Hoàng Anh ·
2 năm trước
 5164

Điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm với một số loại xe ô tô từ ngày 1/10/2021

Thông tin mới dành cho những người đi ô tô nhé! Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2021. Chu kỳ đăng kiểm với một số loại xe ô tô sẽ được điều chỉnh, vào để biết nhé!

Bộ Giao thông Vận tải chính thức tăng chu kỳ kiểm định đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải.

Ngày 12/8, bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này thay thế cho Thông tư 70/2015/TT-BGTVT và có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.

đăng kiểm ô tô

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, bộ Giao thông Vận tải chính thức tăng chu kỳ kiểm định đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải.

Cụ thể, chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 tháng lên 12 tháng đối với chu kỳ tiếp theo.

Chu kỳ đầu chỉ áp dụng đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng kiểm định lần đầu trong thời gian 2 năm, tính từ năm sản xuất.

Đối với những xe dưới 9 chỗ có cải tạo, thời gian đăng kiểm vẫn được giữ nguyên là 12 và 6 tháng.

Đối với việc điều chỉnh thời gian của chu kỳ đăng kiểm, đối tượng có lợi nhất sẽ là những người kinh doanh dịch vụ taxi, hoặc các lái xe công nghệ. Với nhóm người dùng này, tăng chu kỳ lên 12 tháng với xe đã ở những chu kỳ sau giúp họ tiết kiệm được nửa chi phí so với trước đây.

Theo Bộ GTVT, Thông tư 16 về cơ bản kế thừa các nội dung đã thực hiện ổn định của Thông tư số 70 và có cập nhật, bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với thực tế. Đặc biệt là nội dung về quy trình kiểm định theo khuyến nghị của Tổ chức Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA).

Cùng với đó, Thông tư 16 còn quy định về mẫu tem kiểm định mới để phân biệt giữa ô tô kinh doanh vận tải và ô tô không kinh doanh vận tải.

đăng kiểm ô tô

Bảng chu kỳ đăng kiểm

Việc điều chỉnh tăng chu kỳ kiểm định của ô tô đến 9 chỗ tại Thông tư 16 là giải pháp tháo gỡ khó khăn của Bộ GTVT đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho hoạt động vận tải nói chung và các đơn vị nói riêng.

Điều chỉnh này không những giúp giảm chi phí đăng kiểm cho tổ chức và cá nhân mà còn giảm tần suất đưa phương tiện đến thực hiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, hạn chế rủi ro lây nhiễm bệnh cho cả người điều khiển phương tiện lẫn đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm.

Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2021.