Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản tới Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để đề cập đến việc triển khai công tác quản lý an toàn hàng không trong lĩnh vực khai thác cảng hàng không và sân bay.
Cụ thể, về tải trọng khai thác tàu bay, các cảng hàng không và các hãng hàng không chỉ được phép khai thác tàu bay có chỉ số phân cấp tàu bay (ACN) không vượt quá chỉ số phân cấp mặt đường (PCN) công bố của mặt đường sân bay. Trường hợp khai thác quá tải, hoạt động khai thác, phải đảm bảo không làm hỏng mặt đường sân bay.
Ngoài ra, các cảng hàng không và hãng hàng không cần tuân thủ quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về khai thác quá tải tàu bay. Họ phải tính toán và quy định cụ thể tải trọng được phép khai thác tương ứng với từng loại tàu bay, và ghi nhận những quy định này trong tài liệu khai thác sân bay.
Cục Hàng không đưa ra cảnh báo về việc sân bay vận hành tàu vượt quá tải trọng. ( Ảnh: Internet)
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu người khai thác các cảng hàng không duy trì một hệ thống kiểm tra và đánh giá liên tục tình trạng mặt đường.
Nếu phát hiện dấu hiệu hỏng trên sân đường, người khai thác cảng hàng không phải dừng ngay hoạt động khai thác quá tải và báo cáo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, đồng thời đề xuất cụ thể các biện pháp điều chỉnh việc khai thác quá tải tại cảng hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc hoàn thành một cách khẩn trương việc cập nhật và điều chỉnh tài liệu khai thác sân bay theo hướng dẫn.
Việc này bao gồm việc rà soát lại toàn bộ các thông số kỹ thuật, tình trạng bề mặt đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay tại các cảng hàng không. Đồng thời, cần tính toán và quy định cụ thể các giới hạn tải trọng cho việc khai thác tàu bay, và ghi nhận những điều này trong Tài liệu khai thác sân bay.