Xuân Linh ·
2 năm trước
 4053

Cục Thuế Hà Nội mạnh tay với những doanh nghiệp chây ì hoặc lợi dụng dịch bệnh để tránh nghĩa vụ thế

Với những doanh nghiệp chây ì, cố tình không nộp thuế, đặc biệt là lợi dụng tình hình dịch bệnh để trốn thuế, ngành thuế sẽ thực hiện các biện pháp mạnh như thế nào?

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, tổng số tiền nợ thuế do ngành Thuế quản lý ước tính đến hết tháng 2/2021 là 97.460 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi là 24.900 tỷ đồng.

Nếu không kể số tiền thuế nợ đang xử lý (đang trình các cấp có thẩm quyền xử lý xóa nợ, miễn giảm, gia hạn, nộp dần tiền thuế) và tiền thuế nợ đang khiếu nại, khiếu kiện thì tổng số tiền thuế nợ tính đến thời điểm 28/02/2021 là 86.367 tỷ đồng (giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2020, tăng 4,8% so với thời điểm ngày 31/12/2020).

Về cơ cấu nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết, nợ tiền thuế có khả năng thu là 43.679 tỷ đồng (tăng 8,7% so với năm 2020); tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi (người nộp thuế đã chết, tự giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động kinh doanh) là 24.900 tỷ đồng (giảm 44,4% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 4,3% so với tháng 1/2021).

doanh nghiệp chây ì thuế

Dịch Covid-19 bùng phát, thu hồi nợ thuế gặp khó

Nợ thuế không còn khả năng thu giảm mạnh so với cùng kỳ 2020 là do cơ quan Thuế các cấp thực hiện xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội.

Nếu tính riêng tổng số tiền thu nợ thuế thực hiện trong tháng 2 thì chỉ đạt 1.860 tỷ đồng, lũy kế đến thời điểm ngày 28/2 là 5.110 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do tháng 2 trùng với kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu và do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội đánh giá, năm 2021, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, tạo áp lực cho công tác thu ngân sách Nhà nước nói chung và công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng nói riêng. 

Từ đầu năm đến nay, toàn ngành Thuế đã tập trung giải quyết kịp thời việc xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và văn bản hướng dẫn thi hành để hỗ trợ người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Theo VOV ghi nhận, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị cần tập trung phân tích nguyên nhân cụ thể, bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm, tích cực đóng góp ý kiến và đề ra các giải pháp để triển khai quyết liệt công tác quản lý thu hồi nợ thuế đối với từng địa bàn, từng nhóm nợ.

Đồng thời, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh, giải quyết kịp thời các khoản nợ xấu, xử lý nợ tiền chậm nộp cho các doanh nghiệp gặp khó khăn bất khả kháng.

“Ngành Thuế đang thực hiện triệt để các biện pháp thu hồi nợ thuế đối với các trường hợp lợi dụng ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để cố tình chây ỳ nợ thuế như: trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên, thu hồi giấy phép kinh doanh và công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng...”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp, Học viện Tài chính nhìn nhận, với ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành thuế chịu áp lực không nhỏ bởi thu từ thuế chiếm tới 80-90% nguồn thu ngân sách nhà nước. Vì vậy, đẩy mạnh thu nợ thuế là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

“Cơ quan thuế cần rà soát, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn thì có biện pháp hỗ trợ nhằm nuôi dưỡng nguồn thu. Ngược lại, với doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt nhưng lấy lý do ảnh hưởng của dịch bệnh mà chây ì, cố tình không nộp thuế, cần thực hiện các biện pháp mạnh”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đề xuất.

mạnh tay với doanh nghiệp nợ thuế

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp, Học viện Tài chính

Bởi vậy, theo vneconomy, Cục Thuế Hà Nội sẽ triển khai thực hiện các biện pháp cưỡng chế tiếp theo như cưỡng chế kê biên tài sản, thu hồi công nợ bên thứ ba, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp đã thực hiện cưỡng chế hóa đơn không phát sinh doanh thu theo quy trình cưỡng chế nợ thuế. Từ đó, tạo bước chuyển biến trong công tác cưỡng chế để mục tiêu giảm nợ thuế ở mức cao nhất.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành Thành phố trong công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng. Đặc biệt là phối hợp với các Sở, Ban, ngành như Sở Tài nguyên môi trường, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến Trúc, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch đầu tư,... trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc về đất đai. Phối hợp với cơ quan công an  trong việc xác minh các dự án có dấu hiệu chây ỳ, đã bán hàng, thu tiền nhưng không thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Tiếp tục triển khai khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội; Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu khoanh nợ, chỉ tiêu xóa nợ đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao.