Mạnh Quân ·
2 năm trước
 2440

Đắk Nông: Rừng thông tuyệt đẹp tuyến đường từ TP.Gia Nghĩa về huyện Đắk Song "chết đứng" vì bị "đầu độc"

Tuyến đường từ TP.Gia Nghĩa về huyện Đắk Song vốn là nơi bạt ngàn những cánh rừng thông. Nhưng giờ đây, vì thủ đoạn hủy hoại rừng của một số cá nhân mà nơi đây chỉ còn lại những cây thông vàng úa. Làm sao để hồi sinh những cánh rừng này trở về vẻ đẹp ban đầu vậy mọi người?

Tuyến đường từ TP.Gia Nghĩa về huyện Đắk Song vẫn là nơi được người dân tự hào xem là con đường đẹp nhất Đắk Nông, vậy nhưng những cánh rừng thông xanh bát ngát ngày nào nay đã không còn, thay vào đó là loang lổ giữa hai màu vàng úa đan xen với màu xanh của những cây thông may mắn còn sót lại.

Trước đó, Tòa án Quân sự khu vực 2 (Quân khu 5) xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 6 bị cáo 48 năm tù về tội "hủy hoại rừng", tổng số thông bị chết là 936 cây trên diện tích hơn 30.000m2, tổng trữ lượng gỗ bị hủy hoại là hơn 285m3, tổng thiệt hại là gần 600 triệu đồng.

Thời điểm đó, nhóm đối tượng đã dùng thủ đoạn là dùng khoan tay, khoan các lỗ nhỏ trên thân cây rồi đổ thuốc diệt cỏ vào bên trong lỗ khoan. Nhóm đối tượng thực hiện hành vi hủy hoại rừng thông trong nhiều đêm liên tiếp, mỗi đêm từ khoảng 23h đêm hôm trước đến khoảng 2h sáng hôm sau.

Nhóm đối tượng đã thực hiện khoan gốc, đổ hóa chất nhằm hủy hoại rừng thông tại Đắk Nông gồm: Huỳnh Bình (SN 1980); Nguyễn Đình Thân (SN 1988); Phan Công Dụng (SN 1990); Lê Mạnh Hùng (SN 1984); Pham Văn Đồng (SN 1992, cùng trú xã Nâm N’Jang, huyện (Đắk Song) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1990), trú huyện Di Linh (Lâm Đồng).

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên phạt 6 đối tượng tổng cộng 48 năm tù, trong đó Bình và Thân 9 năm tù; Dụng và Hùng 8 năm tù; Tiến và Đồng 7 năm tù.

Những kẻ phá rừng đã phải trả giá, nhưng làm sao để hồi sinh những cánh rừng thông với vẻ đẹp vốn có ban đầu? 

Những cánh rừng thông xanh ngắt ngày nào giờ đã trơ trụi do bị tàn phá

Những cây thông trơ trụi nhìn đầy xót xa.

Những cây thông bị chết đứng, loang lổ màu vàng úa xen với màu xanh của nền cỏ.

Những gốc thông bị đốt cháy đen, trơ trụi.

May mắn một số cây thông còn sống sót đan xen giữa hàng thông bị tàn phá.