phần đường nội bộ phía trước hai tòa CT1 và CT2 là một đường thẳng nối liền ra cổng chính và nối với đường Nguyễn Khuyến

Vậy, với những giải thích của chủ đầu tư, thì câu hỏi đặt ra là người dân phản ánh rằng khi mua nhà, chủ đầu tư quảng bá là tòa nhà có một con đường thẳng tắp phía trước, (nối thẳng với đường Nguyễn Khuyến) thuận lợi về giao thông nên mới quyết định mua, tuy nhiên sự thật đây là phần đất thuê, vậy chủ đầu tư giải thích ra sao về phản hồi này? 

Thậm chí đại diện cư dân cho biết, phải xác định rõ bản chất vụ việc, xác định rõ trách nhiệm của các bên để giải quyết. “Nếu cư dân biết trước vụ việc thuê đất để làm đường tạm trên hay chủ đầu tư nói rõ nội dung trên cho người mua nhà thì chúng tôi không bao giờ mua nhà”, đại diện cư dân nói và cho biết, khi mua nhà, chủ đầu tư giới thiệu theo đúng hiện trạng như hiện nay.

Vậy, những khúc mắc này sẽ được giải quyết ra sao? Chủ đầu tư có thực sự quảng bá dự án sai sự thật? Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ cho hay mình đã làm đúng vai trò và trách nhiệm với những phần nằm trong chỉ giới của dự án, mà chưa phát ngôn về vấn đề quảng bá dự án trước đây.

Dư luận mong chờ phản hồi về vấn đề quáng bá dự án để làm rõ trách nhiệm để các bên cùng giải quyết khúc mắc!