Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3049

Cứu hộ thành công 2 cá thể Tê tê Java đưa về môi trường tự nhiên

Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam vừa phối hợp với đội cứu hộ của vườn quốc gia Cúc Phương cứu hộ thành công hai cá thể Tê tê Java tại Điện Biên.

Lãnh đạo Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) cho biết, đội cứu hộ của vườn phối hợp với Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam vừa cứu hộ thành công 2 cá thể Tê tê Java.

Trước đó, 2 cá thể này được Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Điện Biên tịch thu từ một vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép tại thành phố Điện Biên Phủ.

tê tê

Sau hơn 10h tiếng di chuyển, lực lượng cứu hộ Vườn quốc gia Cúc Phương đã có mặt tại Điện Biên và tiếp nhận thành công 2 cá thể Tê tê Java.

Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng cứu hộ thì cả 2 cá thể Tê tê Java đều bị suy kiệt về sức khỏe, đang trong tình trạng căng thẳng về tâm lý và có một số tổn thương trên cơ thể.

Nhận được thông tin, Đội cứu hộ của vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam đã nhanh chóng lên đường để cứu hộ 2 cá thể động vật quý hiếm.

giải cứu tê tê

Tại thời điểm tiếp nhận 2 cá thể Tê tê Java đều bị suy kiệt, có một số tổn thương trên cơ thể.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc di chuyển của đội cứu hộ hết sức khó khăn. Sau hơn 10 giờ vượt cung đường từ Cúc Phương (Ninh Bình) tới Điện Biên, lực lượng cứu hộ đã tiếp nhận thành công 2 cá thể Tê tê Java từ Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Điện Biên.

Ngày 9/9, ngay khi về tới Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê (VQG Cúc Phương), 02 cá thể đã được đưa tới khu điều trị đặc biệt để kiểm tra và chăm sóc, sớm ổn định tâm lý và sức khỏe.

giải cứu tê tê

Cả hai cá thể Tê tê Java này được lực lượng cứu hộ chăm sóc.

Tê tê thuộc nhóm 1B - nhóm nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. 

Trong thời gian qua, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng công tác cứu hộ, chăm sóc và tái thả động vật hoang dã tại Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (VQG Cúc Phương) vẫn được duy trì theo nguyên tắc phòng dịch tuyệt đối an toàn. Theo đó, nhiều cá thể của một số loài đã được giải cứu cũng như tái thả về tự nhiên.

Cũng trong ngày 9/9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận Hạt Kiểm lâm Phú Lộc vừa đưa một cá thể vọoc ngũ sắc (hay còn có tên gọi vọoc chà vá chân nâu, thuộc loài động vật quý hiếm trong Sách đỏ) về Vườn Quốc gia Bạch Mã để tìm đàn tái hòa nhập.

Voọc Chà Vá

Một cá thể voọc Chà vá chân nâu đã được Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế thả về Vườn quốc gia Bạch Mã để tìm đàn tái hòa nhập. (Ảnh: ĐD/DT)

Trước đó, cá thể voọc ngũ sắc quý hiếm bất ngờ xuất hiện trong khu nghỉ dưỡng ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chúng thản nhiên vào bếp, ở khu nghỉ dưỡng lấy trộm thức ăn, hoa quả.

Theo cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế, trước đây thông tin có 2 cá thể voọc xuất hiện ở một khu nghỉ dưỡng ở tỉnh này. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, lực lượng chức năng xác định chỉ có một cá thể.

"Chỉ có một con nhưng nhân viên ở khu nghỉ dưỡng không nhận dạng được nên nhầm 2 con vì voọc di chuyển nhiều nơi và nhanh. Cá thể vọoc này khả năng là con đực già bị đàn xua đuổi nên chịu cảnh đơn độc, phải tách đàn ra", cán bộ kiểm lâm tỉnh cho hay.

Cá thể vọoc ngũ sắc quý hiếm chuyên ăn trộm đồ ăn ở khu nghỉ dưỡng tại Thừa Thiên Huế đã được các lực lượng chức năng "di lý" về môi trường tự nhiên ở Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Nguồn