TM ·
1 năm trước
 5151

Đá được làm từ vỏ sò – nguồn vật liệu mới đầy tiềm năng

Được đặt tên là “Đá Biển”, vật liệu này được tạo ra bằng cách nghiền nhỏ các vỏ sò sau đó kết hợp chúng với chất kết dính tự nhiên không độc hại.

Theo Newtab-22, “Đá biển” có thể trở thành một giải pháp thay thế bền vững cho bê tông trong thiết kế các sản phẩm quy mô nhỏ nhờ những đặc tính tương tự loại vật liệu này. Vỏ sò rất giàu canxi cacbonat, hay còn được gọi là đá vôi, được sử dụng như một thành phần chính để sản xuất xi măng - một thành phần quan trọng của bê tông.

“Đá biển” phát triển từ tham vọng của Newtab-22 trong công cuộc giảm thiểu chất thải trong ngành hải sản. Ngành này được cho là nguyên nhân mà dẫn đến bảy triệu tấn vỏ sò bị loại bỏ mỗi năm. Phần lớn chất thải này được đưa vào các bãi chôn lấp hoặc được đổ trên các bãi biển.

Nhà sản xuất vật liệu giải thích: “Mặc dù một phần nhỏ vỏ sò đã được tái chế và sử dụng làm phân bón, nhưng phần lớn chúng vẫn đang được ném vào các bãi chôn lấp hoặc bờ biển”.

Những vỏ sò bỏ đi sẽ chất thành đống gần bãi biển, lâu ngày gây ô nhiễm không khí và đất xung quanh. “Đá biển” không chỉ sử dụng vỏ sò bỏ đi để tạo ra vật liệu bền vững về mặt kinh tế mà còn là một giải pháp bảo vệ môi trường và góp phần giải quyết vấn nạn rác thải của thế giới.

Quá trình sản xuất ra loại vật liệu này bao gồm việc mài nhỏ vỏ sò và trộn chúng với chất kết dính tự nhiên. Sau đó, chúng được bỏ vào khuôn để đông cứng thành các mảnh giống như bê tông

Phương pháp sản xuất này hiện đang được thực hiện thủ công để tránh sử dụng nhiệt, điện, hóa chất xử lý và đảm bảo quy trình bền vững nhất có thể.

Việc sản xuất thủ công dẫn đến sự khác nhau trong kích thước, kết cấu và màu sắc của các mảnh thành phẩm và có nghĩa là mỗi mảnh “Đá Biển” là duy nhất.

Newtab-22 đã thử nghiệm với một loạt các chất kết dính tự nhiên trong quá trình phát triển “Đá biển”, bao gồm đường và thạch. Hiện nó phụ thuộc vào hai nguồn chưa được tiết lộ và đang chờ cấp bằng sáng chế.

Vật liệu này hiện đang được phát triển cho mục đích thương mại và cho đến nay vẫn được sử dụng để làm các sản phẩm như gạch trang trí, mặt bàn, giá đỡ và bình hoa.

Mặc dù các đặc tính của bê tông và “Đá biển” là tương tự nhau, nhưng để thực sự tái tạo độ bền của bê tông truyền thống cần thiết trong các dự án quy mô lớn như các tòa nhà, cần phải có một quy trình gia nhiệt sử dụng nhiều năng lượng.

THEO: DEZEEN