Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3523

Đại học Thammasat - Nông trại ruộng bậc thang trên mái nhà lớn nhất Châu Á

Đại học Thammasat tại Bangkok là ngôi trường lâu đời sở hữu nông trại trên mái nhà lớn nhất Châu Á và có thể giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu.

Nông trại trên mái nhà Đại học Thammasat, Bangkok, Thái Lan khai trương vào ngày 10/12/2019 với quy mô rộng khoảng 7.000m2, cách 40km so với trung tâm Bangkok, mô phỏng các thửa ruộng bậc thang ở miền Bắc Thái Lan và có thể giúp hạn chế một số tác động của biến đổi khí hậu, như lũ lụt. 

Kotchakorn Voraakhom, kiến trúc sư cảnh quan của dự án cho biết: "Chúng tôi có xu hướng tạo ra sự khác biệt giữa các tòa nhà và không gian xanh, tuy nhiên không gian xanh có thể là một phần của thiết kế tòa cao ốc ở các thành phố như Bangkok, nơi có ít không gian xanh".

đại học thammasat

Cấu trúc của nó giống với ruộng bậc thang, một phần cái mái này là trang trại trồng trọt; từng bậc thang đưa nước xuống từng bậc để nuôi dưỡng lúa và nhiều loài cây khác. Bên cạnh đó ruộng lưu trữ được tới 11 triệu lít nước trong các bể chứa, đây sẽ là nguồn tài nguyên quý giá khi mùa hạn hán tới.

Cũng giống như các mái nhà phủ cây xanh khác, nó sẽ ngăn được phần nào nhiệt lượng ảnh hưởng tới bên trong tòa nhà, và cũng giảm thiểu nhiệt độ chung của toàn thành phố. Khi mọi mái nhà được phủ cây thay vì bê tông - thứ vật liệu hấp thu nhiệt lượng rất tốt, Bangkok (hay bất cứ thành phố nào áp dụng thiết kế ấy) sẽ trở thành một ốc đảo giữa tình hình khí hậu cực đoan.

nông trại trên mái nhà

Phần khác của thiết kế mái này là một khu pin năng lượng Mặt Trời rộng tới gần 22.000m2, cung cấp nguồn điện cho tòa nhà bên dưới. Ngoài những mục đích trên, khu vực mái còn là lớp học ngoài trời cho sinh viên trong trường. Chính vì thế, mái nhà xanh của đại học này đã trở thành trang trại trên mái đô thị lớn nhất châu Á.

Nông trại trên mái nhà Đại học Thammasat chào đón tất cả mọi người có nhu cầu trồng lúa, rau củ và thảo dược. Được biết, Thái Lan là một xã hội nông nghiệp. Song tại các khu vực thành phố, nguồn thực phẩm đang dần bị cắt đứt. Do đó, với các trang trại trên mái nhà, an ninh thực phẩm đô thị có thể sẽ được cải thiện.

Mái nhà xanh của Đại học Thammasat giải quyết các tác động khí hậu bằng cách kết hợp kiến trúc cảnh quan hiện đại với sự khéo léo của nông nghiệp truyền thống, mái nhà xanh, nông nghiệp đô thị, mái nhà năng lượng mặt trời và không gian công cộng xanh.