Huyền My ·
1 năm trước
 2448

Điện Biên hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Sáng nay (21/9) UBND tỉnh Điện Biên, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tỉnh Đoàn Điện Biên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2022.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Đến nay, chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia, qua đó tăng cường hơn về nhận thức và hành động đối với các vẫn đề môi trường.

Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh dọn vệ sinh tại khu vực hồ điều hòa Tỉnh ủy. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Đức Toàn cho biết: Vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra cục bộ ở một số khu vực, địa bàn; chất thải phát sinh chưa được thu gom, xử lý đạt yêu cầu; tỷ lệ chất thải khu vực nông thôn được xử lý thu gom còn thấp, chưa thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Biến đổi khí hậu ngày càng tác động tiêu cực đến mọi hoạt động đời sống. Trong khi đó, đầu tư cho hoạt động bảo vệ môi trường, phòng ngừa ứng phó thiên tai còn hạn chế; nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân chưa đầy đủ. Do đó, cùng chung tay tổ chức các hoạt động thiết thực; triển khai có hiệu quả và tuyên truyền hướng dẫn để đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 vào thực tế cuộc sống; trong đó tập trung vào việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải.  

Ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên thông tin: Hàng năm việc hưởng ứng chiến dịch được tỉnh Điện Biên tổ chức thường xuyên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đơn cử như việc thực hiện đồng loạt các hoạt động ra quân làm sạch môi trường tại các địa bàn dân cư, giải quyết các vấn đề ô nhiễm gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân, kiểm soát các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, các phong trào bảo vệ môi trường như chống rác thải nhựa, Ngày chủ nhật xanh. Chiến dịch cũng là dịp để triển khai đồng loạt các hoạt động truyền thông, tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Sau lễ phát động đã diễn ra các hoạt động: Diễu hành trên các tuyến đường chính tuyên truyền về hoạt động bảo vệ môi trường; lực lượng ĐVTN ra quân quét dọn vệ sinh môi trường tại các khu vực Tượng đài chiến thắng, hồ điều hòa Tỉnh ủy, dọc bờ sông Nậm Rốm...

Thông qua buổi lễ phát động nhằm nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng sẽ tác động lên toàn cầu. Từ đó nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, góp phần vào những nỗ lực vì môi trường quốc gia và của tỉnh Điện Biên. Đồng thời, triển khai có hiệu quả và hướng dẫn để đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 vào thực tế cuộc sống, tập trung vào việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải, lựa chọn các công nghệ xử lý chất thải phù hợp ít phát thải ra môi trường, thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Cũng tại buổi lễ phát động còn có gần 400 đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành, tiến hành các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, và thu gom rác thải.