Nguyễn Duy Thanh ·
2 năm trước
 4112

Dân cư 'sa lầy' tại TNR Star Đồng Văn mong mỏi được giải quyết quyền lợi như thế nào?

Thanh toán tiền đất từ rất lâu rồi, nhưng vẫn chưa có sổ đỏ, chưa thể xây nhà trên phần đất mình đã mua. Đến nay hạ tầng dự án đã cơ bản được hoàn thiện nhưng trên các lô đất bán cho khách hàng với giá trị từ vài trăm đến khoảng 2 tỷ đồng vẫn chỉ để trồng...cỏ dại. Đó là thực tế tại TNR Star Đồng Văn. Tôi mừng vì Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc. Hy vọng sau 45 ngày làm việc, cơ quan ban ngành sẽ "giải phóng" được nỗi lo của những người cần đất như rất nhiều dân cư đang "sa lầy" tại TNR Star Đồng Văn!

4 vụ việc liên quan đất đai được TTCP chỉ đạo rà soát ra sao?

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có văn bản đề nghị 4 bộ Công an, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và môi trường cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành xử lý một số vụ khiếu nại, tố cáo đất đai kéo dài tại Hà Nam.

Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ rà soát 4 vụ việc: 

Thứ nhất là tranh chấp đất đai liên quan đến dự án khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn (tên thương mại là TNR Star Đồng Văn), thị xã Duy Tiên;

Thứ hai là vụ kiến nghị khiếu nại của Công ty CP Hà Hoa Tiên và Trường đại học Hà Hoa Tiên tại phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên;

Thứ ba là vụ khiếu nại đất đai của ông Nguyễn Văn Thành tại TP Phủ Lý;

Thứ tư là đơn tố cáo của các ông Đoàn Văn Khởi, Đỗ Văn Thực và Đỗ Văn Quế về sai phạm trong quản lý đất đai của chính quyền thị xã Duy Tiên.

Theo TTCP, 4 vụ việc trên đã được UBND tỉnh Hà Nam xem xét, giải quyết nhiều lần nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Trước thực tế trên, tổ công tác liên ngành được thành lập theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhằm rà soát, xử lý dứt điểm các sai phạm đất đai kéo dài tại tỉnh này.

Liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty CP Hà Hoa Tiên và trường Đại học Hà Hoa Tiên tại Cụm công nghiệp Hoàng Đông, Trường đại học Hà Hoa Tiên và Nhà máy cơ điện Pomihoa, năm 2013 Thanh tra tỉnh đã ra kết luận thanh tra đề nghị truy thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất của chủ đầu tư.

Thế nhưng Công ty CP Hà Hoa Tiên liên tục kiến nghị UBND tỉnh, các bộ, ngành trung ương hủy bỏ kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Hà Nam.

Cục Thuế Hà Nam đã truy thu, cưỡng chế thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã điều tra; đoàn công tác số 2 của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng cũng vào cuộc, nhưng đến nay Công ty CP Hà Hoa Tiên, trường Đại học Hà Hoa Tiên vẫn chưa nộp tiền thuế còn nợ vào ngân sách nhà nước.

Trường Đại học Hà Hoa Tiên

Trường Đại học Hà Hoa Tiên

Theo báo cáo ngày 19/1/2021 của Cục Thuế tỉnh về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, đối với Công ty CP Hà Hoa Tiên mới nộp được 13 tỷ tiền thuê đất, công ty còn nợ gần 19 tỷ đồng (tính đến ngày 31/12/2020). Đối với trường Đại học Hà Hoa Tiên còn nợ hơn 24,6 tỷ đồng (tính đến ngày 31/12/2020).

Dân cư 'sa lầy' tại TNR Star Đồng Văn mong được giải quyết quyền lợi như thế nào?

Một dự án khác có việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp là vụ việc liên quan đến dự án khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn (tên thương mại là TNR Star Đồng Văn) do Công ty CP Phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư.

Tháng 1/2016, tỉnh Hà Nam đã lập đoàn thanh tra liên ngành, ban hành kết luận thanh tra số 112.

Tiếp đến, tháng 7/2018, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam vào năm 2007.

Đến tháng 5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Hà Nam có quyết định về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra năm 2007 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam.

Dự án TNR Star Đồng Văn là một dự án kéo dài, chậm tiến độ. Liên quan đến dự án này có đơn kiến nghị của nhiều khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án. 

TNR Star Đồng Văn

Nhiều khách hàng tiếp tục tập trung tại trụ sở Tập đoàn TNG Holdings Vietnam ở đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) đòi quyền lợi

Dự án TNR Stars Đồng Văn được giới thiệu có diện tích 46 ha gồm 66 lô biệt thự và 1570 lô liền kề có giá bán từ 7-12 triệu/m2 (Tổng giá trị từ 500 triệu – 2 tỷ đồng/lô) do Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam (HNC) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings - thuộc Tập đoàn TNG Holdings Vietnam) là đơn vị triển khai dự án.

Theo phản ánh, khách hàng đã ký các Hợp đồng đặt chỗ, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty CP Phát triển Hà Nam để mua các lô đất tại dự án TNR Stars Đồng Văn từ năm 2018. Tin tưởng vào uy tín của chủ đầu tư với những hợp đồng đã ký kết thì sau 1 tháng sẽ được bàn giao đất. Thế nhưng câu chuyện lại không diễn ra như vậy. Sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đóng đủ 95% giá trị hợp đồng khách hàng vẫn chưa được bàn giao đất để thi công xây dựng.

Bức xúc vì chủ đầu tư bội tín khách hàng đã nhiều lần căng băng rôn với nội dung: “Công ty CP Phát triển Hà Nam lừa đảo khách hàng tại dự án đất nền TNR Đồng Văn – Hà Nam”; “Yêu cầu Tập đoàn TNR dự án Đồng Văn – Công ty Phát triển Hà Nội thực hiện đúng hợp đồng cam kết cho khách hàng, không được lừa đảo khách hàng”… Mới đây nhiều khách hàng tiếp tục tập trung tại trụ sở Tập đoàn TNG Holdings Vietnam ở đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) đòi quyền lợi.

Từ khi được UBND tỉnh Hà Nam ký quyết định bàn giao đất cho Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam để xây dựng khu dân cư phục vụ KCN Đồng Văn II cho đến nay đã 15 năm nhưng thực tế dự án vẫn chưa được hoàn thành và xảy ra nhiều vấn đề phức tạp.

Nhiều khách hàng mua đất tại dự án vẫn chưa được xây nhà trên đất của mình và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại lô đất của dự án. Đến nay hạ tầng dự án đã cơ bản được hoàn thiện nhưng trên các lô đất bán cho khách hàng với giá trị từ vài trăm đến khoảng 2 tỷ đồng vẫn chỉ để trồng...cỏ dại.

Theo quyết định, tổ công tác liên ngành sẽ làm việc trong 45 ngày để rà soát 4 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trên. Kết thúc rà soát, tổ công tác liên ngành báo cáo kết quả, kiến nghị biện pháp giải quyết để Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Hy vọng sau thời gian làm việc kể trên, tổ công tác liên ngành sẽ có những biện pháp giải quyết để "giải phóng" người dân khỏi "bãi sa lầy" TNR Star Đồng Văn cũng như giải quyết được những khúc mắc tại những vụ việc trên đây.