Bích Ngọc ·
28 tuần trước
 8711

Doanh nghiệp dầu khí niêm yết nào sẽ hưởng lợi nhất khi giá dầu thô neo cao?

Được biết, việc giá dầu thô neo cao sẽ có những tác động trái chiều đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí, phân bón niêm yết.

Căng thẳng nguồn cung giá dầu thô sẽ bị giữ ở mức cao?

Trong suốt 8 tháng đầu năm dao động chủ đạo quanh vùng giá 72-86 USD/thùng, hiện giá dầu thô Brent đã bật tăng từ đầu tháng 9/2023 lên vùng 94 USD/thùng. Nguyên nhân dẫn đến mức tăng này là do căng thẳng nguồn cung khi mà Arab Saudi thông báo sẽ duy trì việc cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày đến cuối tháng 12/2023 để tiếp tục hỗ trợ giá dầu. Kế hoạch này theo dự định ban đầu sẽ được kết thúc vào cuối tháng 9/2023.

Trong cùng khoảng thời gian, Nga cũng cam kết duy trì việc giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày. Cam kết này đưa tổng cắt giảm sản lượng của liên minh OPEC+ lên 4,96 triệu thùng/ngày (khoảng 5% tổng nhu cầu toàn cầu) vào tháng 10/2023.

Giá dầu thô trên thị trường kỳ hạn đã chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong tuần đầu của tháng 10/2023 (xuống còn quanh mức 85 USD/thùng) khi giới đầu tư lo ngại các ngân hàng trung ương lớn sẽ neo lãi suất ở mức cao, tác động tiêu cực đến nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo giá dầu Brent trung bình quý 4/2023 dự kiến sẽ duy trì quanh ngưỡng 93 USD/thùng (đưa giá trung bình cả năm 2023 lên mức 84 USD/ thùng và 88 USD/ thùng cho năm 2024). 

Giá dầu thô tác động đến các doanh nghiệp niêm yết thế nào?

Theo đó, tác động của việc giá dầu thô lên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí, phân bón niêm yết thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phụ thuộc chủ yếu vào đặc điểm kinh doanh của mỗi đơn vị.

Đánh giá mới đây của các chuyên gia phân tích từ hãng Chứng khoán ACB (ACBS) cho hay, việc giá dầu thô tăng cao sẽ có “tác động nhanh” đến kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS, GAS). Công thức tính giá bán ra của PV GAS được neo theo giá dầu FO và dầu thô Brent, trong khi giá khí đầu vào của một phần sản lượng lại được thả nổi theo giá dầu FO và một phần được tính theo giá cố định cộng thêm mức tăng 2%/ năm. Qua đó, PV GAS có khả năng hưởng biên lợi nhuận gộp cao hơn.

Bên cạnh đó, giá dầu thô tăng cao có thể sẽ “tác động mức trung bình” đến kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX). Đây là hai doanh nghiệp chủ yếu hưởng lợi bởi tồn kho giá thấp do phải duy trì hàng tồn kho ít nhất 20 ngày theo quy định. Giá bán xăng dầu tại nước ta hiện phụ thuộc vào diễn biến giá xăng dầu quốc tế và có mối tương quan thuận chiều chặt chẽ với giá dầu Brent.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVD) và Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) mức độ hưởng lợi sẽ “có độ trễ từ 06 - 12 tháng” (các hợp đồng thuê giàn khoan thường được ký hợp đồng 06 tháng - 12 tháng). Giá dầu thô cũng cần duy trì ở ngưỡng cao trong một thời gian sau đó mới thúc đẩy việc triển khai các dự án dầu khí, dẫn đến các nhu cầu về giàn khoan, dịch vụ xây lắp, và các dịch vụ bổ trợ.

Còn với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu Khí Cà Mau (DCM) và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) việc giá dầu thô tăng cao được nhận định sẽ “tác động trung tính” đến hoạt động kinh doanh của. Theo đó, giá khí đầu vào của hai doanh nghiệp này sẽ tăng lên do được neo theo giá dầu FO và giá dầu Brent cộng với chi phí vận chuyển.

Giá bán đầu ra phụ thuộc vào giá dầu tăng lên và cũng thuộc vào tình hình cung - cầu trên thị trường. Với thị trường nội địa, giá phân bón Trung Quốc là yếu tố cạnh tranh chủ yếu đối với hai doanh nghiệp phân bón trên.

Qua đó có thể thấy, việc giá dầu thô tăng cao có tác động tích cực lên nhóm doanh nghiệp dầu khí niêm yết còn không tác động nhiều đến nhóm doanh nghiệp phân bón niêm yết thuộc Petrovietnam.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6931631836896513/?