Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 3808

DNTN Sơn Thịnh đã bán hàng trăm căn hộ 'ảo' tại Sơn Thịnh 3 trắng trợn thế nào?

Tại dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3, nếu như chủ đầu tư đang khó khăn tài chính dẫn đến dừng thi công dự án, vậy với những khách hàng đã "xuống tiền" tại 101 căn hộ không có thật của chủ đầu tư liệu có được trả lại tiền hay không?

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến DNTN Sơn Thịnh. 

DNTN Sơn Thịnh là chủ đầu tư dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3 có địa chỉ tại số 408A Lê Hồng Phong, P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu. Dự án căn hộ Sơn Thịnh 3 chỉ được cấp phép xây dựng 20 tầng nhưng chủ đầu tư đã bán cho khách hàng khoảng 100 căn hộ của tầng 21 đến 26. 

Về phía DNTN Sơn Thịnh, doanh nghiệp này cho biết đã bán được 532 căn hộ và 19 căn shophouse từ tầng 20 trở xuống, thu của khách hàng với tổng số tiền 485,5 tỷ đồng. Chủ đầu tư cũng xác nhận đã bán 101 căn hộ từ tầng 21 trở lên, thu được của khách hàng 110 tỷ đồng.

Để phục vụ điều tra, vào tháng 6/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát đi thông báo tìm những cá nhân, tổ chức đã ký hợp đồng mua căn hộ từ tầng 21 đến tầng 26 của dự án căn hộ Sơn Thịnh 3, tại số 408A Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu để những người đã ký hợp đồng mua bán căn hộ liên hệ cơ quan điều tra giải quyết. 

Như vậy, chủ đầu tư dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3 đã bán các căn hộ từ tầng 20 trở lên không có trong giấy phép xây dựng cho nhiều khách hàng. Đương nhiên những trường hợp này chủ đầu tư không thể bàn giao vì chỉ bán "bánh vẽ" cho khách hàng. Còn những căn hộ từ tầng 20 trở xuống cũng không bàn giao nhà theo đúng hợp đồng đã ký bởi DNTN Sơn Thịnh đang gặp khó khăn về tài chính nên công trình đã ngừng thi công.

Sơn Thịnh 3

DNTN Sơn Thịnh đã ngừng thi công dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3 do khó khăn tài chính

Bởi vậy, hàng chục người dân tố cáo chủ DNTN Sơn Thịnh có hành vi "lừa đảo khách hàng", "vi phạm hợp đồng" gửi chính quyền và ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, ông Nguyễn Công Bình – Nguyên chủ DNTN Sơn Thịnh và ông Hoàng Ngọc Hưng – Giám đốc sàn giao dịch NQ Land là 2 đối tượng được tố giác đích danh về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ông Nguyễn Công Bình đã mất, còn ông Hoàng Ngọc Hưng hiện là chủ DNTN Sơn Thịnh.

Những khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà từ tầng 20 trở lên sau khi nhận ra mình đã mua "nhà trên giấy", bị ảnh hưởng quyền lợi, họ thậm chí đã kéo đến giăng băng-rôn, biểu ngữ tố cáo chủ đầu tư lừa đảo và yêu cầu bàn giao căn hộ như hợp đồng đã ký. Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu phố. 

Sơn Thịnh 2

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện nhiều sai phạm tại tòa nhà Sơn Thịnh 2

Ngoài Căn hộ Sơn Thịnh 3, DNTN Sơn Thịnh cũng là chủ đầu tư Cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2 tại số 2A Lê Hồng Phong nối dài, P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu. Đây cũng là một dự án khá nhiều "lùm xùm" và chủ đầu tư cũng từng bị "tố" lừa đảo. 

Cụ thể, tại dự án Cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2, khách hàng đã nhận bàn giao nhà từ đầu năm 2017 và sinh sống ổn định, thế nhưng mới đây gần 400 cư dân tại Cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2 mới phát hiện căn hộ họ mua không phải căn hộ ở mà là căn hộ du lịch, tức condotel. Có nghĩa là khách hàng đang sử dụng đất chuyên dùng chứ không phải là đất ở lâu dài nên khách hàng mua căn hộ tại đây sẽ không được cấp sổ đỏ.

Vậy, có không ít khách hàng đang "mắc kẹt" tại các dự án của DNTN Sơn Thịnh. Với dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3, nếu như chủ đầu tư đang khó khăn tài chính dẫn đến dừng thi công dự án, vậy với những khách hàng đã "xuống tiền" tại những căn hộ "bánh vẽ" không có thật của chủ đầu tư liệu có được trả lại tiền hay không? Với câu chuyện này, trách nhiệm thực hiện hợp đồng của bên bán rõ ràng đã không thể thực hiện được. Vậy, DNTN Sơn Thịnh sẽ bị xử lý như thế nào và phương án nào để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà? 

Còn tại dự án Sơn Thịnh 2, hàng trăm cư dân nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư cũng như các cơ quan chính quyền về việc cấp giấy chủ quyền nhà, nhưng chủ đầu tư chỉ trả lời rằng dự án được cấp phép xây dựng là dạng condotel và cần chờ sự hướng dẫn từ cấp trên vì đây là loại hình mới. Để đòi quyền lợi của mình, vừa qua nhiều cư dân Sơn Thịnh 2 đã treo băng rôn phản đối tại tòa nhà này. Vậy, hành trình đi tìm sổ hồng của người dân Sơn Thịnh 2 liệu có con đường nào tươi sáng hay không?