Phương Anh ·
2 năm trước
 1731

Đắk Nông vừa thiệt hại vì mưa đá và dông lốc, lại tiếp tục ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất?

Đắk Nông vừa trải qua những ngày chịu thiệt hại nặng nề vì mưa đá và dông lốc. Dự kiến trong các ngày tới, nhiều khu vực trong tỉnh sẽ có mưa vừa đến mưa to. Khuyến cáo người dân cần có phương án chuẩn bị ứng phó kịp thời.

Mưa đá kèm theo giông lốc khiến hàng chục ngôi nhà, hàng trăm tấn sầu riêng non tại các huyện của tỉnh Đắk Nông bị ảnh hưởng. 

Toàn tỉnh Đắk Nông có gần 70 căn nhà tại các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Đắk G'Long và thành phố Gia Nghĩa bị tốc mái. Hàng chục hécta sầu riêng, bơ, mít, hồ tiêu… bị rụng quả, bật gốc, gãy cành. Thiệt hại nặng nề nhất là nông dân trồng sầu riêng, bởi chỉ khoảng 1 tháng nữa là vào chính vụ thu hoạch. Thống kê sơ bộ, hàng nghìn gốc sầu riêng đã bị rụng sạch quả do mưa đá, giông lốc.

Đăk Nông

Theo báo cáo ban đầu, có 23 ngôi nhà bị tốc mái, riêng xã Thuận An hơn 600 ha và xã Đắk Sắk khoảng 50 ha sầu riêng bị rụng trái do giông, lốc và lên phương án để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, sản xuất.

Trên địa bàn xã Trường Xuân, Nâm N'Jang, huyện Đắk Song cũng xảy ra mưa đá, kèm gió giật mạnh. Theo báo cáo sơ bộ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đắk Song, địa phương bị tốc mái 8 căn nhà, 5 ha cà phê bị rụng lá và trái non, sầu riêng bị rụng khoảng 80 tấn, 5.600 trụ tiêu bị đổ, rụng quả non và ảnh hưởng khoảng 30 ha. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoản 5 tỷ đồng.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Nông, dự kiến trong các ngày tới, nhiều khu vực trong tỉnh sẽ có mưa vừa đến mưa to. Tại một số khu vực sẽ có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ, nhất là tại các huyện, thành phố phía Nam của Đắk Nông.

Cảnh báo mọi người có phương pháp ứng phó, nhất là những khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất kể trên.