Hữu Linh ·
2 năm trước
 3156

Điểm chuẩn đại học năm nay tăng cao kỉ lục, có ngành 30/30 điểm

Năm nay, điểm chuẩn các trường đại học tăng cao kỉ lục, có những ngành điểm tuyệt đối 30/30. Bên cạnh đó, năm 2021, số lượng thí sinh có điểm từ 20-25 điểm khá dồi dào, điều này khiến các trường xét tuyển thuận lợi.

Hôm qua, ngay sau khi lần lọc ảo cuối cùng kết thúc, một số trường đại học (ĐH) thuộc nhóm xét tuyển miền Bắc đã công bố điểm chuẩn năm 2021.

Điểm chuẩn Học viện An ninh nhân dân năm nay đối với thí sinh nữ ở mức rất cao; ngành Nghiệp vụ an ninh ở địa bàn 1 có điểm chuẩn dành cho thí sinh nữ là 29,99 điểm/tổ hợp A01 và địa bàn 2 là 29,84 điểm. Tương tự, điểm chuẩn dành cho nữ ở ngành Nghiệp vụ cảnh sát thuộc địa bàn 1 của Học viện Cảnh sát Nhân dân có điểm chuẩn cao nhất 29,75 điểm/tổ hợp A01.

điểm trúng tuyển đại học ở mức cao

Số lượng thí sinh có điểm từ 20-25 điểm khá dồi dào, điều này khiến các trường xét tuyển thuận lợi

Về Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, hai ngành Hàn Quốc học và Đông phương học tiếp tục giữ mức điểm chuẩn cao kỷ lục, thí sinh phải đạt điểm tuyệt đối hoặc gần tuyệt đối khối C00 mới có cơ hội trúng tuyển. Cụ thể, năm nay ngành Hàn Quốc học lấy 30 điểm (theo thang điểm 30) với khối C00, ngành Đông phương học có điểm chuẩn là 29,80.

Từ năm 2020, ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc gia Hà Nội cũng thuộc top những ngành lấy điểm chuẩn cao kỷ lục trên cả nước, là 30/30 điểm. Đây là năm đầu tiên ngành Hàn Quốc học tuyển sinh độc lập với số lượng chỉ tiêu không quá cao, trong đó có nhiều em đã được xét tuyển thẳng, nên điểm chuẩn ở mức cao.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 3 ngành có điểm trúng tuyển cao nhất là IT1, IT2 và IT-E10 đều trên 28 điểm.Đặc biệt, 68% thí sinh đạt 29 điểm trở lên 3 môn tổ hợp A00 và A01 trên toàn quốc trúng tuyển ngành Khoa học máy tính Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Với chỉ tiêu 300, điểm chuẩn IT1 là 28,43 điểm.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhận định, kỳ tuyển sinh ĐH năm 2021, số lượng thí sinh có mức điểm từ 20-25 điểm khá dồi dào, giúp các trường xét tuyển thuận lợi.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết, điểm chuẩn các ngành của trường đều tăng, cao nhất là ngành Sư phạm tiếng Anh với 28,53 điểm. Ngành Giáo dục Chính trị tổ hợp C20 (Văn, Địa, Giáo dục công dân) và ngành Sư phạm Toán tiếng Anh cùng giữ vị trí thứ hai với 28,25 điểm.

Điểm chuẩn ngành Giáo dục chính trị tổ hợp C20 năm nay cao hơn năm ngoái tới 9 điểm. Ông Minh lý giải, ngành này chỉ có 15 chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển/tổ hợp nên điểm chuẩn cao. Điều đáng mừng nhất là năm nay, nguồn tuyển vào trường có chuyển biến tích cực khi số lượng thí sinh đăng ký nhiều hơn.

Trong khi đó, dù chỉ còn 30% chỉ tiêu nhưng điểm chuẩn vào Trường ĐH Ngoại thương lại không có đột biến. Điểm chuẩn cao nhất là ngành Kinh tế Quản trị kinh doanh cơ sở TPHCM với 28,55 điểm, cao hơn năm ngoái 0,3 điểm. Các ngành khác cao hơn từ 0,5 đến trên 1 điểm.

Ở nhóm ngành Luật, dẫn đầu là điểm chuẩn vào ngành Luật Kinh tế (khối C00) của Trường ĐH Luật Hà Nội với 29,25 điểm. Trong khi đó, ở Trường ĐH Luật TP.HCM, điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành Luật thương mại quốc tế với 28,5 điểm (khối D).

Tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cao nhất là điểm chuẩn ngành Logitics và quản lý chuỗi cung ứng với 28,3 điểm. Điểm chuẩn các ngành Kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử, Quan hệ công chúng, Marketting, Kiểm toán đều trên 28 điểm.