Kim Chi ·
1 năm trước
 3868

Đề xuất khơi thông dòng tiền cho doanh nghiệp

Khó khăn trong việc tìm đầu ra đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh bế tắc khi cạn kiệt dòng tiền.

Vì vậy để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh cần có những giải pháp giúp khơi thông dòng tiền, những vấn đề này đã được bàn luận tại Hội thảo "Trợ lực để doanh nghiệp Việt vượt khó" mới đây.

Hội thảo dẫn số liệu có hơn 51.000 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, rút lui khỏi thị trường trong 2 tháng đầu năm, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước để nói về những khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Khó tìm đầu ra khiến tồn kho của nhiều doanh nghiệp tăng cao.

"Doanh nghiệp bây giờ đang thiếu vốn, do hàng tồn nhiều, không giải quyết được nên tiền quay trở lại để có thể hoạt động không còn nữa. Doanh nghiệp huy động vay vốn ngân hàng thì ngân hàng phải xem xét kỹ về các phương án kinh doanh. Trong khi kết quả kinh doanh hiện nay không được tốt", ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Để gỡ nút thắt về dòng tiền, bên cạnh việc giảm lãi suất vay ngân hàng, các chuyên gia đề xuất cần có các chính sách hỗ trợ thuế. Đặc biệt là đẩy nhanh thời gian hoàn thuế, vì có những doanh nghiệp phải mất hơn 1 năm để chờ hoàn thuế. Chậm hoàn thuế ngày nào, dòng tiền của doanh nghiệp bị chôn chân ngày đó.

"Doanh nghiệp đề cập nhiều tới thuế cũng bởi dòng tiền đang khó khăn, nên họ muốn thủ tục hoàn thuế phải nhanh để giải phóng tiền cho doanh nghiệp hoặc chính sách thuế cần tối ưu hơn để doanh nghiệp sử dụng dòng tiền hiệu quả", bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc điều hành Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, đánh giá.

"Giải ngân vốn đầu tư công chỉ 52%, quá thấp, như vậy đầu tư công không có hiệu quả, rất khó thực hiện để kích thích tăng trưởng. Vậy tại sao không giảm thuế, thu ngân sách bớt đi để dành nguồn vốn đó cho kênh đầu tư tư nhân, để kích thích họ. Như vậy các doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn mới, ngoài tín dụng đang khó khăn", Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, nhận định.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị trong bối cảnh Việt Nam không có nhiều dư địa để bơm tiền hỗ trợ doanh nghiệp, việc cải cách môi trường kinh doanh, đẩy nhanh thời gian thực thi chính sách, cũng là chìa khóa để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này.