Tiêu Chiến ·
1 năm trước
 10158

Một doanh nghiệp phát hành 600 tỷ trái phiếu với lãi suất 5,25%/năm

Theo điều khoản, BAF phải mua lại 1/2 khối lượng đang lưu hành tại thời điểm đó sau 6 năm phát hành. Sau đó, Công ty sẽ mua tất toán toàn bộ phần còn lại sau 7 năm (tức ngày 16/3/2030).

Mới đây, CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) đã thông báo phát hành thành công 600 trái phiếu riêng lẻ vào ngày 16/3 với tổng giá trị huy động theo mệnh giá 600 tỷ đồng. Đây là lô trái phiếu chuyển đổi có kỳ hạn 7 năm.

Theo đó, sau 6 năm phát hành, BAF phải mua lại 1/2 khối lượng đang lưu hành tại thời điểm đó và sẽ mua tất toán toàn bộ phần còn lại sau 7 năm (tức ngày 16/3/2030).

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong đợt phát hành này, trái chủ duy nhất là Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), dự kiến ngày chuyển giao trái phiếu là ngày 14/4. Chứng khoán EuroCapital là tổ chức lưu ký. Theo HNX, lô trái phiếu này có lãi suất cố định chỉ 5,25%/năm.

Số tiền thu về dự chi mở rộng các trang trại và nhà máy chăn nuôi. Năm 2017 BAF được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi heo. Từng có ý định từ bỏ sau 2 năm gia nhập ngành, đại diện là ông Trương Sỹ Bá cho biết Công ty đã nhìn thấy cơ hội thị trường vào cuối năm 2019 – sau khi dịch tả lợn bùng phát.

Do vậy, từ năm 2022, mảng heo được BAF đầu tư mạnh. Đến hiện tại, BAF đang sở hữu 28 trại, trong đó 17 trại đã vận hành và 11 trại đang phát triển trải dài trên khắp cả nước. Công ty định hướng nâng số lượng trại lên 40 trại dựa trên quỹ đất lớn sẵn có.

Trong năm 2022, BAF cho hay đã đầu tư thêm 7 trang trại mới tại Tây Ninh và Phú Yên, nâng tổng số trang trại lên 22 so với 15 vào năm 2021. Các trang trại mới đi vào hoạt động đã nâng quy mô tổng đàn lên 200.000 con, so với cùng kỳ tăng 57%.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đưa nhà máy thức ăn chăn nuôi mới tại Nghệ An với công suất 180.000 tấn/năm vào hoạt động, nâng tổng công suất sản xuất lên 460.000 tấn/năm vào năm 2022, so với năm 2021 tăng gấp 8 lần.

Năm 2022 cũng là năm BAF ra mắt thương hiệu Heo ăn chay với công thức cám riêng. BAF hiện đang phân phối thịt lợn thông qua hai kênh là kênh phân phối truyền thống (các chợ lớn tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An) và kênh phân phối hiện đại gồm hệ thống siêu thị Siba Food và hệ thống cửa hàng Meat shop.

Năm 2023, ông Sỹ Bá vẫn cho thấy kế hoạch đầu tư lớn dù thị trường khó khăn.

Được biết, Công ty dự kiến xây dựng thêm 3 trang trại mới tại Bình Phước và Nghệ An, tổng công suất 11.250 lợn giống và 120.000 lợn thịt, tăng tổng đàn lên 65,5% so với cùng kỳ.

BAF cũng dự kiến mở rộng hệ thống phân phối, nâng số lượng siêu thị Siba Food và Meat shop lên 72/600 cửa hàng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường đang gặp thách thức, giá heo về mức thấp và chưa hồi phục. Riêng BaF, quý 4/2022 nhờ lợi nhuận khác Công ty thoát lỗ.

Luỹ kế cả năm 2022, BAF ghi nhận doanh thu giảm 32,5%, trong đó doanh thu mảng 3F tăng 72,5% đã bù đắp phần nào cho mức sụt giảm 40,7% trong mảng kinh doanh nông sản.