Trịnh Thảo Ly ·
2 năm trước
 3319

Đập thủy điện tại Hà Nam, Trung Quốc có nguy cơ có thể vỡ bất kì lúc nào

Mưa lũ tại Trung Quốc thực sự đã trở thành thảm họa và gây ra những sự cố chưa từng có trong lịch sử. Thậm chí, đập Yihetan ở thành phố 7 triệu dân - thành phố Lạc Dương "có thể vỡ bất kỳ lúc nào". Sự việc này sẽ được giới chức Trung Quốc phản ứng như thế nào?

Giới chức thời tiết Trung Quốc phát mức cảnh báo cao nhất với tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này vì mưa như trút nước gây gián đoạn trên diện rộng và người dân phải sơ tán khỏi các đường phố bị ngập lụt.

Tối 20/7, đơn vị khu vực của quân đội Trung Quốc cảnh báo, mưa lớn tạo vết nứt 20 mét ở đập Yihetan ở thành phố Lạc Dương. Đập Yihetan ở thành phố 7 triệu dân này "có thể vỡ bất kỳ lúc nào", quân đội cảnh báo. Chiến khu miền trung của quân đội Trung Quốc cho biết đã cử quân lính đi ứng phó khẩn cấp, như nổ mìn để chuyển hướng dòng nước.

"Vào ngày 20/7, xuất hiện một vết nứt dài 20 mét tại đập Yihetan, bờ sông đã bị hư hại nghiêm trọng và con đập có thể vỡ bất kỳ lúc nào" - AFP dẫn thông cáo của quân đội Trung Quốc.

nguy cơ vỡ đập tại Trung Quốc

Xả nước lũ từ ra từ đập Tiểu Lãng Đề ở Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc

Ở thành phố Trịnh Châu gần đó, ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 2 người khác mất tích từ khi mưa to bắt đầu ở thành phố này, Nhân dân Nhật báo đưa tin. Báo chí địa phương cho biết 2 người thiệt mạng vì bị tường đổ vào người.

Theo cơ quan khí tượng địa phương, mưa ở đây đạt mức cao nhất kể từ mốc kỷ lục cách đây 60 năm. Trong vòng 3 ngày, Trịnh Châu ghi nhận lượng mưa tương đương trung bình của cả năm.

Giới chức đã đóng hệ thống đường hầm bị ngập nước của Trịnh Châu và huỷ hàng trăm chuyến bay. Những video được đưa lên mạng chưa được xác minh cho thấy nhiều hành khách trong tàu ngầm ngập nước ở Trịnh Châu đu vào tay nắm khi nước dâng lên ngang vai, và một số người đứng cả lên ghế.

Trên tài khoản Weibo, lực lượng cứu hoả chia sẻ các bài báo về những hành khách được cứu khỏi đoàn tàu mắc kẹt, nhưng không cho biết gì thêm. Thậm chí tài khoản của một hành khách nói rằng nhân viên cứu hộ đã mở cửa trên nóc toa tàu để cứu từng người ra ngoài. Đoạn phim trên mạng cho thấy một người đàn ông đứng trên nóc ô-tô ngập nước đến lưng thân trong đường hầm.

Mưa lũ tại Trung Quốc thực sự đã trở thành thảm họa và gây ra những sự cố chưa từng có trong lịch sử. 

Giới chức tỉnh Hà Nam cho hay, tính đến chiều 20/7, hơn 10.000 người đã phải sơ tán do mưa lũ. Giới chức cũng cảnh báo đợt thiên tai mới nhất ở miền trung Trung Quốc cũng khiến 16 hồ chứa nước dâng cao đến mức nguy hiểm khi mưa lớn làm hư hại hàng nghìn ha hoa màu, gây thiệt hại lên tới khoảng 11 triệu USD.

Trong khi đó, riêng cơ quan kiểm soát lũ của Trịnh Châu cho biết việc trữ nước tại hồ chứa Guojiazui có "nguy cơ lớn" về vỡ đập và chính quyền địa phương đã ra lệnh sơ tán người dân.

Lũ lụt thường xảy ra trong mùa mưa ở Trung Quốc, gây hỗn loạn hàng năm và gây lũ lụt trên đường phố, phá huỷ nhiều hoa màu và nhà cửa.

Nhưng mối đe dọa mưa lũ đã trở nên tồi tệ hơn trong nhiều thập kỷ qua, một phần do việc xây dựng tràn lan các đập và đê đã cắt đứt sự kết nối giữa các sông và hồ lân cận.