Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 vừa diễn ra, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, vận tải hàng không năm nay đã có sự hồi phục và tăng trưởng, chẳng hạn mạng đường bay quốc tế được phục hồi và mở rộng, hàng không nội địa phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so với 2019, thị trường quốc tế dần hồi phục và sớm đạt mức 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19) trong năm 2024.
Năm nay, tổng lượng khách đi máy bay xấp xỉ 74 triệu khách (tăng 34,5% so với 2022 và bằng 93,6% so với 2019). Trong đó, vận chuyển khách quốc tế đạt 32 triệu khách, mặc dù con số này tăng 1,7 lần so năm 2022 nhưng chỉ bằng 77% so với năm 2019.
Về mạng đường bay đã ghi nhận sự phục hồi và đang từng bước mở rộng đường bay quốc tế.
Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục hoàn toàn các đường bay đến các thị trường truyền thống và mở rộng khai thác một số thị trường mới ở khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Mông Cổ. Mặc dù còn hạn chế nhưng trong năm 2023, các đường bay đến Trung Quốc và Nga cũng đã được khôi phục. Bên cạnh việc khôi phục hoàn toàn các đường bay đến các thị trường truyền thống, các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh khai thác các đường bay mới (bay đến Ấn Độ với 920.000 hành khách, Úc với 913.000 hành khách).
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Mạng đường bay nội địa được duy trì và phát triển với 66 đường bay nội địa và hơn 600 chuyến bay mỗi ngày.
Theo đó, trên cơ sở đánh giá khả năng cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam, các chỉ tiêu về vận tải hàng không năm 2024, Cục Hàng không dự báo năm 2024, lượng khách đi bằng máy bay đạt khoảng 80 triệu khách (nội địa là 38,3 triệu khách và quốc tế là 41,7 triệu khách).
Trong đó, khách nội địa 38,5 triệu khách, giảm 3,5 triệu khách (tương ứng giảm 10,5% ), còn khách quốc tế là 41,8 triệu (tăng 30,6% so với 2023).
Con số này được đưa ra trong bối cảnh năm nay, lượng khách nội địa đi máy bay giảm, chưa bằng sản lượng của 2022.
Mới đây, tại Đại hội cổ đông, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, vận tải hàng không nội địa rất khác thường. Từ quý 1 - quý 2 năm 2023 tăng trưởng tốt nhưng quý 3 sức mua chậm dẫn đến cao điểm hè không như kỳ vọng. Quý 4 năm 2023 tổng thị trường vận tải hàng không nội địa so với năm 2019 thấp hơn khoảng 10%. Đây cũng là xu thế và sẽ diễn ra vào năm tới.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không đã cắt giảm hàng loạt đường bay nội địa không hiệu quả, thu hẹp mạnh đội tàu bay nguyên nhân là do tình hình kinh tế khó khăn. Được biết, hiện giờ Bamboo Airways còn 9 tàu bay, Pacific Airlines còn 3 tàu bay và Vietravel Airlines chỉ có 3 tàu bay.
Được biết, sắp tới hãng Pratt Whitney sẽ tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo để kiểm tra kỹ thuật. Vietnam Airlines cũng có khoảng 12 máy bay phải tháo động cơ xuống để kiểm tra. Thời gian sửa chữa mất 200 ngày, tăng gấp gần 3 lần so với trước, nên sẽ ảnh hưởng khai thác. Trước mắt, hãng sẽ thuê ướt (thuê cả tàu bay và nhân lực phục vụ) 4 máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán 2024.
Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có quyết định về việc đưa cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã ck: HVN) ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 26/12. Nguyên nhân là hãng hàng không Vietnam Airlines đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định. Đây là tín hiệu tích cực đối với cổ phiếu HVN khi mà HOSE đã không dưới 1 lần lưu ý Vietnam Airlines về việc huỷ niêm yết vì lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tại báo cáo tài chính là số âm, vốn chủ sở hữu âm. |
Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7225641290828898/?