Minh Quân ·
2 năm trước
 3300

Đắk Nông: Thanh tra toàn diện việc cấp phép xây dựng tại đồi Cường Thịnh

UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo thanh tra toàn diện việc Sở Xây dựng cấp giấy phép cho ông Nguyễn Văn Bình xây dựng cơ sở kinh doanh, nhà làm việc trên đồi Cường Thịnh (TP Gia Nghĩa); đồng thời làm rõ việc tổ chức san ủi, thi công ngoài phạm vi được cấp phép.

San ủi mặt bằng phá vỡ cảnh quan đô thị

Sáng 3/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Đình Trung đã chỉ đạo tiến hành thanh tra toàn diện việc Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với dự án của Công ty Cường Thịnh (phường Nghĩa Đức, TP Gia Nghĩa).

Đây là dự án nằm trên một quả đồi cao, đẹp nhất TP.Gia Nghĩa, thường gọi là đồi Cường Thịnh.

Ảnh: Internet

Nhận thấy việc san ủi mặt bằng với quy mô lớn và diễn ra nghiêm trọng, làm phá vỡ cảnh quan đô thị tại tuyến đường Lý Thái Tổ, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa (đồi Cường Thịnh) chưa được kiểm tra, xử lý; Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Nguyễn Đình Trung đã có văn bản yêu cầu Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc cấp giấy phép xây dựng do Sở xây dựng cấp.

Theo hồ sơ, ngày 18/9/2019, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đã cấp giấy phép số 53 cho ông Nguyễn Văn Bình (trú TDP 1, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa) để xây dựng các hạng mục công trình cơ sở kinh doanh và nhà làm việc với tổng diện tích 445m2. Điều đáng chú ý, công trình chỉ được cấp phép trong vòng 5 năm và buộc phải tự tháo dỡ, không được đòi bồi thường khi Nhà nước thực hiện quy hoạch.

Ảnh: Internet

Đến năm 2020, UBND TP.Gia Nghĩa cấp cho ông Bình 3 giấy phép xây dựng (giấy phép số 381 ngày 9/12/2020, số 08 ngày 9/1/2021, số 157 ngày 9/4/2021).

Trước đó, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, cho biết khu vực này vào năm 2004 được UBND tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức thương mại dịch vụ (50 năm) cho Công ty TNHH Cường Thịnh để xây dựng khách sạn, nhà hàng.

Đến năm 2017, Công ty TNHH Cường Thịnh chuyển nhượng lại cho ông Bình toàn bộ hơn 5ha đất. "Khu vực này nằm ở vị trí rất đẹp, bao trọn cả quả đồi có thể quan sát thấy nhiều nơi của Gia Nghĩa. Từ lúc tách tỉnh đến nay mọi người đều quen gọi là đồi Cường Thịnh" - một vị lãnh đạo Sở TN&MT cho biết thêm.

quan chức năng vào cuộc…

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, việc thi công đã tạm dừng nhưng cả một quả đồi rộng hàng ngàn mét vuông đã bị đục khoét, nhiều vị trí bị đào sâu xuống để làm đường nội bộ, hàng chục ngàn mét khối đất đã được chở đi. Nhìn từ xa, cả quả đồi nham nhở, lở loét với những vệt khoét đỏ lòm.

Ảnh: Internet

Theo Sở Xây dựng Đắk Nông, chủ đầu tư đã tự ý tổ chức múc đất ngoài phạm vi được cấp giấy phép xây dựng (vị trí đào chiều rộng 6m, chiều dài 30m, chiều cao trung bình 0,8m).

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc san lấp đồi ở đường Lý Thái Tổ thuộc dự án của Công ty Cường Thịnh trước đây đang diễn ra rất nghiêm trọng, làm phá vỡ cảnh quan đô thị nhưng chưa được kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật, tạo nên dư luận không tốt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo từ UBND tỉnh Đắk Nông, ngày 23/4, UBND TP. Gia Nghĩa đã có công văn số 885 yêu cầu ông Nguyễn Văn Bình dừng việc san lấp mặt bằng và xây dựng tại khu vực đồi Cường Thịnh cũ để chờ ý kiến của cơ quan chức năng về kết luận thanh tra.

UBND TP. Gia Nghĩa cũng giao cho UBND phường Nghĩa Đức thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi việc chấp hành của ông Nguyễn Văn Bình. Trường hợp ông Bình không chấp hành thì báo cáo UBND thành phố kịp thời chỉ đạo và xử lý theo quy định.