Trần Thành ·
2 năm trước
 1722

Cuộc di cư của Cua đỏ trên đảo Christmas nước Úc

Tôi đã từng biết nhiều cuộc di cư của các loài động vật, nhưng cuộc di cư của Cua đỏ trên đảo Christmas nước Úc là một hành trình rất đặc biệt...

Hơn 100 triệu con cua đỏ của Đảo Christmas sẽ chiếm lấy hòn đảo này vào tháng 10 và tháng 11, chúng sẽ vượt qua đoạn đường dài 8 km, di chuyển liên tục trong vòng 9-18 ngày để ra bờ biển sinh sản.

cua đỏ

Với người dân địa phương, cua đỏ là biểu tượng may mắn, là niềm tự hào của họ

Hòn đảo Christmas mỗi năm thu hút tới 400.000 du khách tới chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục khi những đàn cua đỏ di cư. Cuộc di cư của hàng triệu con cua đỏ trên đảo Christmas luôn là nét độc đáo, thu hút du khách tới nơi này. 

Khi tới bờ biển, cua cái sẽ giao phối với cua đực trong những hang được cua đực đào sẵn. Sau đó, cua cái sẽ bò ra biển để đẻ trứng. Cua đỏ là loài giáp xác duy nhất có con đực đồng hành trong mùa sinh sản. Sau khi kết thúc quá trình, chúng lại quay về nhà là rừng quốc gia đảo Christmas. Khoảng hai tuần sau khi giao phối, mỗi con cái sẽ thả hàng chục nghìn quả trứng nhỏ vào đại dương.

Cuộc di cư này được các nhà khoa học đánh giá là không hề đơn giản, do quãng đường đối với cua là xa. Việc di chuyển liên tục cũng khiến chúng mất nước và có không ít con cua đã phải sớm dừng hành trình khi chưa đến đích.

Du khách đến đảo thời gian này sẽ có cơ hội được chứng kiến cuộc di cư của cua đỏ. Tuy nhiên, chính vì lo ngại du khách hay người dân, xe cộ qua lại trên đường sẽ giết chết không ít cua đỏ nên chính quyền nơi đây đã làm những con đường riêng cho chúng di chuyển. Số lượng cua đỏ nhiều đến nỗi nhiều con đường bị đóng lại để cho chúng băng qua.

cua đỏ

Cua đỏ sẽ vượt qua đoạn đường dài 8 km, di chuyển liên tục trong vòng 9-18 ngày để ra bờ biển sinh sản

Không ít du khách thoạt nhìn thấy những con cua đỏ đã nghĩ ngay đến việc bắt chúng về để ăn. Tuy nhiên, bạn nên quên đi những nồi lẩu cua ngon lành, vì cua đỏ được các nhà khoa học chứng minh rằng có thịt rất độc.

Dù thịt độc, cua đỏ lại là loài động vật hiền lành. Thức ăn chủ yếu của chúng là hoa quả và lá cây mục. Chúng sống trong các hang tự đào để tránh nắng. Do thở bằng mang, việc bị "sấy khô" dưới ánh mặt trời là điều tối kỵ nhất với loài vật này. Max Orchard, chuyên viên vườn Quốc gia Christmas, kẻ thù lớn nhất của cua đỏ chính là sự khô hạn.

Với người dân địa phương, cua đỏ là biểu tượng may mắn, là niềm tự hào của họ. Nhiều quán đã sử dụng hình ảnh cua đỏ. Một trong những thức uống nổi tiếng ở đây là Red Crab - cua đỏ, dù hương vị của nó không khác gì nước ngọt có ga.