Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 4212

Điện lực JAKS Hải Dương: Bãi xỉ xây dựng thi công không GPXD, việc này có thể bị xử phạt thế nào?

Câu hỏi đặt ra là với hàng loạt vi phạm khi tại khu bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, thì chủ đầu tư là Công ty TNHH điện lực JAKS Hải Dương sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương là dự án do Công ty TNHH điện lực JAKS Hải Dương là đại diện chủ đầu tư. Địa điểm dự án thuộc địa giới hành chính 2 xã Quang Thành và Lê Ninh, thị xã Kinh Môn, công suất phát điện 1.200MW.

Dự án có tổng diện tích 1932011,8m2, trong đó khu nhà máy chính 854,2182m2, khu nhà ở và dịch vụ 82306,0m2, khu công 187.933,6m2, diện tích đường, hành lang đường điện và chân cột điện 60,424m2, khu bãi thải xỉ 747.130m2.

Hiện nhà máy chính đã hoàn thành, tổ máy 1 đã vận hành thương mại, tổ máy 2 đang trong quá trình thử nghiệm, ước tính dự án đã hoàn thành được 97%. Hiện nay, Công ty TNHH điện lực JAKS Hải Dương đã sử dụng toàn bộ diện tích theo Dự án. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân có phản ánh gay gắt về việc Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương khi vận hành đường băng chuyền xỉ thải gây khói bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng đến môi trường sống và đảo lộn cuộc sống của người dân xung quanh. Hơn nữa, kiểm tra nhận thấy tại khu vực bãi thải xỉ đang có một số vướng mắc, vi phạm.

bãi xỉ xây dựng

Lớp bụi trắng bốc lên từ bãi thải xỉ của nhà máy. Ảnh ghi lại năm 2020, tác giả Hoàng Giang

Trong báo cáo mới đây, Sở TNMT Hải Dương đã chỉ ra hàng loạt vi phạm khi tại khu bãi thải xỉ thuộc dự án.

Cụ thể, toàn bộ diện tích quy hoạch bãi thải xỉ chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều chỉnh ra khỏi hành lang thoát lũ khu vực nên đến nay chưa có giấy phép xây dựng.

Theo phapluatplus ghi nhận, bãi thải xỉ trên cả phần diện tích khoảng 530m2 chưa hoàn thiện thủ tục về đất, chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao đất trên thực địa. Quá trình thi công bãi thải xỉ đã làm mất các mốc ranh giới được bàn giao, có dấu hiệu của việc diện tích thực tế thi công bãi thải xỉ đã vượt ra khỏi ranh giới quy hoạch được duyệt; một phần do địa hình phức tạp nên có vị trí thi công vượt cao độ được phép.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đông Hải 27/7 có thời điểm không chấp hành đúng các yêu cầu của chính quyền địa phương khi thi công mà chưa được bàn giao mặt bằng, Trạm Quản lý rừng Kinh Môn đã có một số biên bản kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công dừng san gạt đất (Biên bản các ngày 15/1/2019, 15/1/2020) nhưng sau đó khu vực vẫn tiếp tục được thi công.

bãi xỉ Hải Dương

Toàn cảnh bãi thải xỉ, dự án Nhà máy điện BOT Hải Dương

Câu hỏi đặt ra là với những sai phạm kể trên, xét về mặt pháp lý, thì Công ty TNHH điện lực JAKS Hải Dương sẽ chịu trách nhiệm ra sao? 

Như thông tin trong báo cáo của Sở TNMT Hải Dương cho thấy, chủ đầu tư dự án có nhiều vi phạm.
Đối với hành vi thi công bãi thải xỉ trên cả phần diện tích chưa hoàn thiện thủ tục về đất, chưa được bàn giao đất trên thực địa. Đến thời điểm hiện tại toàn bộ diện tích bãi thải xỉ chưa thuộc quyền sử dụng hợp pháp của chủ đầu tư mà chủ đầu tư này cố tình thi công xây dựng công trình. Vậy hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính hành vi lấn, chiếm đất như thế nào?
 
Đối với việc thi công bãi thải xỉ trên cả phần diện tích 530.556m2 chưa hoàn thiện thủ tục về đất, chưa được Sở Tài nguyên Môi trường bàn giao đất trên thực địa. Quá trình thi công đã làm mất các mốc ranh giới được bàn giao, có dấu hiệu của việc diện tích thực tế thi công bãi thải xỉ đã vượt ra khỏi ranh giới quy hoạch được duyệt. Toàn bộ diện tích quy hoạch bãi thải xỉ chưa được Bộ NN&PTNT điều chỉnh ra khỏi hành lang thoát lũ khu vực nên đến nay dự án chưa có giấy phép xây dựng. Vậy với hành vi này doanh nghiệp có thể bị xử phạt ra sao? Nếu xử phạt hành chính thì mức xử phạt như thế nào? 

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng đã kí quyết định 2445 thành lập tổ công tác để khảo sát, đánh giá lại việc xây dựng, vận hành lại đường băng chuyền này.

Theo đó, tổ công tác sẽ do Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo với nhiệm vụ đánh giá tác động, ảnh hưởng của việc xây dựng, vận hành đường băng chuyền xỉ thải gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. Qua đó, làm rõ tránh nhiệm của chủ đầu tư trong việc tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp.