Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ dự thảo 2 về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.
Sáng nay (14/2), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo trên.
Quy định về mức chiết khấu tối thiểu tiếp tục là câu chuyện làm nóng buổi hội thảo hôm nay. Chiết khấu là khoản tiền doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối chiết khấu và dành lại cho các đại lý bán lẻ tính trên mỗi lít xăng, dầu. Trên thực tế, thời gian qua, có thời điểm, mức chiết khấu giảm về 50 đồng/lít, thậm chí là 0 đồng/lít xăng.
Thời gian qua, có thời điểm, mức chiết khấu giảm về 50 đồng/lít, thậm chí là 0 đồng/lít xăng. (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)
Chiết khấu bằng 0 tức là giá nhập vào bằng giá bán ra, doanh nghiệp bán lẻ phải gánh các chi phí vận hành và chịu lỗ. Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đề xuất cần quy định mức chiết khấu tối thiểu đối với xăng dầu.
"Mức chiết khấu tối thiểu là vấn đề quan trọng nhất. Khi chúng tôi có chiết khấu tối thiểu, thời gian điều chỉnh giá là 7 ngày, 10 ngày hay 15 ngày xếp hàng thứ hai. Mức tối thiểu để doanh nghiệp bán lẻ có thể hoạt động dao động từ 5 - 7%", bà Trần Thụy Thùy Trâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đoan Việt, nói.
"Tôi cho rằng nên quy định mức chiết khấu tối thiểu và xem cái đó là khoản chi phí nhất định để đảm bảo hoạt động của thị trường xăng dầu được ổn định, vì doanh nghiệp bán lẻ là khâu quan trọng, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nên cần đảm bảo các hoạt động cần diễn ra một cách liên tục, xuyên suốt", ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc, cho biết.
Trong dự thảo lần 2 trình Chính phủ, Bộ Công Thương đưa ra 12 điểm đề xuất thay đổi trong việc quản lý, điều hành xăng dầu. Tại buổi hội thảo, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh, các phương án đưa ra mang tính tham khảo, lựa chọn, chưa phải là tối ưu tuyệt đối và không chạy theo giải quyết vấn đề mang tính tình thế, mà sẽ hướng tới quản lý bền vững. Bộ Công Thương sẽ lắng nghe các ý kiến xây dựng để thị trường xăng dầu hoạt động ổn định.